flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Nguyễn Văn Minh
Ngày sinh: 10/09/1977 Giới tính: Nam
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Lịch sử Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính
Email: nguyenvanminh@hpu2.edu.vn SĐT: 0948819507
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

  1. Đại học:

Hệ đào tạo:    Chính quy

Nơi đào tạo: Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngành học:    Sư phạm Địa lí

Nước đào tạo: Việt Nam                                          Năm tốt nghiệp: 2000

Bằng đại học 2:                                                         Năm tốt nghiệp:

  1. Sau đại học

– Thạc sĩ chuyên ngành: Địa lí Tự nhiên

Năm cấp bằng: 2005

Nơi đào tạo: Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

– Tiến sĩ chuyên ngành: Địa lí Tự nhiên

Năm cấp bằng: 2017

Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội.

Tên luận án: Đánh giá cảnh quan phục vụ phát triển nông lâm nghiệp và bảo vệ môi trường tỉnh Lai Châu.

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Thời gian

Nơi công tác

Công việc đảm nhiệm

01/2001 -10/2003

Trường CĐSP Tây Bắc

Giảng dạy môn Địa lý

10/2003 – 11/2005

Trường ĐHSP Hà Nội

Học Thạc sỹ Địa lý

12/2005 – 4/2010

Trường ĐH Tây Bắc

Giảng dạy và nghiên cứu khoa học

5/2010 – 12/2015

Trường ĐH Tây Bắc, ĐHSP Hà Nội

Giảng dạy môn Địa lý, Trưởng bộ môn, nghiên cứu sinh

01/2016 – 02/2021

Trường ĐH Tây Bắc

Giảng dạy Địa lý, chủ tịch công đoàn bộ phận

03/2021 -  nay

Trường ĐHSP Hà Nội 2

Giảng dạy môn Địa lý

IV. NGOẠI NGỮ

  1. Hướng nghiên cứu

Các hướng đánh giá trong Địa lí:

- Đánh giá cảnh quan cho các mục tiêu khác nhau.

- Đánh giá tổng hợp các điều kiện tự nhiên cho các mục tiêu.

- Đánh giá bộ phận đơn lẻ các điều kiện tự nhiên.

Các hướng nghiên cứu lí thuyết:

- Sinh thái cảnh quan và môi trường sinh cư của con người

- Nghiên cứu khí hậu và biến đổi khí hậu.

- Nghiên cứu về tài nguyên thiên nhiên.

- Nghiên cứu về môi trường và các tác động của môi trường chung cũng như các bộ phận của tự nhiên, xã hội.

  1. Giảng dạy các môn học

– Địa chất học;

– Địa lí tự nhiên Việt Nam;

- Địa lí tự nhiên đại cương;

- Địa lí các châu lục;

- Ứng dụng công nghệ trong dạy học Địa lí.

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

  1. Hướng nghiên cứu

Các hướng đánh giá trong Địa lí:

- Đánh giá cảnh quan cho các mục tiêu khác nhau.

- Đánh giá tổng hợp các điều kiện tự nhiên cho các mục tiêu.

- Đánh giá bộ phận đơn lẻ các điều kiện tự nhiên.

Các hướng nghiên cứu lí thuyết:

- Sinh thái cảnh quan và môi trường sinh cư của con người

- Nghiên cứu khí hậu và biến đổi khí hậu.

- Nghiên cứu về tài nguyên thiên nhiên.

- Nghiên cứu về môi trường và các tác động của môi trường chung cũng như các bộ phận của tự nhiên, xã hội.

- Ứng dụng công nghệ trong dạy học Địa lí.
- Ứng dụng các nội dung địa lí tự nhiên phục vụ giảng dạy ở nhà trường phổ thông.

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

TT

Tên đề tài/dự án nghiên cứu

Năm bắt đầu/Năm hoàn thành

Đề tài/dự án cấp

Trách nhiệm tham gia

1

Ứng dụng GIS, xây dựng tập bản đồ giáo khoa điện tử môn Địa lí lớp 10 (chương trình chuẩn)

2009 - 2010

Cơ sở

Chủ nhiệm

2

Biến đổi khí hậu Lai Châu và một số biện pháp ứng phó

2013 - 2014

Cơ sở

Chủ nhiệm

3

Phân tích một số tác động biến đổi khí hậu Sơn La với trồng trọt và một số giải pháp ứng phó

2019

Cơ sở

Chủ nhiệm



TT

Tên sách, tài liệu

Năm công bố

Tên nhà xuất bản, cơ quan ban hành

1

Giải thích các câu tục ngữ, ca dao bằng khoa học Địa lí

2015

Nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội

2

The Transformation of Ethnic Conflict in Vietnam: The Case of the Khmer Krom in the Mekong Delta

