flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Nguyễn Thi Kiều Anh
Ngày sinh: 16/05/1969 Giới tính: Nữ
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Ngữ Văn Chức vụ hiện tại: Giảng viên cao cấp
Email: nguyenthikieuanh@hpu2.edu.vn SĐT: 09879948885
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

Văn bằng chứng chỉ

Tiến sĩ 

Quá trình công tác

Thời gian Nơi công tác Công việc đảm nhiệm
1993-nay Khoa Ngữ Văn- ĐHSPHN2 Giảng dạy bộ môn Lý luận văn học
2006- nay Khoa Ngữ Văn- ĐHSPHN2 -Tham gia đào tạo SĐH tại ĐHSPHN2
-Hướng dẫn 26học viên cao học ( Trong đó có 23 học viên đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ đạt kết quả xuất sắc)
- Đồng hướng dẫn 02NCS

Quá trình đào tạo

1 Đại học:Hệ đào tạo: Chính qui
- Nơi đào tạo: Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội
- Ngành học:    Văn học        
- Nước đào tạo: Việt Nam                             
- Năm tốt nghiệp: 1992

2 Sau đại học:
Thạc sĩ chuyên ngành: Lý luận văn học        

- Năm cấp bằng: 2000 Nơi đào tạo: Trường ĐH KHXH&NV- ĐH Quốc Gia- Hà Nội
- Tiến sĩ chuyên ngành: Lý luận văn học               
- Năm cấp bằng: 2006 Nơi đào tạo: Trường ĐH KHXH&NV- ĐH Quốc Gia- Hà Nội
- Tên luận án: Lý luận về thể loại tiểu thuyết trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX.  

Dự án / Đề tài

- Nguyễn Thị Kiều Anh (Chủ nhiệm đề tài):  Sự vận động của tư duy lí luận về thể loại tiểu thuyết trong nghiên cứu phê bình văn học Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX, Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2, nghiệm thu năm 2006.
- Nguyễn Thị Kiều Anh (Chủ nhiệm đề tài): Những vấn đề lý luận về thể loại tiểu thuyết trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam thế kỷ XX, Đề tài KHCN cấp Bộ,  nghiệm thu năm 2011.
- Nguyễn Thi Kiều Anh (Chủ nhiệm đề tài): Đổi mới cách tiếp cận nhân vật văn học, Đề tài KHCN cấp cơ sở ( ưu tiên), Nghiệm thu năm 2013 .
- Nguyễn Thị Kiều Anh (Thành viên): Nghiên cứu đánh giá thực trạng và đề xuất phương pháp rèn luyện phát âm đúng và viết đúng chính tả cho sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội, Đề tài nghiên cứu KHXH & NV cấp Thành phố, Mã số 01X - 108 - 2013 - 2, Nghiệm thu năm 2015.
- Nguyễn Thị Kiều Anh (Thành viên): Tư tưởng và lý luận văn nghệ ở Việt Nam từ đầu thế ký XX đến nay, Đề tài nghiên cứu Cấp nhà nước, Nghiệm thu năm 2016.

Sách / Bài báo xuất bản

1. Nguyễn Thị Kiều Anh ( Đồng biên soạn): Tuyển tập phê bình, nghiên cứu văn học Việt Nam (1900 - 1945), 5 tập,  Nxb Văn học, 1997, .
2. Nguyễn Thị Kiều Anh (Chuyên luận): Một chặng đường lý luận về tiểu thuyết trong văn học Việt Nam,  NXB Công an nhân dân, 2007 
3. Nguyễn Thị Kiều Anh (Đồng biên soạn): Văn học Việt Nam thế kỉ XX (Lý luận phê bình 1945-1975), 6 tập, Nxb Văn học(2008 - 2009).
4. Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Tuyết Minh: Hồ Chí Minh - Một con người, một dân tộc, một thời đại, Nxb Công an Nhân dân, 2008. 

5. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), Từ điển từ Hán Việt, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2009
6. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), 199 Bài và đoạn văn hay lớp 2, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
7. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), 199 Bài và đoạn văn hay lớp 3, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
8. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), 199 Bài và đoạn văn hay lớp 4, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
9. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), 270 Đề và Bài văn lớp 3, NXB Đại học Quốc gia TP HCM, 2009
10. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), 270 Đề và Bài văn lớp 4, NXB Đại học Quốc gia TP HCM, 2009
11. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), Rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 3 theo chương trình Tiểu học mới, NXB Giáo dục 2010
12. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), Giải nghĩa và mở rộng từ ngữ Hán Việt dành cho học sinh lớp 10 - 11 - 12, NXB Đại học Quốc gia TP HCM, 2010
13. Nguyễn Thị Kiều Anh (chủ biên): Lý luận về thể loại tiểu thuyết trong nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam thế kỉ XX, Nxb Công an Nhân dân, 2012.
14. Nguyễn Thị Kiều Anh (Viết chung), Cùng tìm hiểu quần đảo Trường sa Việt Nam qua luyện tập tiếng Việt Tiểu học, NXB Giáo dục, 2013
15. Nguyễn Thị Kiều Anh (chủ biên) (2017), Hình tượng người chiến sĩ công an trong sáng tác của các nhà văn công an, NXB CAND, H.

16. Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Bích Dung (2017), Tục ngữ ca dao Việt Nam về lao động sản xuất, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật và NXB Văn học
17. Nguyễn Thị Kiều Anh ( Đồng biên soạn) (2020), Bỗng nghe vần « thắng »vút lên cao- Thơ Hồ Chí Minh và những lời bình, NXB CAND, H.
18. Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Bích Dung (2020), Tiếp cận và giảng dạy tiểu thuyết cổ điển Trung Quốc, NXB CAND, H.
19. Nguyễn Thị Kiều Anh (Chủ biên) (2021), Người chiến sĩ công an nhân dân - từ cuộc đời đến trang sách, NXB CAND, H.
20. Nguyễn Thị Kiều Anh ( Đồng biên soạn), Nguyễn Trọng Hoàn để lại, NXB CAND, H.
21. Nguyễn Thị Kiều Anh ( Đồng biên soạn) (2022), Giáo trình Văn bản , tác phẩm và thể loại văn học ,NXB Giáo dục, H.

Báo cáo tại các hội thảo

1. Nguyễn Thị Kiều Anh: “Thạch Lam với quan niệm tiểu thuyết là sự sống”, Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số 7 + 8/2000, tr. 34-42.
2. Nguyễn Thị Kiều Anh: "Nhân vật tiểu thuyết trong quan niệm của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam ở giai đoạn đầu thế kỷ XX", Thông báo Khoa học, ĐHSPHN2, số 2/2001
3. Nguyễn Thị Kiều Anh: "Vấn đề ngôn ngữ tiểu thuyết trong quan niệm của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX (1900-1945), Thông báo khoa học, ĐHSPHN2, số 1/2003
4. Nguyễn Thị Kiều Anh: “Vũ Bằng qua những quan niệm về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại”, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội, số 2/2004, tr. 50-55.
5. Nguyễn Thị Kiều Anh: “Phê bình tiểu thuyết Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX”, Tạp chí Khoa học, ĐHSP Hà Nội, số 5/2004, tr. 52-58.
6. Nguyễn Thị Kiều Anh: “Các nhà văn Việt Nam nửa đầu thế kỉ XX nói về cách đọc tiểu thuyết”, Tạp chí Xuất bản Việt Nam, số 8/2004, tr. 31 -32- 41.
7. Nguyễn Thị Kiều Anh: " Vấn đề cốt truyện trong quan niệm của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam thế kỷ XX", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSPHN2, số 16/2011
8. Nguyễn Thị Kiều Anh: "Một hướng đổi mới cách tiếp cận nhân vật văn học", Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP HN2,  số 24/2013
9. Nguyễn Thị Kiều Anh: " Tiếp cận tác phẩm từ góc độ vị thế giao tiếp của nhân vật", Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số 12/2013
10. Nguyễn Thị Kiều Anh: "Công tác đào tạo , bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn cho các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2", Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam, NXB Đại học Sư phạm Hà Nội, 2013
11. Nguyễn Thị Kiều Anh: "Nghiên cứu văn học phục vụ giảng dạy trong khoa Ngữ văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2",  Kỷ yếu Hội nghị khoa học: Nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu văn học trong các khoa , trường Đại học Sư phạm và KHXH & NV, Bộ giáo dục đào tạo - Ban tuyên giáo trung ương, H.2015.
12. 
Nguyễn Thị Kiều Anh, Ngô Thị Thanh (2017), “Tiểu thuyết đam mỹ ở Việt Nam: cần cái nhìn đối thoại”,Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc: Nghiên cứu và giảng dạy Ngữ văn trong bối cảnh đổi mới và hội nhập, NXB Khoa học xã hội.
13. Nguyễn Thị Kiều Anh (2019), “Ngôn ngữ tiểu thuyết trong quan niệm của các nhà nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam nửa đầu thế kỷ XX”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc: Ngôn ngữ Việt Nam trong bối cảnh giao lưu, hội nhập và phát triển, NXB Dân trí.
14. Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Bích Hạnh (2019), “Nhân vật trong tiểu thuyết của Bùi Anh Tấn”,Tạp chí Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số 290.
15. Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Bích Dung (2020), “Những vấn đề bàn thêm về văn hóa đọc thời hiện đại”,Tạp chí Thông tin truyền thông, Số đặc biệt Kỷ niệm ngày Sách Việt Nam 21/4.
16. Nguyễn Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Bích Dung (2020), “Góc sân và khoảng trời từ góc nhìn ngôn ngữ », Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số 304, tháng 5.
17. Nguyễn Thị Kiều Anh (2021), “Kí và “ điểm tựa nội dung”của tác phẩm kí”, Tạp chí Văn học và tuổi trẻ, số tháng 5.
18. Nguyễn Thị Kiều Anh, Lê Việt Hường (2021), « Vợ chồng APhủ - từ tác phẩm văn học đến tác phẩm múa đương đại », Tạp chí Khoa học, ĐHSPHN2, Số 75.
19. Nguyễn Thị Kiều Anh (2022), “Yếu tố huyền thoại trong truyện ngắn Như Bình”, Tạp chí Diễn đàn văn nghệ Việt Nam, số 314 +315.

Các môn giảng dạy

- Lí luận văn học
- Phương pháp nghiên cứu khoa học
 

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

IV. NGOẠI NGỮ

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

5.3. Các công trình khoa học đã công bố: