I. THÔNG TIN CÁ NHÂN | ||
Họ và tên: Nguyễn Văn Minh | ||
Ngày sinh: 10/09/1977 | Giới tính: Nam | |
Số CMND/CCCD: | ||
Học vị cao nhất: | Năm nhận học vị: | |
Nơi nhận học vị: | ||
Chức danh khoa học cao nhất: | Năm bổ nhiệm: | |
Đơn vị công tác: Khoa Lịch sử | Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính | |
Email: nguyenvanminh@hpu2.edu.vn | SĐT: 0948819507 | |
ORCID: |
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Đại học:
Hệ đào tạo: Chính quy
Nơi đào tạo: Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ngành học: Sư phạm Địa lí
Nước đào tạo: Việt Nam Năm tốt nghiệp: 2000
Bằng đại học 2: Năm tốt nghiệp:
- Sau đại học
– Thạc sĩ chuyên ngành: Địa lí Tự nhiên
Năm cấp bằng: 2005
Nơi đào tạo: Khoa Địa lí, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
– Tiến sĩ chuyên ngành: Địa lí Tự nhiên
Năm cấp bằng: 2017
Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội.
Tên luận án: Đánh giá cảnh quan phục vụ phát triển nông lâm nghiệp và bảo vệ môi trường tỉnh Lai Châu.
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Thời gian |
Nơi công tác |
Công việc đảm nhiệm |
01/2001 -10/2003 |
Trường CĐSP Tây Bắc |
Giảng dạy môn Địa lý |
10/2003 – 11/2005 |
Trường ĐHSP Hà Nội |
Học Thạc sỹ Địa lý |
12/2005 – 4/2010 |
Trường ĐH Tây Bắc |
Giảng dạy và nghiên cứu khoa học |
5/2010 – 12/2015 |
Trường ĐH Tây Bắc, ĐHSP Hà Nội |
Giảng dạy môn Địa lý, Trưởng bộ môn, nghiên cứu sinh |
01/2016 – 02/2021 |
Trường ĐH Tây Bắc |
Giảng dạy Địa lý, chủ tịch công đoàn bộ phận |
03/2021 - nay |
Trường ĐHSP Hà Nội 2 |
Giảng dạy môn Địa lý |
IV. NGOẠI NGỮ
- Hướng nghiên cứu
Các hướng đánh giá trong Địa lí:
- Đánh giá cảnh quan cho các mục tiêu khác nhau.
- Đánh giá tổng hợp các điều kiện tự nhiên cho các mục tiêu.
- Đánh giá bộ phận đơn lẻ các điều kiện tự nhiên.
Các hướng nghiên cứu lí thuyết:
- Sinh thái cảnh quan và môi trường sinh cư của con người
- Nghiên cứu khí hậu và biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu về tài nguyên thiên nhiên.
- Nghiên cứu về môi trường và các tác động của môi trường chung cũng như các bộ phận của tự nhiên, xã hội.
- Giảng dạy các môn học
– Địa chất học;
– Địa lí tự nhiên Việt Nam;
- Địa lí tự nhiên đại cương;
- Địa lí các châu lục;
- Ứng dụng công nghệ trong dạy học Địa lí.
V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU
5.1. Hướng nghiên cứu chính
- Hướng nghiên cứu
Các hướng đánh giá trong Địa lí:
- Đánh giá cảnh quan cho các mục tiêu khác nhau.
- Đánh giá tổng hợp các điều kiện tự nhiên cho các mục tiêu.
- Đánh giá bộ phận đơn lẻ các điều kiện tự nhiên.
Các hướng nghiên cứu lí thuyết:
- Sinh thái cảnh quan và môi trường sinh cư của con người
- Nghiên cứu khí hậu và biến đổi khí hậu.
- Nghiên cứu về tài nguyên thiên nhiên.
- Nghiên cứu về môi trường và các tác động của môi trường chung cũng như các bộ phận của tự nhiên, xã hội.
- Ứng dụng công nghệ trong dạy học Địa lí.
- Ứng dụng các nội dung địa lí tự nhiên phục vụ giảng dạy ở nhà trường phổ thông.
5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
TT |
Tên đề tài/dự án nghiên cứu |
Năm bắt đầu/Năm hoàn thành |
Đề tài/dự án cấp |
Trách nhiệm tham gia |
1 |
Ứng dụng GIS, xây dựng tập bản đồ giáo khoa điện tử môn Địa lí lớp 10 (chương trình chuẩn) |
2009 - 2010 |
Cơ sở |
Chủ nhiệm |
2 |
Biến đổi khí hậu Lai Châu và một số biện pháp ứng phó |
2013 - 2014 |
Cơ sở |
Chủ nhiệm |
3 |
Phân tích một số tác động biến đổi khí hậu Sơn La với trồng trọt và một số giải pháp ứng phó |
2019 |
Cơ sở |
Chủ nhiệm |
TT |
Tên sách, tài liệu |
Năm công bố |
Tên nhà xuất bản, cơ quan ban hành |
1 |
Giải thích các câu tục ngữ, ca dao bằng khoa học Địa lí |
2015 |
Nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội |
2 |
The Transformation of Ethnic Conflict in Vietnam: The Case of the Khmer Krom in the Mekong Delta |
Jan 1, 2020 |
Springer Nature Singapore Pte Ltd |
3 |
Địa chất học |
2019 |
Trường Đại học Tây Bắc |
4 |
Địa lí tự nhiên Việt Nam 2 |
2020 |
Trường Đại học Tây Bắc |
5 |
Tập bải giảng: Bản đồ học |
2021 |
Trường ĐHSP Hà Nội 2 |
6 |
Tập bài giảng: Địa lí tự nhiên đại cương |
2021 |
Trường ĐHSP Hà Nội 2 |
7 |
Tập bài giảng: Địa lí tự nhiên Việt Nam |
2021 |
Trường ĐHSP Hà Nội 2 |
5.3. Các công trình khoa học đã công bố:
TT |
Tên bài báo |
Năm công bố |
Tên tạp chí, kỷ yếu |
1 |
Nghiên cứu xu thế và dự báo sự thay đổi khí hậu khi xây dựng hồ thủy điện Lai Châu |
2012 |
Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần 6 - Huế, Nhà xuất bản Khoa học Tự nhiên và Công nghệ |
2 |
Giới thiệu công thức xác định chỉ số khô hạn |
2013 |
Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần 7 -Thái Nguyên, Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên |
3 |
Phân tích biến đổi khí hậu Lai Châu qua chế độ nhiệt |
2014 |
Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 1 (4) 2014, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội |
4 |
Giáo dục nâng cao nhận thức vai trò vùng đệm vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên cho người dân Lai Châu |
2014 |
Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, Tháng 4 – 2014, Cty cổ phần in Công đoàn Việt Nam – 167 Sơn Tây – Đống Đa – Hà Nội |
5 |
Sử dụng Arcgis tính toán biến động rừng Lai Châu và đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng |
2014 |
Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 3 (6) 2014, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội |
6 |
Giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về tác động của thủy điện Lai Châu đến môi trường |
2014 |
Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 110, Tháng 10 – 2014, Cty TNHH In – TM&DV Nguyễn Lâm, Hà Nội |
7 |
Ứng dụng Arcgis tính toán biến động rừng Lai Châu giai đoạn 2000 – 2010 theo độ dốc và đề xuất một số pháp nâng cao chất lượng |
2014 |
, Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần 8, Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11 – 2014, Nhà xuất bản Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh |
8 |
Đặc điểm cao nguyên Tà Phìn và yêu cầu khai thác hợp lý đảm bảo sinh kế ổn định cho người dân |
2015 |
Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 3 (10) 2015, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội |
9 |
Tai biến địa chất, địa mạo khu vực Tây Bắc nước ta và một số giải pháp giảm thiểu tác hại, ổn định đời sống dân cư |
2015 |
Nghiên cứu địa lí nhân văn, Số 3 (10) 2015, Cty in Thủy lợi, 107 Chùa Bộc – Đống Đa – Hà Nội |
10 |
Giải thích ô nhiễm nguồn nước ở công ty cấp nước Sơn La qua chuyển động nước Kast |
2014 |
Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số 109, Tháng 9 – 2014, Cty TNHH In – TM&DV Nguyễn Lâm, Hà Nội |
11 |
Sự cần thiết phải nâng cao nhân thức đới bờ biển và vai trò đới bờ biển Việt Nam |
2011 |
Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, Tháng 6 – 2011, Cty cổ phần in Công đoàn Việt Nam – 167 Sơn Tây – Đống Đa – Hà Nội |
12 |
Phương pháp cổ sinh địa tầng trong học tập và nghiên cứu môn sinh học |
2017 |
Tạp chí Giáo dục số đặc biệt, Tháng 5 – 2017, Cty cổ phần in Công đoàn Việt Nam – 167 Sơn Tây – Đống Đa – Hà Nội |
13 |
Phân tích tác động Lanina đến các yếu tố khí hậu trên lãnh thổ tỉnh Sơn La |
2019 |
Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần XI – Huế, Nhà xuất bản Thanh Niên |
14 |
Chỉ số Entropi trong việc nghiên cứu độ thuần nhất và sự tác động của các đối tượng địa lí |
2019 |
Kỷ yếu Hội nghị khoa học Địa lý toàn quốc lần XI – Huế, Nhà xuất bản Thanh Niên |
15 |
Phân tích nguy cơ trượt lở đất của thành phố Sơn La bằng bản đồ cảnh báo rủi ro |
2021 |
Số 4(35) 12 năm 2021 In tại Công ty cổ phần khoa học và công nghệ Địa chỉ:18 Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Đô - Cầu Giấy - Hà Nội |
16 |
Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với một số phương pháp triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm địa lí (ví dụ ở trường Đại học Tây Bắc) |
2021 |
Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, tháng 7/2021 |
17 |
Phân tích nguy cơ trượt lở khu vực thành phố Sơn La |
2021 |
Tuyển tập Báo cáo khoa học, Nxb Tài nguyên – Môi trường và bản đồ Việt Nam, Hà Nội, tháng 11 năm 2021 |
18 |
South China sea disputes: A look from chornology |
2016 |
Hội Thảo khoa học Quốc tế lần thứ 8, Nha Trang tháng 11 năm 2016 |
19 |
Sự cần thiết nghiên cứu vai trò dải ven biển |
2016 |
Kỷ yếu Hội thảo khoa học, Nxb Đại học Sư Phạm, tháng 9/2016 |