Jan 1, 2020

Springer Nature Singapore Pte Ltd

3

Địa chất học

2019

Trường Đại học Tây Bắc

4

Địa lí tự nhiên Việt Nam 2

2020

Trường Đại học Tây Bắc

5

Tập bải giảng: Bản đồ học

2021

Trường ĐHSP Hà Nội 2

6

Tập bài giảng: Địa lí tự nhiên đại cương

2021

Trường ĐHSP Hà Nội 2

7

Tập bài giảng: Địa lí tự nhiên Việt Nam

2021

Trường ĐHSP Hà Nội 2

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

TT

Tên bài báo

Năm công bố

Tên tạp chí, kỷ yếu

1

Nghiên cứu xu thế và dự báo sự thay đổi khí hậu khi xây dựng hồ thủy điện Lai Châu

2012

Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần 6 - Huế, Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ

2

Giới thiệu công thức xác định chỉ số khô hạn

2013

Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần 7 -Thái Nguyên, Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên

3

Phân tích biến đổi khí hậu Lai Châu qua chế độ nhiệt

2014

Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 1 (4) 2014, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội

4

Giáo dục nâng cao nhận thức vai trò vùng đệm vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên cho người dân Lai Châu

2014

Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, Tháng 4 – 2014, Cty cổ phần in Công đoàn Việt Nam – 167 Sơn Tây – Đống Đa – Hà Nội

5

Sử dụng Arcgis tính toán biến động rừng Lai Châu và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng

2014

Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 3 (6) 2014, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội

6

Giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về tác động của thủy điện Lai Châu đến môi trường

2014

Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 110, Tháng 10 – 2014, Cty TNHH In – TM&DV Nguyễn Lâm, Hà Nội

7

Ứng dụng Arcgis tính toán biến động rừng Lai Châu giai đoạn 2000 – 2010 theo độ dốc và đề xuất một số pháp nâng cao chất lượng

2014

, Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần 8, Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11 – 2014, Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh

8

Đặc điểm cao nguyên Tà Phìn và yêu cầu khai thác hợp lý đảm bảo sinh kế ổn định cho người dân

2015

Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 3 (10) 2015, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội

9

Tai biến địa chất, địa mạo khu vực Tây Bắc nước ta và một số giải pháp giảm thiểu tác hại, ổn định đời sống dân cư

2015

Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 3 (10) 2015, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội

10

Giải thích ô nhiễm nguồn nước ở công ty cấp nước Sơn La qua chuyển động nước Kast

2014

Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 109, Tháng 9 – 2014, Cty TNHH In – TM&DV Nguyễn Lâm, Hà Nội

11

Sự cần thiết phải nâng cao nhân thức đới bờ biển và vai trò đới bờ biển Việt Nam

2011

Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, Tháng 6 – 2011, Cty cổ phần in Công đoàn Việt Nam – 167 Sơn Tây – Đống Đa – Hà Nội

12

Phương pháp cổ sinh địa tầng trong học tập và nghiên cứu môn sinh học

2017

Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, Tháng 5 – 2017, Cty cổ phần in Công đoàn Việt Nam – 167 Sơn Tây – Đống Đa – Hà Nội

13

Phân tích tác động Lanina đến các yếu tố khí hậu trên lãnh thổ tỉnh Sơn La

2019

Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần XI – Huế, Nhà xuất bản Thanh Niên

14

Chỉ số Entropi trong việc nghiên cứu độ thuần nhất và sự tác động của các đối tượng địa lí

2019

Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần XI – Huế, Nhà xuất bản Thanh Niên

15

Phân tích nguy cơ trượt lở đất của thành phố Sơn La bằng bản đồ cảnh báo rủi ro

2021

Số 4(35) 12 năm 2021

In tại Công ty cổ phần khoa học và công nghệ

Địa chỉ:18 Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Đô - Cầu Giấy - Hà Nội

16

Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với một số phương pháp triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm địa lí (ví dụ ở trường Đại học Tây Bắc)

2021

Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tháng 7/2021

17

Phân tích nguy cơ trượt lở khu vực thành phố Sơn La

2021

Tuyển tập Báo cáo khoa học, Nxb Tài nguyên – Môi trường và bản đồ Việt Nam, Hà Nội, tháng 11 năm 2021

18

South China sea disputes: A look from  chornology

2016

Hội Thảo khoa học Quốc tế lần thứ 8, Nha Trang tháng 11 năm 2016

19

Sự cần thiết nghiên cứu vai trò dải ven biển

2016

Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Nxb Đại học Sư Phạm, tháng 9/2016