I. THÔNG TIN CÁ NHÂN | ||
Họ và tên: Mai Thị Hồng Tuyết | ||
Ngày sinh: 21/01/1985 | Giới tính: Nữ | |
Số CMND/CCCD: | ||
Học vị cao nhất: | Năm nhận học vị: | |
Nơi nhận học vị: | ||
Chức danh khoa học cao nhất: | Năm bổ nhiệm: | |
Đơn vị công tác: Khoa Ngữ Văn | Chức vụ hiện tại: Trưởng bộ môn | |
Email: maithihongtuyet@hpu2.edu.vn | SĐT: | |
ORCID: |
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Quá trình đào tạo
Từ 2003 - 2007: học Đại học tại khoa Ngữ văn - ĐHSPHN.Từ 2007 - 2009: học thạc sĩ tại ĐHSPHN
Từ 2010 - 2015: học tiến sĩ tại ĐHSPHN
Dự án / Đề tài
1. Mai Thị Hồng Tuyết, "Biểu tượng thân thể trong văn học (dưới góc nhìn kí hiệu học)", Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSPHN2, nghiệm thu năm 2013.2. Mai Thị Hồng Tuyết, "Mã hóa và giải mã kí hiệu hình tượng trong thể loại kịch", Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSPHN 2, nghiệm thu năm 2017.
3. Mai Thị Hồng Tuyết (thành viên), "Nghệ thuật học với nghiên cứu và giảng dạy văn học", Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSPHN2, nghiệm thu năm 2020
Sách giáo trình, chuyên luận
1. Mai Thị Hồng Tuyết, Hình tượng văn học như là kí hiệu (chuyên luận), NXB Khoa học xã hội, 2016.2. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), Giáo trình Văn bản, tác phẩm và thể loại văn học, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022
3. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), Aesthetic education for preschool children, NXB ĐHQG Hà Nội, 2022
Sách tham khảo
1. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 9, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020
2. Mai Thị Hồng Tuyết (đồng chủ biên), Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 7, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021
3. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), Bài tập thực hành Tập làm văn 6, NXB Giáo dục Việt Nam, 2021
4. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), Bài tập thực hành Tập làm văn 7, NXB Giáo dục Việt Nam, 2022
Bài báo đã xuất bản
1. Mai Thị Hồng Tuyết, "Nhận diện đặc điểm nghệ thuật truyện ngắn A. Sekhov qua "Cây vĩ cầm cho Rothchild", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, Số 4/2008, tr. 22 - 30.
2. Mai Thị Hồng Tuyết, "Qua hiện tượng "Rashomon" nhìn nhận nghệ thuật tự sự từ văn học đến điện ảnh", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, Số 5/2008, tr. 40 - 46.
3. Mai Thị Hồng Tuyết, "Nhìn lại quan điểm của M.B.Khrapchenko về kí hiệu học trong "Sáng tạo nghệ thuật, hiện thực, con người", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, Số 23/ 2013, tr.64 - 74.
4. Mai Thị Hồng Tuyết, "Mấy vấn đề tiếp nhận và vận dụng kí hiệu học ở Việt Nam", Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 3/2014, tr.77 - 86.
5. Mai Thị Hồng Tuyết, "Mã hóa và giải mã hình tượng văn học bằng chất liệu ngôn ngữ". Tạp chí Khoa học, Đại học Hải Phòng, số 2/2014, tr.13 - 19.
6. Mai Thị Hồng Tuyết , "Kí hiệu ngôn ngữ nghệ thuật". Tạp chí Văn hóa nghệ thuật quân đội, số 12/2014, tr.46 - 48.
7. Mai Thị Hồng Tuyết, "Người đọc cụ thể và cộng đồng diễn giải trong tiếp nhận văn học", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, Số 40/ 2015, tr. 53 - 60.
8. Mai Thị Hồng Tuyết, " Vấn đề "đọc sai" trong tiếp nhận văn học", Tạp chí Khoa học, Đại học Quốc tế Hồng Bàng, số 4/ 2015, tr. 8 - 13
9. Mai Thị Hồng Tuyết, "Văn học dưới góc nhìn kí hiệu học", Tạp chí Khoa học, Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, Số 5/ 2016, tr. 103 - 114.
10. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), "Quan niệm về thân thể người nữ trong văn học Việt Nam - một cái nhìn phác thảo", Sách Văn học và giới nữ, NXB Thế giới, 2016
11. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), "Thơ Trương Đăng Dung - Sự hòa trộn giữa văn hóa Việt Nam và văn hóa phương Tây", Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 132/2016, tr.160 - 161.
12. Mai Thị Hồng Tuyết, "Kịch dưới góc nhìn kí hiệu học", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, số 44/2016, tr.67-74.
13. Mai Thị Hồng Tuyết, "Hiện tượng giao thoa thể loại trong Hòn đá xanh của Jimmy Liao", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, số 70, 2020
14. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), "Psychological Trauma Presented in The sorrow of war by Bao Ninh and Paco's story by L.Heinemann", Sarcouncil Journal of Arts and Literature, Volume 1, Issue 21, 2022
15. Mai Thị Hồng Tuyết, "Lí giải một số chi tiết trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu), Tạp chí Nghiên cứu văn học, số 2.2023
Báo cáo tại các hội thảo
1. Mai Thị Hồng Tuyết, " Kí hiệu hóa và sự kí hiệu hóa trong văn học", Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc gia "Kí hiệu học - từ lí thuyết đến ứng dụng trong nghiên cứu và dạy học Ngữ văn", Nxb Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 81 - 872. Mai Thị Hồng Tuyết, "Một số hướng giải mã kịch bản văn học", Kỷ yếu hội thảo toàn quốc "Nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới và hội nhập", Nxb Khoa học xã hội, 2016, tr. 343-349
3. Mai Thị Hồng Tuyêt, "Sự đa dạng của tiếp nhận và vấn đề đọc - hiểu văn bản văn học đáp ứng sự thay đổi trong mô hình giáo dục", Kỉ yếu hội thảo quốc tế Nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, NXB Giáo dục, 2018, tr. 343 - 349
4. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung) "Vận dụng quan điểm của R. Barthes vào đọc sáng tác của Lê Minh Hà trong Truyện cổ viết lại, Kỉ yếu hội thảo quốc gia Ứng dụng những thành tựu nghiên cứu mới của ngôn ngữ học và văn học trong giảng dạy Ngữ văn, ĐHSPHN2, 2019, tr. 214-219.
5. Mai Thị Hồng Tuyết, "Thể loại và giao tiếp văn học", Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc gia Nghiên cứu và giảng dạy tác phẩm văn học theo thể loại, NXB Đại học Sư phạm HN, 2020, tr. 120 - 128.
6. Mai Thị Hồng Tuyết (viết chung), "The reception and interpretation of literary texts by young people in recent times: the case of Vietnam", LLCE 2020
Các môn giảng dạy
- Bản chất và đặc trưng của văn học.- Tác phẩm và thể loại văn học.
- Mĩ học.
- Thi pháp kịch.
- Tiếp nhận văn học và phương pháp tiếp nhận văn học.
- Kí hiệu học văn học
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Từ năm 2007 - nay: công tác tại khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2IV. NGOẠI NGỮ
V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU
5.1. Hướng nghiên cứu chính
- Kí hiệu học
- Tiếp nhận văn học
- Thể loại văn học
5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
5.3. Các công trình khoa học đã công bố: