flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Doãn Ngọc Anh
Ngày sinh: 10/08/1977 Giới tính: Nữ
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Tâm lý Giáo dục Chức vụ hiện tại: Trưởng khoa (Quy mô dưới 40 GV hoặc dưới 800 SV)
Email: doanngocanh@hpu2.edu.vn SĐT: 0916391228
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Đại học: 
         Hệ đào tạo: Chính quy;
         Nơi đào tạo: Trường ĐHSP Hà Nội;
         Ngành học: Tâm lý – Giáo dục;
         Nước đào tạo: Việt Nam;
         Năm tốt nghiệp: 2001
2. Sau đại học

     - Thạc sĩ chuyên ngành: Giáo dục học; Năm cấp bằng: 2005; Nơi đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

    - Tiến sĩ chuyên ngành: Lý luận và lịch sử giáo dục; Năm cấp bằng: 2019; Nơi đào tạo: Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam

Các môn giảng dạy

- Giáo dục học đại cương
- Lý luận dạy học và lý luận giáo dục ở trường phổ thông
- Giáo dục học mầm non
- Giáo dục học tiểu học
- Thực hành sư phạm (công tác giáo viên chủ nhiệm và tổ chức các HĐ giáo dục)
- Quản lý nhân sự và nguồn nhân lực trong giáo dục
- Phương pháp và kỹ năng quản lý nhà trường
- Tâm lý học lãnh đạo, quản lý
- Các lý thuyết tạo động lực làm việc cho nhân viên

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Thời gian

Nơi công tác

Công việc đảm nhiệm

2006 – 9/2015

Bộ môn Tâm lí – Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội 2

Giảng viên

10/2015 – 10/2017

Bộ môn Tâm lí – Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội 2

Giảng viên, Chủ tịch công đoàn bộ phận

11/2017-5/2018

Bộ môn Tâm lí – Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội 2

Giảng viên

06/2018 – 7/2019

Bộ môn Tâm lí – Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội 2

  GV, Phó Trưởng BM Tâm lý - Giáo dục

8/2019 - nay

Khoa Tâm lý – Giáo dục, Trường ĐHSP Hà Nội 2

GVC; BTCB, Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục

     

IV. NGOẠI NGỮ

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

1. Lý luận dạy học
2. Lý luận giáo dục
3. Tâm lý học giáo dục
4. Quản lý giáo dục

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

TT

Tên đề tài nghiên cứu

Năm hoàn thành

Đề tài cấp (NN, Bộ, ngành, trường)

Trách nhiệm tham gia trong đề tài

1.

Thiết kế và kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm theo chủ đề

2019

NV KH&CN cấp trường

Chủ nhiệm

2.

Dạy học môn GDH theo phương thức trải nghiệm ở trường ĐHSP Hà Nội 2

2020

Đề tài KH&CN cấp trường

Chủ nhiệm

3.

Nghiên cứu xây dựng tài liệu bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018

2020

Đề tài KH&CN cấp trường

Thành viên

4.

Nghiên cứu thực trạng và đề xuất mô hình bồi dưỡng trực tuyến chương trình nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới

Đang thực hiện

Đề tài KH&CN cấp Bộ

Thành viên

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

1.
 
Doãn Ngọc Anh (2014), Làm giàu vốn tri thức về màu sắc và tên gọi của sự vật xung quanh hướng tới sự phát triển trí tuệ cho trẻ mẫu giáo, Báo cáo tại Hội thảo khoa học quốc gia “Đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội” 05/01/2014, Hà Nội.
2. Doãn Ngọc Anh (2014), Những khó khăn trong rèn luyện phương pháp tự học môn Giáo dục học cho sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Tạp chí khoa học, ĐHSP Hà Nội 2, Số 29, Tháng 02/ 2014.
3. Doãn Ngọc Anh (2014), Nâng cao kết quả giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo thông qua việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non, Tạp chí giáo dục, 07/ 2014, Hà Nội.
4. Doãn Ngọc Anh (2015), Vận dụng mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb vào dạy học môn Giáo dục học ở trường Đại học Sư phạm, Tạp chí giáo dục, Số 360, Tháng 06/ 2015, Hà Nội.
5.  Doãn Ngọc Anh (2015), Dạy học môn Giáo dục học bằng trải nghiệm ở trường Đại học Sư phạm, Tạp chí khoa học, ĐHSP Hà Nội 2, Số 40, T12/2015.
6.  Doãn Ngọc Anh (2016), Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên là tăng cường hoạt động trải nghiệm cho sinh viên sư phạm trước khi ra trườngTạp chí Giáo chức Việt Nam, Số 116, Tháng 12/2016, Hà Nội.
7.  Doãn Ngọc Anh (2017), Dạy học môn GDH theo mô hình học tập trải nghiệm của David A. Kolb thông qua phương pháp nghiên cứu trường hợp ở trường sư phạm, Tạp chí khoa học giáo dục, Số 143, Tháng 8/2017, Hà Nội.
8.  Doãn Ngọc Anh (2018), Quy trình tổ chức dạy học môn Giáo dục học cho sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận trải nghiệm, Tạp chí Giáo chức Việt Nam, Số 134, Tháng 6/2018, Hà Nội.
9.  Doãn Ngọc Anh (2018), Biện pháp tổ chức dạy học môn Giáo dục học cho sinh viên Đại học Sư phạm theo tiếp cận trải nghiệm, Tạp chí Giáo chức Việt Nam, Số 135, Tháng 7/2018, Hà Nội.
10.  Doãn Ngọc Anh - Nguyễn Thị Hường (2020), Khái quát vê lí thuyết học tập trải nghiệm của D.A. Kolb và phân tích khả năng ứng dụng lí thuyết này vào dạy học Giáo dục học ở trường ĐHSPTạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2, (66), tr.60-68. Tháng 6/2020.
11.  Doãn Ngọc Anh (2021), Mô hình dạy học theo tiếp cận thuyết kiến tạo, Tạp chí khoa học, ĐHSP Hà Nội 2, Số 72 
12.  Doãn Ngọc Anh (trưởng ban), Trần Thị Loan, Triệu Thị Lương, Trần Thanh Tùng (2022), Bồi dưỡng nghiệp vụ Công tác Đội cho giáo viên được cử làm tổng phụ trách Đội trong trường phổ thông, Tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, học tập, trường ĐHSP Hà Nội 2.
13.  Doãn Ngọc Anh (2023), Bản chất và nguyên tắc của dạy học theo phương thức trải nghiệm ở trường đại học, Tạp chí khoa học số 02, Tập 2 chuyên san KHGD, ĐHSP Hà Nội 2.
14.  Doãn Ngọc Anh (2023), Đặc điểm của dạy học theo tiếp cận trải nghiệm ở trường đại học, Tạp chí Thiết bị giáo dục, Số đặc biệt, tháng 5/2023 (ISSN 1859-0810
15.  Doãn Ngọc Anh (2023), Vai trò của giảng viên trong việc xây dựng văn hoá nhà trường sư phạm, Hội thảo khoa học quốc gia: Văn hoá nhà trường sư phạm những vấn đề lý luận và thực tiễn, NXB ĐHSP Hà Nội
16.  Trịnh Thúy Giang - Nguyễn Thị Hà Lan - Doãn Ngọc Anh - Trần Thanh Tùng - Triệu Thị Lương - Nguyễn Thị Dung (2023), Đánh giá sự tiến bộ của học sinh theo đường phát triển năng lực tự chủ và tự học, Hội thảo khoa học Quốc tế: TLH, GDH trong bối cảnh biế đổi xã hội, NXB Dân trí.
17. Viet-Nga Thi Nguyen, Hanh-Phuong Thi Tran*, Ngoc-Anh Doan and Viet-Anh Thi Dao (2023). Delphi Method to Explore Factors Affecting the Effectiveness of Pedagogical Competence Training on University Lecturers in Vietnam. International Journal of Learning, Teaching and Educational Research - Vol. 22, No. 12, pp. 42-61, December 2023 https://doi.org/10.26803/ijlter.22.12.3.

5.4. Sách, sách chuyên khảo, giáo trình

[1]. Trịnh Thúy Giang (chủ biên) - Nguyễn Văn Hùng - Mai Quốc Khánh - Doãn Ngọc Anh (2019), "Năng lực giáo dục kỹ năng sống của giáo viên ở trường mầm non", NXB Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội

[2]. Trần Thị Loan (chủ biên) - Doãn Ngọc Anh - Nguyễn Thị Ánh Mai (2020), “Rèn luyện kỹ năng thiết kế bài học theo tiếp cận năng lực cho sinh viên Đại học Sư phạm”, Sách chuyên khảo, NXB Lao động - Xã hội, Hà Nội

[3]. Doãn Ngọc Anh (chủ biên) (2021), Dạy học môn Giáo dục học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận trải nghiệm, Sách chuyên khảo, Nhà xuất bản Khoa học xã hội.

[4]. Doãn Ngọc Anh - Nguyễn Thị Việt Nga (chủ biên) - Đào Thị Việt Anh - Phạm Thị Hương - Lê Cao Khải - Trương Thị Thanh Mai - Nguyễn Thị Hằng Nga (2023), Đánh giá trong giáo dục đại học (Sách tham khảo), Nhà xuất bản ĐHQG Hà Nội.

[5]. Lý Thanh Hiền (chủ biên) – Doãn Ngọc Anh – Trần Thanh Tùng – Nguyễn Văn Thường (2023), Giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên ngành nông nghiệp tại các cơ sở giáo dục đại học, Sách chuyên khảo, NXB Lao động, Hà Nội.