Thông tin lý lịch khoa học

I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Chu Văn Tiềm
Ngày sinh: 01/08/1987 Giới tính: Nam
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Hóa học Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính
Email: chuvantiem@hpu2.edu.vn SĐT: 0977729020
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

Giới thiệu / kỹ năng

- Dạy học;
- Thu thập và xử lí thông tin;
- Hợp tác.

Văn bằng chứng chỉ

- Tiếng Anh: Trình độ B2;
- Tiến sĩ Khoa học giáo dục 

Quá trình công tác

Từ 2010 - 2023 công tác tại tổ Phương pháp dạy học, khoa Hoá học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2

Quá trình đào tạo

- Đại học: Trường ĐHSP Hà Nội 2
- Thạc sĩ: Trường ĐHSP Hà Nội
- Tiến sĩ: Trường ĐHSP Hà Nội

Dự án / Đề tài

1. Chu Văn Tiềm (Thành viên), 2014 “Áp dụng PPDH theo hợp đồng và PPDH theo góc nhằm rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên Hóa học trường ĐHSP Hà Nội 2 ” Đề tài cơ sở trường ĐHSP Hà Nội 2 . Mã số C.2014.41.
2. Chu Văn Tiềm (Thành viên), 2016  "Xây dựng một số chủ đề tích hợp giáo dục môi trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học phần hóa phi kim THPT". Đề tài ưu tiên thực hiện cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2. Mã số: C.2016.18.06
3. Chu Văn Tiềm (Chủ nhiệm), 2016  "Thiết kế một số chủ đề tích hợp trong dạy học các môn khoa học tự nhiên nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh ở trường Trung học cơ sở". Đề tài ưu  tiên thực hiện cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2. Mã số: C.2016.18.08.
4. Chu Văn Tiềm (Thành viên), 2018, Phát triển năng lực tự học cho sinh viên Sư phạm Hóa học thông qua dạy học các học phần Hóa học đại cương, Đề tài ưu tiên thực hiện cấp cơ sở, trường ĐHSP Hà Nội 2.
5. Chu Văn Tiềm (Chủ nhiệm), 2019, Vận dụng mô hình giáo dục STEM trong dạy học phần Hoá học hữu cơ nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh ở trường Trung học phổ thông. Đề tài ưu tiên thực hiện cấp cơ sở, trường ĐHSP Hà Nội 2.
6. Chu Văn Tiềm (Thành viên), 2019, Phát triển năng lực xây dựng chương trình nhà trường môn Hóa học cho giáo viên trung học phổ thông, Đề tài cấp Bộ.

Sách / Bài báo xuất bản

  1. Chu Văn Tiềm (2014), Thiết kế và sử dụng sơ đồ tư duy hỗ trợ học sinh tự học trong dạy học các bài luyện tập phần hóa học đại cương chương trình hóa học 10 nâng cao. Tạp chí Hoá học và Ứng dụng, số 3, Tr.5-9.
  2. Chu Văn Tiềm (2014)Sử dụng phần mềm Macromedia Flash thiết kế bài tập hóa học hỗ trợ học sinh tự học chương Dẫn xuất Halogen – Ancol – Phenol SGK Hóa học lớp 11 nâng cao.Tạp chí Hoá học và Ứng dụng, số 5, Tr.26 - 30.
  3. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2014)Thiết kế và sử dụng một số nội dung mô phỏng trong dạy học phần Hóa học hữu cơ – sách giáo khoa Hóa học 11 nâng cao.Tạp chí Khoa học & Giáo dục trường ĐHSP Đà Nẵng, số 12, Tr.114 - 117.
  4. Chu Văn Tiềm (2014),Sử dụng phần mềm XARA WEB DESIGNER 7 để xây dựng website hỗ trợ hoạt động tự học, tự kiểm tra, đánh giá trong dạy học phần cơ sở hóa học chung chương trình hóa học lớp 10 THPT. Tạp chí Khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2, Số 31, Tr.106 - 111.
  5. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2015),Vận dụng quan điểm tích hợp trong giảng dạy học phần Phương pháp dạy học hóa học ở trường phổ thông nhằm phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học. Tạp chí Hoá học và Ứng dụng. Số 4,Tr.22 - 25.
  6. Đỗ Thuỷ Tiên, Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm (2017), Thực trạng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong dạy học môn Hoá học ở trường Trung học phổ thông tỉnh Vĩnh Phúc. Tạp chí Hoá học & Ứng dụng. Số 4, Tr 12 - 16.
  7. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2017),Thực trạng phát triển năng lực giải quyết vấn đề thông qua dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở. Tạp chí khoa học giáo dục, trường ĐHSP Hà Nội, 62(1), Tr. 65 - 75.
  8. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2017)Biểu hiện và công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong dạy học tích hợp môn Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở. Tạp chí khoa học giáo dục, trường ĐHSP Hà Nội, 62(4), Tr. 59-68.
  9. Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm (2017), Nguyên tắc, quy trình xây dựng chủ đề tích hợp trong môn Khoa học tự nhiên ở trường Trung học cơ sở. Tạp chí khoa học giáo dục, trường ĐHSP Hà Nội 62(9), Tr. 71-78.
  10. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2017), Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hoá học đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục phổ thông. Kỷ yếu Hội thảo khoa học quốc tế: Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên Khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục phổ thông, NXB Khoa học tự nhiên và Công nghệ, Tr. 258-267.
  11. Chu Van Tiem, Dao Thi Viet Anh, Nguyen Thi Thanh Chi (2018), Developing Students’ Problem-Solving Capacity through the Teaching of Integrated Natural Science in Secondary Schools in Vietnam, American Journal of Educational Research, Vol. 6, No. 6, pp.741 - 748.
  12. Nguyễn Thị Thu Lan, Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm (2019), Thực trạng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua dạy học các học phần Hóa học đại cương, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Số 16, tr.19 - 24.
  13. Nguyễn Thị Thu Lan, Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm (2019), Sử dụng tài liệu tự học các học phần Hoá học đại cương theo phương pháp dạy học hợp đồng nhằm phát triển năng lực tự học cho sinh viên Sư phạm Hoá học, Tạp chí Giáo dục. Số đặc biệt tháng 12/2019. Tr 192 - 198.
  14. Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm, Nguyễn Thị Đức Hạnh (2020), Xây dựng kế hoạch nhà trường môn Hoá học 12 và tổ chức dạy học một số chủ đề theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, Tạp chí khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2, Số 66. Tr. 120 - 138.
  15. Dao Thi Viet Anh, Chu Van Tiem, Phan Thi Binh (2020), Developing a School’s Education Plan Based on the Competence-Competence-Oriented Education: A Study on teaching Chemistry for Grade-11 Students at a Vietnamese High School, American Journal of Educational Research, 2020, Vol. 8, No. 11, 856 - 865.
  16. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2020), Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm hóa học thông qua dạy học học phần phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông, Tạp chí khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2, Số 69. Tr. 152-162.
  17. Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm (2021), Thực trạng phát triển năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục môn Hóa học cho giáo viên ở trường trung học phổ thông, Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, Số 40. Tr. 18 - 23.
  18. Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm, Nguyễn Thị Minh Lương (2021), Xây dựng kế hoạch dạy học môn Hóa học 10 theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông Đa Phúc, Hà Nội, Tạp chí giáo dục, Số đặc biệt kì 1 tháng 4/2021. Tr. 84 - 89.
  19. Phạm Thị Bích Đào, Đào Thị Việt Anh, Đào Văn Toàn, Đỗ Thị Quỳnh Mai, Chu Văn Tiềm, Nguyễn Thị Thanh, Vũ Thị Phương Thảo (2021), Thiết kế chủ đề dạy học trong sách giáo khoa song ngữ các môn khoa học tự nhiên của trường phổ thông song ngữ Nguyễn Du Viêng Chăn – Lào, Tạp chí khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2, Số 73. Tr. 88 - 102.
  20. Van-Dai Nguyen, Quoc-Trung Vu, Van-Tiem Chu, Phuong-Hao Kieu, Thi-Viet-Anh Dao (2021), Project-Based Teaching in Organic Chemistry through Blended Learning Model to Develop Self-Study Capacity of High School Students in Vietnam, Education Sciences, 11, 346. https://doi.org/10.3390/educsci11070346.
  21. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2021), Thực trạng phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua vận dụng mô hình giáo dục STEM trong dạy học Hóa học ở trường Trung học phổ thông. Tạp chí Khoa học giáo dục Việt Nam, số 47, Tr. 29 - 34.
  22. Chu Văn Tiềm, Đào Thị Việt Anh (2021), Dạy học dự án theo mô hình dạy học kết hợp chủ đề STEM “Điều chế nước giải khát có ga” (Hóa học 11) nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh. Tạp chí giáo dục, Số đặc biệt tháng 9/2021, Tr. 58 - 63.
  23. Sách chuyên khảo, Đào Thị Việt Anh (chủ biên), Chu Văn Tiềm (2017), Dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên ở trường phổ thông. Nxb Công an nhân dân.
  24. Sách chuyên khảo, Đào Thị Việt Anh (chủ biên), Chu Văn Tiềm (2017), Phát triển chương trình môn Hoá học trường phổ thông. Nxb Công an nhân dân.
  25. Giáo trình, Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm, Kiều Phương Hảo (2017), Sử dụng thí nghiệm và các phương tiện kĩ thuật trong dạy học Hoá học ở trường phổ thông", ĐHSP Hà Nội 2.
  26. Giáo trình, Dao Thi Viet Anh (Chief  Editor), Kieu Phuong Hao, Chu Van Tiem, Nguyen Van Dai (2023),  General Chemistry Teaching Methods, NXB Đại học Thái Nguyên.

Các môn giảng dạy

- PPDH 1;
- PPDH2;
- Ứng dụng CNTT trong dạy học Hoá học.
- Phương pháp dạy học môn Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông.
- Phương pháp dạy học môn Hóa học ở trường THPT

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

IV. NGOẠI NGỮ

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

5.3. Các công trình khoa học đã công bố: