I. THÔNG TIN CÁ NHÂN | ||
Họ và tên: Đào Thị Hoa | ||
Ngày sinh: 23/10/1975 | Giới tính: Nữ | |
Số CMND/CCCD: | ||
Học vị cao nhất: | Năm nhận học vị: | |
Nơi nhận học vị: | ||
Chức danh khoa học cao nhất: | Năm bổ nhiệm: | |
Đơn vị công tác: Khoa Toán học | Chức vụ hiện tại: Trưởng bộ môn | |
Email: daothihoa@hpu2.edu.vn | SĐT: | |
ORCID: |
II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO
Quá trình đào tạo
1992 - 1996: Sinh viên khoa Toán - ĐHSPHN22001 - 2003: Học viên cao học - ĐHSPHN
2014 - 2018: NSC - ĐHSPHN
Văn bằng chứng chỉ
Thạc sĩ, chuyên ngành LL và PPDH bộ môn Toán, năm tốt nghiệp 2005.
Tiến sĩ, chuyên ngành LL và PPDH bộ môn Toán, năm tốt nghiệp 2018.
III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN
3/2011 - 1/2020: Giảng viên chính
2/2020 - nay: Giảng viên cao cấp
IV. NGOẠI NGỮ
B2V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU
5.1. Hướng nghiên cứu chính
Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:
2. Khắc phục một số sai lầm thường gặp của sinh viên khi dạy học các phép chứng minh toán học. Mã số C.2013.13. Nghiệm thu tháng 4/ 2014.
3. Dạy học chủ đề “Dạy học khái niệm toán học” cho SV ngành SP toán theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học. Mã số C.2016-18-09. Nghiệm thu tháng 9/ 2017. (Cơ sở ưu tiên)
4. Xây dựng và sử dụng hệ thống bài toán thực tiễn trong dạy học chủ đề hàm số mũ và hàm số logarit cho học sinh THPT. Mã số C.2018.29. Nghiệm thu tháng 7/2019.
5. Thiết kế bài học và Kế hoạch dạy học chủ đề môn Toán theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh phổ thông. Mã số NV.10. Nghiệm thu tháng 10/2019 (thành viên).
6. “Nghiên cứu xây dựng tài liệu hướng dẫn dạy học môn Toán lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018” - Mã số: NV.2020.04. Nghiệm thu 12/2020.
7. Vận dụng các PPDH tích cực theo tiếp cận năng lực toán học vào dạy học môn Toán lớp 10 trung học phổ thông. Mã số HPU2.UT-2021.01. Nghiệm thu 9/2022.
5.3. Các công trình khoa học đã công bố:
Sách / Bài báo xuất bản
Sách:1. Tài liệu hướng dẫn tự học dạy học khái niệm toán học – NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 4/2017.
2. Dạy học những tình huống điển hình trong môn Toán học (Theo định hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm Toán) Sách chuyên khảo - NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 7/2019.
3. Phương trình đạo hàm riêng phi tuyến cấp 1 - NXB Hồng Đức, 7/2019, (thành viên)
4. Phương pháp dạy học tích cực môn Toán – NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 2021.
Báo:
1. Bồi dưỡng kĩ năng khai thác tài liệu toán trong dạy học toán trung học phổ thông cho sinh viên Sư phạm – Tạp chí Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) – Số 214 – Kỳ 2(5/2009).
2. Một số vấn đề về việc ghi bảng trong dạy học môn Toán ở trường phổ thông – Tạp chí Khoa học (ISSN 1859 – 2325 - Trường ĐHSPHN2) – Số 6/2009.
3. Thực trạng năng lực tự học bộ môn phương pháp dạy học Toán của sinh viên khoa Toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 – Tạp chí Khoa học giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam) – Số 46 – Tháng 7/2009.
4. Xác định mục tiêu bài học môn Toán ở trường phổ thông theo phương pháp tích cực – Tạp chí Khoa học (ISSN 1859 – 2325 - Trường ĐHSPHN2) – Số 7/2009.
5. Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa toán theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học – Kỷ yếu Hội thảo khoa học giao lưu các trường đại học – cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ VIII – 2010.
