flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Đỗ Thị Tố Như
Ngày sinh: 06/05/1981 Giới tính: Nữ
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Sinh học Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính
Email: dothitonhu@hpu2.edu.vn SĐT: 0988262399
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
2004 - 2007: dạy hợp đồng tại trường Liên cấp Việt - Úc.
2004 - đến nay: Công tác tại Khoa Sinh - KTNN, trường ĐHSP Hà Nội 2


QÚA TRÌNH ĐÀO TẠO

Đại học:

Hệ đào tạo: Chính quy
Nơi đào tạo: ĐHSP Hà Nội
Ngành học: Sư phạm Sinh - KTNN
Nước đào tạo: Việt Nam                                          Năm tốt nghiệp: 2004
Bằng đại học 2:  Ngôn ngữ Anh                               Năm tốt nghiệp: 2022 - 2023

Sau đại học
Thạc sĩ chuyên ngành: LL và PPDH Sinh học           Năm cấp bằng: 2007
Nơi đào tạo: ĐHSP Hà Nội
Tiến sĩ chuyên ngành: LL và PPDH Sinh học           Năm cấp bằng: 2014
Nơi đào tạo: ĐHSP Hà Nội
Tên luận án: Rèn luyện kĩ năng xây dựng và sử dụng câu hỏi cho sinh viên khoa Sinh -ĐHSP để dạy học Sinh học.

DỰ ÁN / ĐỀ TÀI

  1. 1. Chủ nhiệm đề tài KHCN cấp cơ sở: Hướng dẫn xây dựng và sử dụng Thư viện hình ảnh dùng trong dạy học Sinh học 6 – THCS, Mã số: C.08.36 . Thời gian: 2009 – 2010. Đã nghiệm thu, xếp loại Tốt.
  2. 2. Chủ nhiệm đề tài KHCN ưu tiên cấp cơ sở: Quy trình và biện pháp rèn luyện kĩ năng xây dựng và sử dụng câu hỏi trong dạy học Sinh học cho sinh viên ngành Sư phạm Sinh học, Mã số: C.2012-18-19. Thời gian từ 2012 – 2013. Đã nghiệm thu, xếp loại Tốt.
  3. 3. Đỗ Thị Tố Như và nhiều người khác, Thành viên đề tài cấp trường, Biên soạn tài liệu bồi dưỡng NVSP dành cho người có nhu cầu trở thành giáo viên tiểu học (theo thông tư 11/2021/TT-BGDĐT ngày 5/4/2021). Nghiệm thu ngày 25 tháng 6 năm 2021.
  4. 4. Đỗ Thị Tố Như và nhiều người khác, Thành viên đề tài cấp trường: Biên soạn tài liệu bồi dưỡng NVSP dành cho người có nhu cầu trở thành giáo viên trung học (theo thông tư 12/2021/TT-BGDĐT ngày 5/4/2021). Nghiệm thu ngày 25 tháng 6 năm 2021.

SÁCH / BÀI BÁO XUẤT BẢN

I. Sách

  1. 1. Đỗ Thị Tố Như, Ngô Văn Hưng (2008), Tài liệu bồi dưỡng giáo viên về tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong dạy học môn Sinh học ở trường phổ thông, Tài liệu lưu hành nội bộ.
  2. 2. Đỗ Thị Tố Như, Ngô Văn Hưng, Đỗ Thị Hà, Phan Hồng The (2010), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên về Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học cấp THCS, Tài liệu lưu hành nội bộ.
  3. 3. Đỗ Thị Tố Như, Ngô Văn Hưng, Lê Hồng Điệp, Nguyễn Thị Hồng Liên (2010), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên về Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học cấp THPT . Tài liệu lưu hành nội bộ.
  4. 4. Đỗ Thị Tố Như, Vũ Đình Chuẩn, Ngô Văn Hưng (2011), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên về biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi và bài tập môn Sinh học cấp THCS, Tài liệu lưu hành nội bộ.
  5. 5. Đỗ Thị Tố Như, Vũ Đình Chuẩn, Ngô Văn Hưng (2011), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lí và giáo viên về biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi và bài tập môn Sinh học cấp THPT , Tài liệu lưu hành nội bộ.
  6. 6. Đỗ Thị Tố Như, Đinh Thị Kim Nhung, Phương Phú Công, Nguyễn Văn Đính, Hoàng Thị Kim Huyền, Nguyễn Văn Lại (2010), Giáo trình Sinh học - Dành cho dân tộc thiểu số hệ dự bị đại học.
  7. 7. Đỗ Thị Tố Như, Ngô Văn Hưng, Nguyễn Tất Thắng (2015), Giáo trình hướng dẫn học môn Sinh học – Dành cho dân tộc thiểu số.
  8. 8. Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Phương Liên (Chủ biên), Đỗ Thị Lan Hương, Nguyễn Văn Hiếu, An Biên Thùy (2018), Giáo trình Hóa Sinh học, NXB Hồng Đức.
  9. 9. Đỗ Thị Tố Như (2021), Lí luận dạy học, Tài liệu bồi dưỡng NVSP dành cho người có nhu cầu trở thành giáo viên tiểu học (theo thông tư 11/2021/TT-BGDĐT ngày 5/4/2021), Tài liệu lưu hành nội bộ.
  10. 10. Đỗ Thị Tố Như (2021), Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, Tài liệu bồi dưỡng NVSP dành cho người có nhu cầu trở thành giáo viên trung học (theo thông tư 12/2021/TT-BGDĐT ngày 5/4/2021), Tài liệu lưu hành nội bộ.

II. Bài báo xuất bản

  1. 1. Đỗ Thị Tố Như (2008), “Xây dựng Thư viện hình ảnh dùng trong dạy học Sinh học”. Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2, (3), tr. 125-129.
  2. 2. Đỗ Thị Tố Như (2008), “Quy trình rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi cho Sinh viên trong dạy học Sinh học”, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2, (4), tr. 139-142.
  3. 3. Đỗ Thị Tố Như (2008), “Quy trình hướng dẫn xây dựng câu hỏi trong dạy học Sinh học”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học tại ĐH Vinh “Dạy học sinh học ở trường phổ thông theo chương trình và sách giáo khoa mới” tr. 148-152.
  4. 4. Đỗ Thị Tố Như (2009), “ Quy trình hướng dẫn sinh viên xây dựng câu hỏi dạy học Sinh học trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm”, Tạp chí giáo dục, số 218 Kì 2, tr. 40-42.
  5. 5. Đỗ Thị Tố Như (2009), “Tổ chức dạy học theo nhóm – một phương pháp dạy học hiệu quả ở bậc đại học”, Kỷ yếu Hội nghị  khoa học “Nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo và phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội giai đoạn hiện nay” tr. 84-85.
  6. 6. Đỗ Thị Tố Như (2011), “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi cho sinh viên sư phạm để tổ chức bài dạy Sinh học”, Tạp chí Giáo dục, (Số Đặc biệt cuối năm 2011), tr. 55 – 56 và 59.
  7. 7. Đỗ Thị Tố Như (2012), “Dạy học theo nhóm – phương pháp dạy học hiệu quả ở trường phổ thông”, Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về giảng dạy Sinh học ở trường phổ thông Việt Nam, NXB GD Việt Nam, tr. 183 – 192.
  8. 8. Đỗ Thị Tố Như (2012), “Quy trình và một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi cho sinh viên để dạy học Sinh học”, Tạp chí Giáo dục, (Số Đặc biệt cuối năm 2012).
  9. 9. Đỗ Thị Tố Như (2015), “Dạy sinh viên đặt câu hỏi – một sự thay đổi nhỏ có thể mang lại kết quả lớn”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học trẻ các trường sư phạm toàn quốc, NXB GD, tr. 581 – 586.
  10. 10. Đỗ Thị Tố Như (2018), Thiết kế hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực người học. Kỷ yếu Hội nghị khoa học cán bộ, Khoa Sinh – KTNN , ĐHSP Hà Nội 2, tr.96 – 107.
  11. 11. Đỗ Thị Tố Như, Hoàng Thị Kim Huyền (2018), Hướng dẫn sinh viên sư phạm sinh học thiết kế hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực người học. Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc Về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam lần thứ 3.
  12. 12. Đỗ Thị Tố Như (2019), Đổi mới phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy học để hình thành năng lực cho người học, Kỷ yếuHội thảo khoa học Khoa Vật lý, trường ĐHSP Hà Nội 2.
  13. 13. Đỗ Thị Tố Như (2019), Sử dụng công cụ brainstorming và 6 chiếc mũ tư duy đề phát huy sáng kiến cải tiến trong hoạt động làm việc nhóm, Kỷ yếu Hội nghị khoa học cán bộ Khoa Sinh – KTNN.
  14. 14. Đỗ Thị Tố Như (2018), Thiết kế hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực người học, Kỷ yếuHội nghị khoa học Khoa Sinh - KTNN.
  15. 15. Đỗ Thị Tố Như (2018), Nâng cao năng lực sinh hoạt chuyên môn ở trường phổ thông, Kỷ yếu Hội thảo về sinh hoạt chuyên môn Khoa SInh - KTNN.
  16. 16. Đỗ Thị Tố Như (2021), Thiết kế mô hình hệ hô hấp, Sinh học 8 theo hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Khoa Sinh - KTNN với chủ đề Thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh phổ thông lĩnh vực Sinh học.
  17. 17. Đỗ Thị Tố Như (2021), Sinh viên thời đại công nghệ 4.0 cần trang bị những gì? Kỷ yếu Hội thảo khoa học sinh viên, khoa Sinh - KTNN với chủ đề Nghiên cứu về Giáo dục STEM và sinh học đáp ứng yếu cầu nghề nghiệp.
  18.  

CÁC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU VÀ GIẢNG DẠY KHÁC

Thời gian

Tên Hội nghị, Hội thảo tham gia với vai trò cá nhân

7/2008

Tham gia Hội thảo khoa học Đại học Vinh: “Dạy học sinh học ở trường phổ thông theo chương trình và sách giáo khoa mới”.

2009

Tham gia Hội thảo xây dựng khung chương trình cho tài liệu bồi dưỡng giáo viên về “tích hợp giáo dục bảo tồn thiên nhiên và đa dạng Sinh học  trong các trường THCS”_ Tổ chức WWF và vụ GDTrH, tại Hòa Bình.

2009

Báo cáo viên, Tham gia Hội thảo Tích hợp giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong bộ môn Sinh học, Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hà Nội.

2009

Tham gia Hội thảo tích hợp giáo dục HIV trong dạy học ở trường phổ thông, Bộ GDĐT.

7/2010

Báo cáo viên, Tham gia tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh về Dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn KT-KN trong chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học cấp THCS – Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hải phòng (Khu vực miền Bắc); tại Đà Nẵng (Khu vực miền Trung); tại Đà Lạt (Khu vực miền Nam).

01/2011

 

Báo cáo viên, Tham gia tập huấn cho giáo viên cốt cán các tỉnh về Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi và bài tập môn Sinh học cấp THCS và cấp THPT – Bộ GD-ĐT tổ chức tại Hải Phòng (Khu vực miền Bắc); tại Đà Nẵng (Khu vực miền Trung); tại Thành phố Hồ Chí Minh (Khu vực miền Nam)

5/2011

 

Tham gia “Hội thảo tập huấn Cụng cụ Học tập và Giảng dạy Đa Phương diện trong Giáo dục vì sự Phát triển Bền vững” do Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục Môi trường, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phối hợp cùng Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức.

6/2011

 

Tham dự hội thảo kết thúc Dự án Giáo dục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng Sinh học trong các trường THCS” do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và WWF – Quĩ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên Chương trình Việt Nam tổ chức.

5/2012

Tham gia “Hội thảo quốc gia về giảng dạy Sinh học ở trường phổ thông Việt Nam” do Bộ GD-ĐT, vụ GDTrH tổ chức tại Hải Phòng.

2016

Báo cáo viên, Tham gia tập huấn cho Cán bộ quản lí và giáo viên cốt cán về Biên soạn ngân hàng câu hỏi do Bộ GD – ĐT tổ chức tại Hải Phòng, dự án ...

7/2017

Báo cáo viên, Tham gia tập huấn cho Cán bộ quản lí và giáo viên cốt cán miền Trung về “Phương pháp dạy học theo nhóm các hoạt động và hướng dẫn học sinh tự học” khu vực miền Trung do Bộ GD-ĐT tổ chức tại Đà Nẵng.

4/2018

Báo cáo viên, Tham gia tập huấn cán bộ quản lí, giáo viên trung học cơ sở về “Kĩ thuật xây dựng ma trận đề và biên soạn, chuẩn hóa câu hỏi kiểm tra đánh giá kết quả dạy học” do Bộ GD- ĐT tổ chức tại Cần Thơ.

7/2018

Báo cáo viên, Tham gia bồi dưỡng cho GV THCS tại Hưng Yên về “Thiết kế và tổ chức hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh”.

7/2019

Báo cáo viên, Tham gia bồi dưỡng cho GV THCS tại Hưng Yên về “Xây dựng kế hoạch dạy học theo các hoạt động học của học sinh và phân tích rút kinh nghiệm giờ dạy”.

11/2019

Báo cáo viên, tham gia bồi dưỡng GV cốt cán về Chương trình phổ thông mới môn Khoa học tự nhiên, thuộc dự án ETEP trường ĐHSPHN 2 tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Phú Thọ.

11/2019

Báo cáo viên, tham gia bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn về Chương trình phổ thông mới và sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học môn Sinh học  thuộc dự án RGHEP tại Cần Thơ.

2020

Báo cáo viên, tham gia bồi dưỡng GV cốt cán Modun 2 - Phát triển phương pháp dạy học và giáo dục phát triển năng lực học sinh cho 1 lớp Sinh học THPT; 1 lớp KHTN (KHTN3), thuộc khuôn khổ dự án ETEP trường ĐHSP Hà Nội 2.

2020

Báo cáo viên, tham gia bồi dưỡng GV cốt cán Modun 3 về Kiểm tra đánh giá học sinh THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực môn KHTN cho 2 lớp KHTN 3 và KHTN 5, thuộc khuôn khổ dự án ETEP trường ĐHSP Hà Nội 2.

12/2020

Báo cáo viên, tham gia bồi dưỡng cho GV cốt cán về Hướng dẫn dạy học lớp 9 môn Sinh học theo Công văn 5512 cho 2 lớp tại Cần Thơ và Buôn Mê Thuột thuộc dự án Đổi mới GDPT, Bộ GDĐT.


CÁC MÔN GIẢNG DẠY
I. Hệ đào tạo đại học

1. Lí luận dạy học Sinh học
2. Phương pháp dạy học Sinh học 10
3. Phương pháp dạy học Sinh học 11
4. Phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên

5. Phương pháp và kĩ năng dạy học hiện đại
6. Phương pháp nghiên cứu khoa học trong trường đại học
7. Nâng cao năng lực tự học cho sinh viên

II. Hệ đào tạo sau đại học
8. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học


NĂNG LỰC CÁ NHÂN VÀ PHẨM CHẤT ĐẠO ĐỨC

5.1. Năng lực cá nhân

  • Chuyên môn vững, am hiểu tri thức Sinh học, tri thức về Lí luận và Phương pháp dạy học Sinh học, nghiệp vụ sư phạm tốt;
  • Có khả năng nghiên cứu khoa học độc lập, hướng dẫn nhiều sinh viên nghiên cứu khoa học đạt kết quả tốt;
  • Thành thạo kĩ năng tổ chức làm việc nhóm, phát huy sáng kiến tập thể;
  • Thành thạo kỹ năng máy tính văn phòng (MS: word, excel, powerpoint; project, mind mapper...);
  • Thành thạo kĩ năng soạn giáo án điện tử và sử dụng một số công cụ cần thiết vào tổ chức dạy học trực tiếp và trực tuyến như Công cụ Google, Coggle, Padlet, Google Meet, Google classroom, Zoom...
  • Có kĩ năng tốt trong việc khai thác thông tin từ Internet phục vụ công tác dạy - học và nghiên cứu khoa học;
  • Tiếng Anh trình độ C, khả năng dịch thuật tài liệu chuyên ngành tốt;
  • Có kĩ năng tổ chức hội thảo với quy mô nhỏ;
  • Luôn cập nhật và có khả năng vận dụng tốt, linh hoạt đổi mới phương pháp dạy học trong dạy học Sinh học;
  • Có tinh thần sáng tạo, ham đổi mới, thử nghiệm;
  • Biết lắng nghe, kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu công việc, cuộc sống.
  • Biết hài hòa, cân bằng giữa công việc, gia đình và phát triển bản thân.

5.2. Ý thức, trách nhiệm trong công việc

  • Phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trung thực, giản dị, lành mạnh;
  • Có quan hệ tốt, đoàn kết, chan hòa với đồng nghiệp, người học;
  • Chăm chỉ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và hợp tác cao trong công việc;
  • Có khả năng làm việc độc lập dưới áp lực công việc;
  • Ham học hỏi, cầu thị, yêu nghề và tâm huyết với nghề…

5.3. Một số hạn chế

  • Khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ còn hạn chế;
  • Ít nói





III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

IV. NGOẠI NGỮ

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

  1. Đỗ Thị Tố Như (2008), “Xây dựng Thư viện hình ảnh dùng trong dạy học Sinh học”. Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2, (3), tr. 125-129.
  2. Đỗ Thị Tố Như (2008), “Quy trình rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi cho Sinh viên trong dạy học Sinh học”, Tạp chí Khoa học Trường ĐHSP Hà Nội 2, (4), tr. 139-142.
  3. Đỗ Thị Tố Như (2008), “Quy trình hướng dẫn xây dựng câu hỏi trong dạy học Sinh học”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học tại ĐH Vinh “Dạy học sinh học ở trường phổ thông theo chương trình và sách giáo khoa mới” tr. 148-152.
  4. Đỗ Thị Tố Như (2009), “ Quy trình hướng dẫn sinh viên xây dựng câu hỏi dạy học Sinh học trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm”, Tạp chí giáo dục, số 218 Kì 2, tr. 40-42.
  5. Đỗ Thị Tố Như (2009), “Tổ chức dạy học theo nhóm – một phương pháp dạy học hiệu quả ở bậc đại học”, Kỷ yếu Hội nghị  khoa học “Nghiên cứu khoa học phục vụ đào tạo và phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội giai đoạn hiện nay” tr. 84-85.
  6. Đỗ Thị Tố Như (2011), “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi cho sinh viên sư phạm để tổ chức bài dạy Sinh học”, Tạp chí Giáo dục, (Số Đặc biệt cuối năm 2011), tr. 55 – 56 và 59.
  7. Đỗ Thị Tố Như (2012), “Dạy học theo nhóm – phương pháp dạy học hiệu quả ở trường phổ thông”, Kỷ yếu Hội thảo quốc gia về giảng dạy Sinh học ở trường phổ thông Việt Nam, NXB GD Việt Nam, tr. 183 – 192.
  8. Đỗ Thị Tố Như (2012), “Quy trình và một số dạng bài tập rèn luyện kĩ năng xây dựng câu hỏi cho sinh viên để dạy học Sinh học”, Tạp chí Giáo dục, (Số Đặc biệt cuối năm 2012).
  9. Đỗ Thị Tố Như (2015), “Dạy sinh viên đặt câu hỏi – một sự thay đổi nhỏ có thể mang lại kết quả lớn”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học trẻ các trường sư phạm toàn quốc, NXB GD, tr. 581 – 586.
  10. Đỗ Thị Tố Như, Hoàng Thị Kim Huyền (2018), Hướng dẫn sinh viên sư phạm sinh học thiết kế hoạt động học tập theo định hướng phát triển năng lực người học. Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc Về nghiên cứu và giảng dạy sinh học ở Việt Nam lần thứ 3.
  11. Nguyễn Thị Việt Nga, Đỗ Thị Tố Như, An Biên Thùy (2021), Đánh giá sự phát triển năng lực khoa học cho học sinh phổ thông tại Việt Nam bằng hoạt đông nghiên cứu, Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Số 4G/2021 KHGD VN, trang 25 - 36, DOI: 10.18173/2354-1075.2021-0167.
  12. An Biên Thùy, Nguyễn Thị Việt Nga, Đỗ Thị Tố Như (2022), Thiết kế bài học STEM trong dạy học Sinh học 10: trường học dạy học chủ đề "lên men rượu", Tạp chí Giáo dục tập 22 (số đặc biệt 3) - 4/2022, trang 103-109.
  13. Nguyễn Thị Việt Nga, Đỗ Thị Tố Như, An Biên Thùy (2021), Chuyển đổi số các học phần trong đào tạo cử nhân ngành Sư phạm: Một trường hợp điển hình, Kỷ yếu Hội thảo quốc tế "Chuyển đổi số và giáo dục đại học: khi thách thức là cơ hội" (Diderot advanced academic seminars 2021), NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, mã ISBN: 978-604-342-990-9, trang 165-178.
  14. An Biên Thùy, Nguyễn Thị Việt Nga, Đỗ Thị Tố Như (2022), Tự làm thẻ Flash card hướng dẫn trẻ tự học tại nhà theo phương pháp Glenn Doman, Tạp chí Thiết bị giáo dục, kì 2, số 263 (tháng 4/2022), ISSN 1859-0810.
  15. Đỗ Thị Tố Như, An Biên Thùy, Nguyễn Thị Việt Nga (2022), Thiết kế chủ đề “Mô hình hệ hô hấp ở người” chương IV. Hệ hô hấp, Sinh học 8 theo hình thức STEM trải nghiệm. Kỷ yếu Hội thảo cấp Trường về Tích hợp trong giáo dục STEM cấp THCS theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  16. Đỗ Thị Tố Như (2022) “Sinh viên Sư phạm với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Kỷ yếu Hội thảo Công đoàn Trường ĐHSP Hà Nội 2 về Công đoàn với hoạt động chuyển đổi số trong trường đại học.
  17. Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga, An Biên Thùy (2022), Hướng dẫn giáo viên thiết kế kế hoạch bài dạy môn Khoa học tự nhiên theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5 về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam. trang 971 - 982, DOI: 10.15625/vap.2022.0107
  18. Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga, An Biên Thùy, Nguyễn Duân (2022), Xác định các hoạt động dạy học chuyên đề “dinh dưỡng khoáng- tăng năng suất cây trồng và nông nghiệp sạch” – Sinh học 11. Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5 về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam. trang 1186-1193, DOI: 10.15625/vap.2022.0127
  19. Đỗ Thị Trang, Nguyễn Thị Hồng, Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Thị Trung Thu, Lê Thị Tuyết, Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học chủ đề cơ thể người, Khoa học tự nhiên 8 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh, Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Quốc gia lần thứ 5 về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam. trang 1084 - 1092, DOI: 10.15625/vap.2022.0117.
  20. Đỗ Thị Tố Như, An Biên Thùy, Nguyễn Thị Việt Nga, (2024), Xây dựng ngân hàng đề thi theo hình thức vấn đáp nhằm đánh giá phẩm chất, năng lực người học, Kỷ yếu Hội nghị khoa học Quốc gia lần thứ 6 về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam, trang, DOI: 10.15625/vap.2024.00
  21. Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga (2023), Quy trình thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục Số 23(17), trang 14-17. ISN: 2354-0753.
  22. Đỗ Thị Tố Như, Lê Khắc Quynh (2024), Quy trình thiết kế hoạt động “mở đầu” nhằm phát triển năng lực học sinh thông qua dạy học môn Khoa học tự nhiên ở Trung học cơ sở, Tạp chí Giáo dục, Số 24 (số đặc biệt 3), trang 95-99.
  23. Đỗ Thị Tố Như, Nguyễn Thị Việt Nga, An Biên Thùy (2024), Sử dụng hình thức STEM trải nghiệm trong dạy học nội dung Hệ hô hấp, Khoa học tự nhiên lớp 8, Tạp chí Khoa học Đại học Sài Gòn, No. 87, Vol. 1, 2024.
  24. Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Đỗ Thị Tố Như, Vũ Thị Thương (2024), Thực trạng về thiết kế và tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở trường phổ thông và nhu cầu bồi dưỡng giáo dục STEM cho giáo viên tại tỉnh Vĩnh Phúc. Tạp chí khoa học- Số 03, Tập 01 (02/2024), trang 36-45.