I. THÔNG TIN CÁ NHÂN | ||
Họ và tên: Dương Thị Mỹ Hằng | ||
Ngày sinh: 22/06/1976 | Giới tính: Nữ | |
Số CMND/CCCD: | ||
Học vị cao nhất: | Năm nhận học vị: | |
Nơi nhận học vị: | ||
Chức danh khoa học cao nhất: | Năm bổ nhiệm: | |
Đơn vị công tác: Khoa Ngữ Văn | Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính | |
Email: duongthimyhang@hpu2.edu.vn | SĐT: 0989838928 | |
ORCID: |
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Dự án / Đề tài
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): “Các giải pháp khắc phục hiện tượng nói và viết ngọng l, n cho sinh viên khoa Ngữ văn, trường ĐHP Hà Nội 2, Đề tài khoa học và công nghệ ưu tiên thực hiện cấp cơ sở, Mã số: C.2013 -18-01, nghiệm thu năm 2014, xếp loại: xuất sắc.
- Dương Thị Mỹ Hằng (Chủ nhiệm) (2018) Hệ thống câu hỏi/ bài tập kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học chuyên đề văn bản thuyết minh ở trường THPT , Đề tài KHCN cấp cơ sở Mã số: C.2017.29, Trường ĐHSP Hà Nội 2. Xếp loại Tốt.
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): “Thiết kế bài học và Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn theo Chương trình GDPT mới (2018)” – NV.11, Cấp trường, năm 2019
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): “Nghiên cứu xây dựng tài liệu Bồi dưỡng giáo viên môn Tiếng Việt 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Đề tài cấp cơ sở, Ưu tiên đặt hàng, Mã số: NV.2020.03, Trường ĐHSP Hà Nội 2; nghiệm thu: 29/12/2020.
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): "Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ Văn trung học phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018", Ưu tiên đặt hàng, mã số NV.202008, nghiệm thu: 14/01/2022. Xếp loại: Tốt
Sách / Bài báo xuất bản
1. Dương Thị Mỹ Hằng: "Phát triển kĩ năng nghiệp vụ sư phạm của sinh viên Ngữ văn thông qua mô hình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học". Tạp chí Giáo dục -T7/20162. Dương Thị Mỹ Hằng "Một vài suy nghĩ về nâng cao kĩ năng ghi nhận – khích lệ học sinh của giáo viên phổ thông " - Tạp chí Khoa học dạy nghề-T7/2016
3. Dương Thị Mỹ Hằng: "Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo văn học dân gian cho học sinh lớp 10 " Tạp chí Văn hóa nghệ thuật - T7/2016
4. Dương Thị Mỹ Hằng: Sách "Ngữ liệu vui trong dạy học tiếng Việt tiểu học", Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, 2016, (Thành viên tham gia).
5. Dương Thị Mỹ Hằng: Tập bài giảng " Phương pháp dạy học Tiếng Việt và Làm văn" Lưu hành nội bộ, 2016
6. Dương Thị Mỹ Hằng: "Rèn luyện kĩ năng trình bày một vấn đề cho học sinh THPT" Tạp chí Thiết bị Giáo dục, 2016.
7. Dương Thị Mỹ Hằng - Nguyễn Phương Diệp: "Sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học phần Làm văn nghị luận xã hội - Ngữ văn 12, Tạp chí Thiết bị Giáo dục , 2017
8. Dương Thị Mỹ Hằng- Lê Thị Hồng Nhung (2017), Định hướng thiết kế kế hoạch dạy học bài "Ngữ cảnh" (Ngữ văn 11) theo tiến trình hoạt động của học sinh, Kỉ yếu hội thảo khoa học toàn quốc "Nghiên cứu và giảng dạy NGữ văn trong bối cảnh đổi mới và hội nhập", NXB Khoa học Xã hội, 2017.
9. Dương Thị Mỹ Hằng (2018) "Hệ thống câu hỏi/ bài tập kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học chuyên đề văn bản thuyết minh ở trường THPT", Tạp chí Thiết bị Giáo dục, số 181, kì 2 tháng 11/2018.
10. Duong Thi My Hang (2021) (Thành viên) "Survey of the Current Situation of Linguistic Students' Informational Text Competence in Vietnam", International Journal of Innovation, Creativity and Change, International Journal of Innovation, Creativity and Change, Volume 15, Issue 4, 2021, ISSN 2201-1323 IJICC.net
11. Dương Thị Mỹ Hằng(Thành viên tham gia), Sách "Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 12", Nxb Giáo dục 2020
12. Dương Thị Mỹ Hằng(Thành viên tham gia), Sách "Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ văn 7", Nxb Giáo dục 2021
13. Dương Thị Mỹ Hằng, "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng" (Tài liệu bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm dành cho người có bằng cử nhân có nguyện vọng trở thành giáo viên Tiểu học), ĐHSP Hà Nội 2 -2021
14. Dương Thị Mỹ Hằng, "Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng" (Tài liệu bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm dành cho người có bằng cử nhân có nguyện vọng trở thành giáo viên THCS/THPT), ĐHSP Hà Nội 2 -2021.
15. Dương Thị Mỹ Hằng, "Hoạt động giáo dục ở trường phổ thông" (Tài liệu bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm dành cho người có bằng cử nhân có nguyện vọng trở thành giáo viên Tiểu học/THCS/THPT), ĐHSP Hà Nội 2 -2021.
16. Dương Thị Mỹ Hằng, "Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường THCS/THPT" (Tài liệu bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm dành cho người có bằng cử nhân có nguyện vọng trở thành giáo viên THCS/THPT), ĐHSP Hà Nội 2 -2021.
17. Đỗ Thị Thu Hương, Dương Thị Mỹ Hằng (đồng chủ biên) và tác giả khác (2021), "Hướng dẫn viết bài văn lớp 6 theo CTGDPT mới", NXB Đại học Quốc gia
Báo cáo tại các hội thảo
1. Dương Thị Mỹ Hằng: “Chất thơ trong truyện ngắn Thạch Lam”, Thông báo Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, số 1/1999.
2. Dương Thị Mỹ Hằng: “Các chức năng của ngôn ngữ Văn học trong đoạn trích Sở Khanh đưa Kiều đi trốn”, Thông báo Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, số 1/2001.
3. Dương Thị Mỹ Hằng: “Lỗi về liên kết hình thức trong đoạn văn của học sinh THPT nguyên nhân và cách chữa”, Thông báo Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, số1/2003.
4. Dương Thị Mỹ Hằng: “Một vài gợi ý về dạy học theo quan điểm tích hợp bài liên kết câu và liên kết đoạn văn trong SGK Ngữ văn 9”, Báo cáo tại Hội nghị KH: Khoa học - Đào tạo - Thực tiễn, 2005.
5.Dương Thị Mỹ Hằng: “Phương pháp dạy học bài Liên kết câu và liên kết đoạn văn trong Sách giáo khoa Ngữ văn 9”, Kỷ yếu Hội nghị khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2008
6.Dương Thị Mỹ Hằng: “Những khó khăn trong quá trình chuyển đổi việc dạy học môn Phương pháp dạy học Ngữ Văn 3 sang phương thức đào tạo theo tín chỉ và giải pháp tháo gỡ”, Hội nghị khoa học, Khoa Ngữ văn, 2010.
7. Dương Thị Mỹ Hằng: “Dạy học phần lí thuyết phong cách học trong SGK Ngữ văn 10 theo quan điểm giao tiếp ”, Hội nghị khoa học, Khoa Ngữ văn, 2012.
8. Dương Thị Mỹ Hằng: “ Rèn luyện kĩ năng viết đoạn văn thuyết minh cho học sinh trung học phổ thông”, Hội nghị khoa học trẻ, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2014.
9.Dương Thị Mỹ Hằng: “ Hệ thống năng lực cần rèn luyện trong dạy học văn bản thuyết minh cho học sinh THPT ”, Hội thảo Công đoàn, Khoa Ngữ văn, 2014.