6. Một số sai lầm thường gặp của sinh viên khi sử dụng phép chứng minh phân tích và tổng hợp – Tạp chí Khoa học (ISSN 1859 – 2325 - Trường ĐHSPHN2) – Số 2/2013.
7. Một số sai lầm thường gặp của sinh viên khi sử dụng phép chứng minh phản chứng và chứng minh loại dần – Tạp chí Khoa học (ISSN 1859 – 2325 - Trường ĐHSPHN2) – Số 4/2014.
8. Biện pháp khắc phục sai lầm thường gặp của sinh viên khi sử dụng các phép chứng minh toán học – Tạp chí Khoa học – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội – số 6, năm 2014.
9. Vai trò của tự học và sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực tự học cho sinh viên sư phạm – Tạp chí Giáo dục số 356, kỳ 2 (4/2015).
10. Cơ hội phát triển năng lực tự học cho sinh viên toán qua nội dung “Hệ thống hóa khái niệm toán học” – Tạp chí Khoa học – Trường ĐHSP Hà Nội – số 8A, 11/2015.
11. Xây dựng các hoạt động bồi dưỡng năng lực tự học nội dung “Những con đường tiếp cận khái niệm cho sinh viên khoa Toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 – Tạp chí Khoa học Giáo dục (Viện Khoa học giáo dục Việt Nam), tháng 1/2016.
12. Thực trạng năng lực tự học của sinh viên ngành Sư phạm Toán – Đại học Sư phạm – Tạp chí Khoa học – Trường ĐHSP Hà Nội 2 – số 44, 8/2016.
13. Thiết kế bài học “Dạy học định lý toán học” theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm toán – Đại học Sư phạm Hà Nội 2” – Tạp chí Khoa học – ĐHSP Hà Nội – số 1, năm 2017.
14. Thiết kế và tổ chức bài học theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm toán – Tạp chí Giáo dục – số 401, 3/2017.
15. Hướng dẫn sinh viên khai thác bài toán – Báo cáo và đăng kỷ yếu tại Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về Didactic toán – Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh, 4/2017.
16. Xây dựng bài toán thực tiễn trong dạy học chủ đề hàm số mũ và hàm số logarrit cho học sinh trung học phổ thông – Tạp chí Giáo dục – số 452, 4/2019
17. Thiết kế trò chơi trong dạy học tổ hợp xác suất cho học sinh lớp 11 – Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 200, 9/2019.
18. Thiết kế kế hoạch bài học môn Toán theo định hướng phát triển năng lực học sinh – Tạp chí Khoa học – Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh, số 17, 2/2020
19. Vận dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh trong môn Toán – Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, số 39, 3/2021.
20. Xác định mục tiêu bài học môn Toán theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh – Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt, 3/2021.
21. Thiết kế các hoạt động học tập của học sinh trong dạy học môn Toán – Tạp chí Thiết bị Giáo dục – Số 260 – Tháng 3/2022.
22. Thực trạng và giải pháp dạy họ chủ đề làm quen với biến cố ngẫu nhiên" cho học sinh lớp 7 tại tỉnh Yên Bái – Tạp chí Giáo dục, số 8, 4/2023.
Báo cáo tại các hội nghị/hội thảo
1. Khắc phục một số sai lầm của học sinh khi dạy học chủ đề hàm số logarit – Hội Nghị khoa học trẻ trường ĐHSPHN 2 – 2008.2. Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên khoa toán theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học - Hội thảo khoa học giao lưu các trường đại học – cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ VIII – 2010.
3. Một số sai lầm thường gặp của sinh viên khi sử dụng phép chứng minh phân tích và tổng hợp – Hội nghị khoa học trẻ - 2012.
4. Một số sai lầm thường gặp của sinh viên khi sử dụng phép chứng minh phản chứng và chứng minh loại dần – Hội nghị khoa học trẻ - 2014.
5. Hướng dẫn sinh viên khai thác bài toán – Báo cáo tại Hội thảo quốc tế lần thứ 6 về Didactic toán – Trường ĐHSP Thành phố Hồ Chí Minh, 4/2017.