I. THÔNG TIN CÁ NHÂN | ||
Họ và tên: Trần Thị Hạnh Phương | ||
Ngày sinh: 15/11/1975 | Giới tính: Nữ | |
Số CMND/CCCD: | ||
Học vị cao nhất: | Năm nhận học vị: | |
Nơi nhận học vị: | ||
Chức danh khoa học cao nhất: | Năm bổ nhiệm: | |
Đơn vị công tác: Khoa Ngữ Văn | Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính | |
Email: tranthihanhphuong@hpu2.edu.vn | SĐT: 0976 224 594 | |
ORCID: |
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Văn bằng chứng chỉ
ThS. Khoa học Giáo dục (Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt)TS. Khoa học Giáo dục (lí luận và phương pháp dạy học bộ môn văn và tiếng Việt)
Cử nhân ngôn ngữ Anh
Trung cấp Lí luận chính trị- hành chính
CC ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản
CC Bồi dưỡng NVSP Giảng viên
CC Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN GVC hạng II
CC Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN GVCC hạng I
Quá trình công tác
- Năm 1998: Tốt nghiệp Cử nhân Sư phạm Ngữ văn - Trường ĐHSP Hà Nội 2.- Từ năm 1998 đến nay công tác tại Khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2.
Báo cáo tại các hội thảo
1. Niềm tâm sự người con trai qua bài thơ Thư gửi mẹ của Êxênin, Thông báo khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 1999.2. “Thời gian nghệ thuật trong thơ Nguyễn Bính”, Thông báo khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2000.
3. Đi tìm “ý” của hình tượng miếng trầu qua thao tác liên tưởng trong quá trình dạy học Văn ở trường phổ thông” , Thông báo khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2001.
4. “Đọc hiểu bài thơ Quốc tộ Pháp Thuận (Sách Ngữ văn thí điểm), Hội nghị NCKH – Đào tạo – Thực tiễn, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2005.
5. “Suy nghĩ về cách tiếp cận hình tượng “Người trong bao” của Sêkhốp”, Hội nghị khoa học trẻ, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2008.
6. Đổi mới phương pháp dạy học dựa trên hoạt động tương tác giữa giáo viên và học sinh ở nhà trường phổ thông”, Hội nghị khoa học khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2012.
7. Góp ý dự thảo chương trình GDPT tổng thể, Hội thảo khoa học khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2015.
8. Vận dụng kĩ thuật dạy học tích cực vào dạy học văn bản “Vợ nhặt” (Kim Lân), Hội thảo khoa học khoa Ngữ văn, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2016.
9. Một số năng lực sư phạm của giảng viên khoa Ngữ văn trước yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, Hội thảo Quốc gia “Bồi dưỡng năng lực cho giảng viên các trường sư phạm” ,2015.
10. Một số năng lực Ngữ văn cần hình thành và phát triển cho SV khoa Ngữ văn ở trường ĐHSP, Hội thảo khoa học toàn quốc khoa Ngữ văn, 2017
11. Tiếng Việt và dạy học Tiếng Việt trong chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn 2018, Hội thảo Ngôn ngữ học quốc gia năm 2023
Các môn giảng dạy
- Phương pháp dạy học đọc hiểu văn bản- Môn Ngữ văn ở nhà trường phổ thông
- Phương pháp NCKH và KH chuyên ngành ngữ văn
- Dạy học các CĐ định hướng NN ở trường PT
- Kiểm tra, đánh giá năng lực Ngữ văn của học sinh
- Phát triển kĩ năng nói cho học sinh phổ thông
- Các chiến lược, kĩ thuật dạy học đọc hiểu văn bản ở trường phổ thông
- Các học phần Nghiệp vụ sư phạm giảng viên, giáo viên
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Từ năm 1998 đến nay: thực hiện công tác giảng dạy các học phần chuyên ngành PPDH Ngữ văn cho sinh viên sư phạm Ngữ vănIV. NGOẠI NGỮ
Cử nhân ngôn ngữ AnhV. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU
5.1. Hướng nghiên cứu chính
- Nghiên cứu quá trình giáo dục
- Nghiên cứu quá trình dạy học Ngữ văn ở nhà trường phổ thông
- Vận dụng lí thuyết giáo dục vào tổ chức dạy học Ngữ văn ở nhà trường phổ thông
5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
1. “Xây dựng tình huống có vấn đề trong giờ học đọc văn ở trường THPT” (mã số C2014.09. Nghiệm thu ngày 8/12/2014). Chủ nhiệm đề tài.
2. “Phát huy tính tích cực của học sinh qua dạy học đối thoại trong giờ học đọc văn”(mã số C2012.21. Nghiệm thu ngày 14/3/2013). Chủ nhiệm đề tài.
3. Các giải pháp khắc phục hiện tượng nói và viết ngọng L - N cho sinh viên khoa Ngữ văn Trường ĐHSP Hà Nội 2(2013), Đề tài Khoa học & Công nghệ ưu tiên cấp Cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2. Mã số: C.2013.18.01. Nghiệm thu ngày 03/3/2014). Thành viên tham gia.
4. Một số biện pháp hình thành và phát triển năng lực cho học sinh qua giờ học Đọc hiểu VB ở nhà trường THPT (mã số C.2016.04; nghiệm thu ngày 21/3/2017), Chủ nhiệm đề tài.
5. Lí luận văn học với việc đổi mới hoạt động đọc hiểu văn học trong trường THPT (mã số C.2016.25; nghiệm thu ngày 21/2/2017). Thành viên tham gia.
6. Phát triển năng lực tạo lập văn bản thông tin cho sinh viên sư phạm Ngữ văn, đề tài cấp Bộ, mã số B2020-SP2-03; Nghiệm thu ngày 14/11/2022. Thành viên tham gia.
5.3. Các công trình khoa học đã công bố:
2. Bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên sư phạm theo học chế tín chỉ”, Tạp chí Khoa học, số 24, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2013.
3. “Xây dựng tình huống có vấn đề - phương pháp dạy học tích cực phát huy tính sáng tạo của học sinh trong giờ học Ngữ văn ở trường THPT”, Tạp chí Khoa học, số 27, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2013.
4. Xây dựng hệ thống câu hỏi kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn theo định hướng PISA”, Tạp chí Giáo dục, Số tháng 6, 2014.
5. Phát triển năng lực Ngữ văn cho sinh viên khoa Ngữ văn trong nhà trường sư phạm” , Tạp chí Giáo chức, Số tháng 8, 2015.
6. Vận dụng PP vấn đáp vào dạy học đọc hiểu nhằm nâng cao năng lực Ngữ văn cho học sinh THPT, Tạp chí Khoa học, số 42, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2016
7. Sách tham khảo: "Ngữ liệu vui trong dạy học tiếng Việt tiểu học", Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016, (Thành viên tham gia).
9. Phát huy vai trò sáng tạo của học sinh trong dạy học đọc hiểu Ngữ văn ở trường THPT, Tạp chí Giáo chức số tháng 9, 2017.
10. Xây dựng tình huống học tập Ngữ văn - một biện pháp bồi dưỡng năng lực Ngữ văn cho học sinh qua dạy học đọc hiểu văn bản văn chương ở nhà trường THPT, Tạp chí Giáo dục số 414 (kì 2- 9/2017)
11. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo – biện pháp bồi dưỡng năng lực Ngữ văn cho học sinh trong nhà trường THPT, Tạp chí Giáo chức số 126 (10/2017)
12. Phiếu học tập – hình thức học tập có hiệu quả trong dạy học đọc hiểu VBVC ở trường THPT, Tạp chí Khoa học Giáo dục số 11 tháng 11/ 2018
13. Tích hợp và dạy học tích hợp phát triển năng lực nghề cho SV ngữ văn ở nhà trường sư phạm, Tạp chí Giáo chức số (1/2019)
14. Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong dạy học "Phương pháp dạy học đọc hiểu văn bản", Tạp chí Giáo chức số 158 (6/2020)
15. Sách chuyên khảo: Bồi dưỡng năng lực Ngữ văn cho học sinh trong dạy học tác phẩm văn chương ở trường THPT (2020), NXB KH-XH.
16. Sách giáo trình: Văn bản - Đọc hiểu và tạo lập (2022), NXB Giáo dục Việt Nam (Thành viên tham gia)
17. Sách tham khảo: Tài liệu bồi dưỡng theo chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm (2023), NXB Giáo dục Việt Nam (thành viên tham gia)
18. Sách tham khảo: Tài liệu Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học (2023), NXB Giáo dục Việt Nam (thành viên tham gia)
19. Sách tham khảo: Phát triển năng lực viết văn bản thông tin (2022), NXB KH-XH (thành viên tham gia)
20. Sách tham khảo: Hướng dẫn viết bài văn lớp 6 theo CTGDPT mới (2021), NXB ĐHQG HN (thành viên tham gia)
21. Sách tham khảo: Hướng dẫn dạy học nói- nghe lớp 6 theo CTGDPT mới (2022), NXB ĐHQG (đồng chủ biên)
22. Sách tham khảo: Hướng dẫn viết bài văn lớp 7 theo CTGDPT mới (2022), NXB ĐHQG HN (đồng chủ biên)
23. Sách tham khảo: Xây dựng kế hoach bài dạy lớp 7 (tập 1,2), (2022), NXB ĐH Huế (thành viên tham gia)
24. Sách tham khảo: Xây dựng kế hoạch bài dạy lớp 11 (tập 1,2), (2023), NXB ĐH Huế (thành viên tham gia)
25. Sách tham khảo: Xây dựng kế hoạch bài dạy lớp 9 (tập 1), (2024), NXB ĐH Huế (thành viên tham gia)
26. Sách tham khảo: Xây dựng kế hoạch bài dạy lớp 12 (tập 2), (2024), NXB ĐH Huế.
27. Vận dụng lí thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner vào dạy học dạng bài “Thảo luận ý kiến về một vấn đề trong đời sống” cho học sinh lớp 8 (2023), Tạp chí Giáo dục tháng 8/2023
28. Vận dụng lí thuyết hồi ứng trải nghiệm trong dạy học đọc hiểu văn bản “Hê-ra-clet đi tìm táo vàng” (Sách Ngữ văn 10, bộ Cánh Diều), Tạp chí KHGD tập 19, số 8/2023.
29. DEVELOPING A PROGRAM TO SUPPORT THE DEVELOPMENT OF CORE QUALITIES FOR PRIMARY SCHOOL STUDENTS IN VIETNAM (2023), International Journal of Education and Social Science Research (tác giả chính)
30. OVERVIEW RESEARCH ON READING COMPREHENSION SKILLS IN TEACHING READING COMPREHENSION OF TEXTS IN HIGH SCHOOLS (2023), International Journal of Education and Social Science Research (tác gải liên hệ)
31.Xây dựng chương trình hỗ trợ phát triển phẩm chất cho học sinh phổ thông: nhận thức của giáo viên và định hướng thực hiện giải pháp (2023), Tạp chí Giáo dục tháng 6/2023 (đồng tác giả)
32. Bồi dưỡng năng lực ngữ văn cho học sinh THPT trong dạy học đọc hiểu VBVH (2023), Tạp chí TNU Journal of Science and Technology, tháng 12/2023 (tác giả liên hệ)
33. Using the Delphi Method to Explore Factors Affecting the Effectiveness of Pedagogical Competence Training on University Lecturers in Vietnam (2023), International Journal of Learning, Teaching and Educational Research (tác giả liên hệ) Q3.
34. Một số biện pháp và điều kiện thực hiện chuyển đổi số trong đào tạo sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn 92023), Tạp chí Giáo dục tháng 5/2023
35. Sử dụng câu hỏi vấn đáp trong kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu văn bản “Người ở bến sông Châu” của Sương Nguyệt Minh (Ngữ văn 10) (2023), Tạp chí Giáo dục tháng 9/2023.
36. Rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho học sinh qua dạy học nói – nghe “Giới thiệu một cuốn sách” (Ngữ văn 8) (2024), Tạp chí Giáo dục tháng 4/2024.
37. Vận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông (2024), Tạp chí Thiết bị Giáo dục tháng 3/2024 (tác giả chính)
38. Sử dụng vòng tròn thảo luận văn chương trong dạy đọc hiểu văn bản "Bầy chim chìa vôi"”của Nguyễn Quang Thiều (Sách Ngữ văn 7, tập 1, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống) (2023), Tạp chí Giáo chức tháng 5/2023 (thành viên chính, tác gỉa liên hệ)
39. Xây dựng thang đánh giá kĩ năng đọc hiểu trong dạy học văn bản “Lính đảo hát tình ca trên đảo"”(sách Ngữ văn 10, tập 2, bộ Cánh Diều) (2023), Tạp chí KHGD trường ĐHSP HN2.
40. Giải pháp phát triển bề vững trong đào tạo sinh viên sư phạm Ngữ văn trường ĐHSP HN2 (2024), Tạp chí KHGD trường ĐHSP HN2, số 3 tập 1, 2024.
41. Vận dụng chiến thuật đọc hiểu trong dạy học đọc hiểu VBVH ở trường THPT (2024), Tạp chí Khoa học giáo dục tập 20, số 10/2024 (tác giả liên hệ, tác giả chính)
42. Vận dụng chiến thuật vòng tròn văn học vào dạy học đọc hiểu văn bản "Vào chùa gặp lại" của Minh Chuyên (Ngữ văn 11, bộ Cánh Diều), Tạp chí KHGD tập 20 số S1/2024.
43. Vận dụng mô hình phong cách học tập VARK trog dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT (2024), Tạp chí Giáo dục.