10. Dương Thị Mỹ Hằng: “ Dạy học tiếng Việt ở THPT theo định hướng năng lực”, Hội nghị khoa học, Khoa Ngữ văn, 2014.
11. Dương Thị Mỹ Hằng: “ Một vài ý kiến nhận xét về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể”, Hội nghị khoa học, Khoa Ngữ văn, 2015.
12. Dương Thị Mỹ Hằng: “ Định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá năng lực ngữ văn của học sinh ”, Hội thảo khoa học Tổ PPDH Ngữ văn - Khoa Ngữ văn, 201613. Dương Thị Mỹ Hằng: "Đánh giá bản mô tả chương trình đào tạo CNSP Ngữ văn - Trường ĐHSP Hà Nội 2", Hội thảo khoa học Khoa Ngữ văn, 2017.
14. Dương Thị Mỹ Hằng: "Công tác rèn nghề phần Tiếng Việt và Làm văn cho K39 CNSP Ngữ văn", Semina, khoa Ngữ văn ,2017
15. Dương Thị Mỹ Hằng: “Xây dựng tiêu chí đánh giá kĩ năng đọc hiểu văn bản thông tin trong dạy học Ngữ văn ở Trung học cơ sở” – Hội thảo Khoa học quốc gia “Ứng dụng những thành tựu nghiên cứu mới của ngôn ngữ học và văn học trong giảng dạy Ngữ văn", Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2019.
16. Dương Thị Mỹ Hằng, "Đổi mới SHCM theo NCBH trong đội ngũ giảng viên nhằm tăng cường năng lực và tình cảm nghề nghiệp", Hội thảo Công đoàn khoa Ngữ văn 2020
17. Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên), "Teaching online: An exploration of language teachers’ practies at Vietnamese public universities", Kỷ yếu hội thảo - ĐHSP HN2 -2020.
18. Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên), "Survey of the current informational texts writing competence situation of students of language science, Hanoi Pedagogical university 2", Proceedings of the international conference on language, literature and culture education, ĐHSP HN2 -2020.
Các môn giảng dạy
Phương pháp dạy viếtKiểm tra đánh giá trong dạy học Ngữ văn
Phát triển chương trình
Phương pháp dạy nói - nghe
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
IV. NGOẠI NGỮ
V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU
5.1. Hướng nghiên cứu chính
5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): “Các giải pháp khắc phục hiện tượng nói và viết ngọng l, n cho sinh viên khoa Ngữ văn, trường ĐHP Hà Nội 2, Đề tài khoa học và công nghệ ưu tiên thực hiện cấp cơ sở, Mã số: C.2013 -18-01, nghiệm thu năm 2014, xếp loại: xuất sắc.
- Dương Thị Mỹ Hằng (Chủ nhiệm) (2018) Hệ thống câu hỏi/ bài tập kiểm tra đánh giá năng lực của học sinh trong dạy học chuyên đề văn bản thuyết minh ở trường THPT , Đề tài KHCN cấp cơ sở Mã số: C.2017.29, Trường ĐHSP Hà Nội 2. Xếp loại Tốt.
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): “Thiết kế bài học và Kế hoạch dạy học môn Ngữ văn theo Chương trình GDPT mới (2018)” – NV.11, Cấp trường, năm 2019
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): “Nghiên cứu xây dựng tài liệu Bồi dưỡng giáo viên môn Tiếng Việt 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Đề tài cấp cơ sở, Ưu tiên đặt hàng, Mã số: NV.2020.03, Trường ĐHSP Hà Nội 2; nghiệm thu: 29/12/2020.
- Dương Thị Mỹ Hằng (thành viên tham gia): "Đọc hiểu mở rộng văn bản Ngữ Văn trung học phổ thông đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018", Ưu tiên đặt hàng, mã số NV.202008, nghiệm thu: 14/01/2022. Xếp loại: Tốt
5.3. Các công trình khoa học đã công bố: