I. THÔNG TIN CÁ NHÂN | ||
Họ và tên: Nguyễn Thị Toan | ||
Ngày sinh: 09/12/1965 | Giới tính: Nữ | |
Số CMND/CCCD: | ||
Học vị cao nhất: | Năm nhận học vị: | |
Nơi nhận học vị: | ||
Chức danh khoa học cao nhất: | Năm bổ nhiệm: | |
Đơn vị công tác: Khoa Giáo dục Chính trị | Chức vụ hiện tại: Giảng viên cao cấp | |
Email: nguyenthitoan@hpu2.edu.vn | SĐT: 0912496802 | |
ORCID: |
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
LÍ LỊCH KHOA HỌC
- LÍ LỊCH SƠ LƯỢC
Họ và tên: : NGUYỄN THỊ TOAN Giới tính: Nữ
Ngày, tháng, năm sinh: 14/9/1965 Nơi sinh: Nam Định
Quê quán: Nam Định Dân tộc: Kinh
Học vị cao nhất: Tiến sĩ Năm nhận học vị: 2006
Chức danh khoa học cao nhất: Phó giáo sư Năm bổ nhiệm: 2015
Chức vụ:
Đơn vị công tác Khoa Giáo dục chính trị - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
Chỗ ở riêng hoặc địa chỉ liên lạc: C2 – Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại liên hệ: CQ: NR: DĐ: 0912 496 802
Fax: Email: nguyenthitoan@hpu2.edu.vn
- QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
- Đại học:
Hệ đào tạo: Chính quy
Nơi đào tạo: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Ngành học: Giáo dục chính trị
Nước đào tạo: Việt Nam Năm tốt nghiệp: 1986
Bằng đại học 2: Năm tốt nghiệp:
- Sau đại học:
- Thạc sĩ chuyên ngành: Triết học Năm cấp bằng: 1999
Nơi đào tạo: Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội
- Tiến sĩ chuyên ngành: Triết học Năm cấp bằng: 2006
Nơi đào tạo: Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội
- Đào tạo khác:
- Bằng cấp/chứng chỉ: Năm cấp:
Nơi đào tạo:
- Ngoại ngữ:
Tên ngoại ngữ |
Đọc |
Nghe |
Nói |
Viết |
Anh văn |
TB |
TB |
TB |
TB |
Nga văn |
TB |
TB |
TB |
TB |
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC
Thời gian |
Nơi công tác |
Công việc đảm nhiệm |
1986 -2008 |
Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định |
Giảng viên, Tổ trưởng chuyên môn, Đảng ủy viên |
2008 – 2016 |
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội |
Giảng viên khoa Triết học |
2016- 2019 |
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
|
Giảng viên, Trưởng khoa GDCT Tổ trưởng tổ LLCT |
2020 – nay |
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 |
Giảng viên Khoa GDCT |
- QUÁ TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
- Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
Số TT |
Tên đề tài nghiên cứu |
Năm bắt đầu/năm hoàn thành |
Đề tài cấp (NN, Bộ, ngành, trường) |
Trách nhiệm tham gia trong đề tài |
1 |
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD cấp THCS theo tinh thần SGK mới tại tỉnh Nam Định |
2003-2004 |
Cấp trường |
Chủ nhiệm |
2 |
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo dục công dân cấp Trung học phổ thông trong tình hình hiện nay |
2010 – 2011 |
Cấp Bộ |
Chủ nhiệm đề tài |
3 |
Tinh thần nhân văn trong Phật giáo và ý nghĩa của nó đối với việc giáo dục đạo đức cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện nay |
2013- 2014 |
Cấp trường |
Chủ nhiệm đề tài |
4 |
Ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dụng đến lối sống của sinh viên các trường Đại học Sư phạm |
2013 – 2014 |
Cấp Bộ |
Thành viên |
5 |
Giáo dục giá trị cho HS THPT qua tổ chức hoạt động trải nghiệm |
2017 – 2018 |
Cấp Bộ |
Thành viên |
6 |
Nghiên cứu giải pháp bồi dưỡng phát triển năng lực GV GDCD của Hà Nội
|
2018 – 2020 |
Cấp Thành phố |
Chủ nhiệm đề tài |
7 |
Xây dựng mô hình truyền thông về giáo dục phòng chống ô nhiễm không khí và bụi mịn cho HS Trung học khu vực đô thị |
2021 |
Nhiệm vụ cấp Bộ |
Thành viên (đang thực hiện) |
- Các công trình khoa học đã công bố
TT |
Tên công trình |
Năm công bố |
Tên tạp chí |
|
|
Bài báo khoa học |
|
||||
1 |
Vo Nguyen Giap – a humanistic intellectuals |
2014 |
Xaбаршы вестник (ISSN 2307-7891) |
|
|
2 |
Vai trò của Phật giáo đối với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN |
2002 |
Tạp chí Nghiên cứu Phật học |
|
|
3 |
Sử dụng sơ đồ Ven trong khảo sát tam đoạn luận nhất quyết đơn |
2002 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
4 |
Bồi dưỡng thế giới quan khoa học cho sinh viên sư phạm thông qua môn Triết học Mác – Lê nin |
2004 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
5 |
Kế thừa và phát huy những giá trị tích cực của Phật giáo trong thời đại toàn cầu hóa |
2004 |
Tạp chí Nghiên cứu Phật học |
|
|
6 |
Xu hướng nhập thế và chức năng “bù đắp thực tại” của Phật giáo Việt Nam ngày nay |
2006 |
Tạp chí Nghiên cứu Phật học |
|
|
7 |
Chức năng bù đắp tâm linh của Phật giáo Việt Nam ngày nay |
2006 |
Tạp chí Nghiên cứu Phật học |
|
|
8 |
Về khái niệm Niết bàn trong Phật giáo |
2006 |
Tạp chí Triết học |
|
|
9 |
Chương trình và sách giáo khoa Giáo dục công dân cấp trung học phổ thông trong xu thế hội nhập quốc tế |
2011 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
10 |
Chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo dục công dân cấp trung học phổ thông hiện nay – thực trạng và giải pháp |
2011 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
11
|
Quan niệm về thời gian trong Phật giáo và vật lý học hiện đại |
2011 |
Tạp chí Triết học |
|
|
12 |
Giảng dạy Lí luận chính trị trong các trường chuyên nghiệp hiện nay – thực trạng và giải pháp |
2011 |
Tạp chí Thông tin khoa học chính trị hành chính |
|
|
13 |
Tư tưởng triết học Trần Đức Thảo – dấu gạch nối giữa hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật biện chứng |
2011 |
Tạp chí Triết học |
|
|
14 |
Tinh thần nhân văn trong phong trào cánh tả Mỹ latinh |
2011 |
Tạp chí Thông tin khoa học chính trị hành chính |
|
|
15 |
Triết lý thực dụng của người Việt trong bài ca dao “Thằng Bờm” |
2013 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
16 |
Application of information and communication technology in teaching philosophy based on constructivism theory |
2013 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
17 |
Ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện sinh và Phật giáo trong âm nhạc Trịnh Công Sơn |
2013 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
18 |
Đề xuất định hướng xây dựng chương trình, sách giáo khoa môn Giáo dục công dân sau năm 2015 |
2013 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
19 |
Vận dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học GDCD ở trường Trung học phổ thông |
2013 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
20 |
Tư tưởng nhân văn và hài hòa của Phật giáo đối với sự phát triển bền vững ở Việt Nam hiện nay |
2014 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
21 |
Minh triết và minh triết Phật giáo |
2014 |
Tạp chí Khuông Việt |
|
|
22 |
Quan điểm dân chủ, bình đẳng của thiền sư Toàn Nhật |
2014 |
Tạp chí Khuông Việt |
|
|
23 |
The aesthetic – sense of tragedy in Buddhism |
2014 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
24 |
Minh triết Hồ Chí Minh về tôn giáo |
2014 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP HN |
|
|
25 |
Tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam |
2014 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
26 |
Mô hình xã hội chủ nghĩa của các phong trào cánh tả Mỹ la tinh hiện nay – thực trạng và triển vọng |
2014 |
Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam
|
|
|
27 |
Thiền sư Toàn Nhật với sự tiếp biến sáng tạo tinh thần “tam giáo đồng nguyên” trong lịch sử tư tưởng Việt Nam |
2014 |
Tạp chí Triết học |
|
|
28 |
Võ Nguyên Giáp – nhà trí thức nhân văn |
2014 |
Tạp chí Lí luận chính trị |
|
|
29 |
Tư tưởng giải thoát trong kinh Upanishad |
2015 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
30 |
Triết lí giáo dục dân chủ, thực dụng của John Dewey |
2016 |
Tạp chí Khoa học –ĐHSP Hà Nội |
|
|
31 |
Từ tinh thần nhân văn trong thơ Haiku Nhật Bản suy nghĩ về việc giáo dục giá trị sống cho HS Việt Nam hiện nay |
2016 |
Tạp chí Khoa học giáo dục- Viện Khoa học giáo dục Việt Nam |
|
|
32 |
Về các khái niệm công cụ trong xây dựng triết lí giáo dục Việt Nam hiện đại |
2016 |
Tạp chí Khoa học giáo dục- Viện Khoa học giáo dục Việt Nam |
|
|
33 |
Nhu cầu bồi dưỡng phát triển năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên GDCD Hà Nội |
2020 |
Tạp chí Khoa học giáo dục- Viện Khoa học giáo dục Việt Nam |
|
|
34 |
Ứng dụng Blended learning trong hoạt động bồi dưỡng phát triển năng lực GV GDCD |
2020 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
35 |
Thực trạng năng lực đội ngũ GV GDCD của Hà Nội |
2020 |
Tạp chí Khoa học – ĐHSP HN |
|
|
36 |
Đề xuất Khung năng lực GV GDCD đáp ứng yêu cầu của chương trình GDPT mới |
2020 |
Tạp chí Khoa học – ĐHSP HN |
|
|
37 |
Industrial Revolution 4.0 and global Citizenship education in Vietnam today |
2020 |
Advances in Social Sciences Research Journal -Vol.7, No3 |
|
|
38 |
Triết lí giáo dục của A.Toffler và ý nghĩa đối với việc giáo dục – đào tao nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay |
2021 |
Tạp chí Khoa học – ĐHSP HN |
|
|
39 |
Nhận diện triết lí giáo dục trong quan hệ “tam triêt” |
2021 |
Tạp chí Giáo dục |
|
|
Bài hội thảo KH |
|
||||
1 |
Tư tưởng Trần Đức Thảo về biện chứng của thời gian trong tác phẩm “Luận lí hiện tại sinh động” |
2013 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Tư tưởng triết học và giáo dục của Trần Đức Thảo” |
|
|
2 |
Schopenhauer và triết học bi quan về cuộc sống
|
2015 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc tế “Nghiên cứu và giảng dạy tư tưởng Đức ở các trường Đại học”- ĐHKHXH&NV |
|
|
3 |
Giáo dục đạo đức nhân cách cho học sinh, sinh viên trong chiến lược giáo dục phát triển bển vững |
2010 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia “Giáo dục vì sự phát triển bền vững”- ĐHSP Hưng Yên |
|
|
4 |
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo dục công dân cấp trung học phổ thông |
2014 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học quốc gia về giáo dục đạo đức – công dân trong giáo dục phổ thông Việt Nam, Nxb Giáo dục VN |
|
|
5 |
Về một số điểm chưa thống nhất trong các tài liệu Logic học hiện nay |
2012 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học “Nghiên cứu và giảng dạy Logic học ở Việt Nam hiện nay”- ĐHSP Hà Nội |
|
|
6 |
Dạy Triết học trong bối cảnh toàn cầu hóa |
2012 |
Kỉ yếu hội thảo khoa học “Nghiên cứu và giảng dạy Triết học trong thời đại ngày nay” – Nxb. ĐHSP Hà Nội |
|
|
7 |
Quan niệm về đạo làm người trong bản kinh Thiện Sinh |
2014 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học về Đạo làm người – Nxb. ĐHSP HN |
|
|
8 |
Triết lí giáo dục trong tục ngữ, ca dao Việt Nam |
2016 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học Khoa Triết – ĐHSP Hà Nội |
|
|
9 |
Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo của các trường đại học địa phương trong xu thế hội nhập quốc tế |
2016 |
Kỉ yếu Hội thảo khoa học Trường ĐH Thủ đô HN |
|
|
10 |
Tích hợp giáo dục thẩm mĩ trong sách giáo khoa GDCD
|
2016 |
Kỉ yếu Hội thảo KH về sách giáo khoa GDCD của Nxb Giáo dục |
|
|
11 |
Tư duy hệ thống trong nghiên cứu và giảng dạy Lí luận chính trị |
2017 |
Kỉ yếu Hội thảo KH về NC và GD những vấn đề LLCT hiện nay- ĐHSP HN 2, Nxb. KHXH |
|
|
12 |
Khung năng lưc giáo viên GDCD từ việc tiếp cận lí thuyết về khung năng lực |
2018 |
Kỉ yếu Hội thảo KH quốc gia, Nxb Đại học Sư phạm |
|
|
13 |
Vai trò của cách mạng công nghiệp 4.0 từ góc nhìn triết học |
2018 |
Kỉ yếu Hội thảo KH quốc tế, Nxb Đại học QG |
|
|
14 |
Vai trò của Phật giáo trong cách mạng 4.0 |
2019 |
Kỉ yếu Hội thảo KH quốc tế Vesak, Nxb Tôn giáo |
|
|
15 |
Thuyết thích nghi của Anvil Toffler và ý nghĩa đối với giáo dục đại học ở Việt Nam hiện nay |
2019 |
Kỉ yếu Hội thảo KH quốc gia, Nxb KHXH |
|
|
16 |
Triết lí giáo dục Phật giáo và ý nghĩa đối với công tác an sinh xã hội
|
2020 |
Kỉ yếu Hội thảo KH quốc gia “Phật giáo với hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong thời kì phát triển và hội nhập quốc tế”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam |
|
|
Sách chuyên khảo, tham khảo, giáo trình |
|
||||
1 |
Giải thoát luận Phật giáo (Chuyên khảo) (Chủ biên) |
2010 |
Nxb Chính trị Quốc gia, |
|
|
2 |
Nghiên cứu và giảng dạy Triết học trong thời đại ngày nay (tham khảo) (Tham gia) |
2012 |
Nxb Chính trị - hành chính |
|
|
3 |
Triết học Mác – Lê nin nâng cao (giáo trình) (tham gia) |
2014 |
Nxb Khoa học xã hội |
|
|
4 |
Tư tưởng triết học và giáo dục của Trần Đức Thảo (tham khảo) (tham gia) |
2015 |
Nxb Chính trị Quốc gia |
|
|
5 |
Lịch sử Triết học Ấn Độ cổ đại (Giáo trình) (Chủ biên) |
2015 |
Nxb Đại học Sư phạm HN |
|
|
6 |
Hiện tượng học và chủ nghĩa duy vật Trần Đức Thảo (tham gia) |
2017 |
Nxb Đại học Sư phạm HN |
|
|
7 |
Giáo dục giá trị cho HS THPT qua tổ chức hoạt động trải nghiệm (chuyện khảo) (tham gia) |
2019 |
Nxb Khoa học xã hội |
|
|
8 |
Sách GK Đạo đức 1 (Tổng CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
9 |
Sách GV Đạo đức 1 (Tổng CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
10 |
Sách Bài tập Đạo đức 1 (Chủ biên, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
11 |
Tài liệu bồi dưỡng GV môn Đạo đức 1 (Tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
12 |
Cẩm nang phòng chống bạo lực học đường (CB) (Bản thảo) |
2020 |
Nxb Dân trí |
|
|
13 |
Sách GK Đạo đức 2 (Tổng CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
14 |
Sách GV Đạo đức 2 (Tổng CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
15 |
Vở Bài tập Đạo đức 2 (CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
16 |
Tài liệu bồi dưỡng GV môn Đạo đức 2 (TCB) |
2021 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
17 |
Sách GK GDCD 6 (Tổng CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
18 |
Sách GV GDCD 6 (Tổng CB, tác giả) |
2020 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
19 |
Tài liệu bồi dưỡng GV môn GDCD 6 (TCB) |
2021 |
Nxb Giáo dục Việt Nam |
|
|
20 |
Lịch sử các học thuyết chính trị phương Tây hiện đại |
2020 |
Nxb Đại học Quốc gia (Bản thảo) |
|
|
VI. HƯỚNG NGHIÊN CỨU CHÍNH - Phật giáo - PPDH Giáo dục công dân VII. XÁC NHẬN Tôi xin xác nhận thông tin trong hồ sơ khoa học là chính xác. |
|||||
|
|
||||
Hà Nội, ngày 18 tháng 7 năm2021
|
Người khai
|
PGS.TS Nguyễn Thị Toan
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
Thời gian |
Nơi làm việc |
Công việc đảm nhiệm |
1986 -2008 |
Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định |
Giảng viên, Tổ trưởng chuyên môn, Đảng ủy viên |
2008 – 2016 |
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội |
Giảng viên |
2016- 2019 |
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội |
Giảng viên, Bí thư chi bộ, Trưởng khoa GDCT |
2020 – nay |
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 |
Giảng viên Khoa GDCT |
IV. NGOẠI NGỮ
TT |
Tên ngoại ngữ |
Nghe |
Nói |
Đọc |
Viết |
1 |
Anh văn |
TB |
TB |
TB |
TB |
2 |
Nga văn |
TB |
TB |
TB |
TB |
V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU
5.1. Hướng nghiên cứu chính
- Triết học
- Tôn giáo học
- Lí luận và phương pháp dạy học GDCD
5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
Thời gian |
Tên đề tài |
Tư cách tham gia |
Cơ quan quản lí |
2003-2004 |
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD cấp THCS tại tỉnh Nam Định |
Chủ nhiệm |
Trường CĐSP Nam Định (Đề tài Dự án của BGD-ĐT) |
2010 – 2011 |
Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên Giáo dục công dân cấp Trung học phổ thông trong tình hình hiện nay |
Chủ nhiệm |
Bộ GD-ĐT |
2013- 2014 |
Tinh thần nhân văn trong Phật giáo và ý nghĩa của nó đối với việc giáo dục đạo đức cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội hiện nay |
Chủ nhiệm |
Trường ĐHSP Hà Nội |
2013 – 2014 |
Ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dụng đến lối sống của sinh viên các trường Đại học Sư phạm |
Thành viên |
Bộ GD- ĐT |
2017 – 2018 |
Giáo dục giá trị cho HS THPT qua tổ chức hoạt động trải nghiệm |
Thành viên |
Bộ GD-ĐT |
2018 – 2020 |
Nghiên cứu giải pháp bồi dưỡng phát triển năng lực GV GDCD của Hà Nội |
Chủ nhiệm |
Sở KHCN Hà Nội |
2021 |
Xây dựng mô hình truyền thông về giáo dục phòng chống ô nhiễm không khí và bụi mịn cho HS Trung học khu vực đô thị |
Thành viên (đang thực hiện) |
Bộ GD- ĐT |
2022 |
Thực trạng áp lực lao động nghề nghiệp của giáo viên phổ thông trong giai đoạn thực thi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 |
Thành viên (đang thực hiện) |
Bộ GD - ĐT |
5.3. Các công trình khoa học đã công bố:
1. Sách, giáo trình
|
2. Sách chuyên khảo
TT |
Tên sách, giáo trình |
Tác giả/ đồng tác giả |
Nơi xuất bản |
Năm xuất bản |
1 |
Giải thoát luận Phật giáo |
TG |
Nxb Chính trị quốc gia |
2010 |
2 |
Giáo dục giá trị cho HS THPT qua tổ chức hoạt động trải nghiệm |
Đồng TG |
Nxb Khoa học xã hội |
2019 |
13.3. Các bài báo khoa học:
|
|