Thông tin lý lịch khoa học

I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Kiều Phương Hảo
Ngày sinh: 20/11/1985 Giới tính: Nữ
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Hóa học Chức vụ hiện tại: Trưởng bộ môn
Email: kieuphuonghao@hpu2.edu.vn SĐT: 0339998686
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Đại học
Nơi đào tạo: Khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2
Chuyên ngành: Sư phạm Hóa học
Năm tốt nghiệp: 2007
2. Thạc sĩ
Nơi đào tạo: Khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hóa học
Năm tốt nghiệp: 2010
3. Tiến sĩ
Nơi đào tạo: Khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Hóa học
Năm tốt nghiệp: 2018

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Từ tháng 8/2017 đến nay: Khoa Hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2
Các môn giảng dạy:

1. Những vấn đề đại cương của PPDH Hóa học
2. Phương pháp dạy học hóa học ở trường phổ thông 
3. Sử dụng thí nghiệm và bài tập hóa học ở trường phổ thông 
4. Phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực trong môn Hóa học
5. Phát triển chương trình môn Hóa học  trường phổ thông
6. Dạy học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường phổ thông 
7. Thực hành sư phạm giảng dạy
8. Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Hóa học ở trường phổ thông
9. Phương pháp NCKH chuyên ngành và giáo dục chuyên ngành
10.Giáo dục môi trường thông qua giảng dạy hóa học ở trường phổ thông
11. Các kĩ năng dạy học hóa học

IV. NGOẠI NGỮ

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

- Các phương pháp dạy học tích cực;
- Dạy học và kiểm tra- đánh giá theo hướng phát triển năng lực;
- Giáo dục STEM;
- Phát triển chương trình nhà trường.

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

     1. Kiều Phương Hảo, Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm, Nguyễn Văn Đại (2015), Vận dụng PPDH theo góc và PPDH theo hợp đồng nhằm rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên khoa Hóa học ở trường ĐHSP Hà Nội 2, Đề tài ưu tiên cấp cơ sởTrường ĐHSP Hà Nội 2, đã nghiệm thu, xếp loại tốt
     2. Kiều Phương Hảo, Phạm Thị Bình, Đào Thị Việt Anh, Chu Văn Tiềm, Nguyễn Văn Đại (2017), Xây dựng bài tập tình huống trong dạy học học phần phương pháp dạy học hóa học ở trường trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm khoa hóahọcĐề tài ưu tiên cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2, đã nghiệm thu, xếp loại tốt.

    3. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Kiều Phương Hảo (2021). Vận dụng dạy học dự án theo mô hình blended learning trong dạy học phần Hóa học hữu cơ lớp 11 nhằm phát triển năng lực tự học của học sinh Trung học phổ thông. Đề tài KH&CN ưu tiên cấp cơ sở Trường ĐHSP Hà Nội 2.

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

     BÀI BÁO TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ
     1. Kiều Phương Hảo 
(2011)Nghiên cứu và vận dụng PPDH theo góc bài PPDH về phi kim trong học phần PPDH môn Hóa học ở trường phổ thông cho SV sư phạm, Tạp chí Khoa học ĐHSP Hà Nội, số 6/ 2011, Tr 135 - 144.
     2. Kiều Ph­ương Hảo (2011), H­ướng dẫn sinh viên làm quen với nghiên cứu khoa học trong bộ môn “Phư­ơng pháp dạy học Hóa học”, Tạp chí Khoa học Tr­ường ĐHSP Hà Nội 2, số 19, 2012, Tr 118 - 121.
     3. Kiều Phương Hảo, Đặng Thị Oanh (2012), Đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên Sư phạm Hóa học, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên Sư phạm hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội, Tháng 12 - 2012, Tr 189 – 197.
     4. Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thị Thanh Tú, Kiều Phương Hảo (2012), Bước đầu nghiên cứu và vận dụng PPDH theo góc trong dạy học bài “Iot” chương 5, Hóa học 10 nâng cao, Kỷ yếu Hội thảo khoa học các trường Đại học – Cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ IX, Trường Cao đẳng Tuyên Quang, 2012, Tr 198 – 206.
     5. Kiều Phương Hảo, Nguyễn Thị Tâm (2012), Bước đầu nghiên cứu và vận dụng PPDH theo góc trong dạy học bài “Hidroclorua-axitclohidric” chương 5, Hóa học 10 nâng cao, Hội nghị khoa học trẻ lần thứ VII, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2012, Tr 550 – 559.
     6. Thái Hoài Minh, Kiều Phương Hảo (2014), Phát triển năng lực ứng dụng ICT trong dạy học cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua học phần rèn luyện nghiệp vụ sư phạm thường xuyên, Hội thảo khoa học “Đổi mới đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục Việt Nam” tại trường Đại học Khoa học và Xã hội nhân văn TP.HCM
     7. Kiều Phương Hảo, Thái Hoài Minh (2014), Vận dụng phương pháp dạy học theo hợp đồng trong học phần “Phương pháp dạy học hóa học ở trường phổ thông”, Tạp chí Hóa học ứng dụng (số 4/2015).
     8. Kiều Phương Hảo, Đặng Thị Oanh (2015), Hình thành kĩ năng thiết kế kế hoạch bài học cho sinh viên sư phạm ở trường Đại học sư phạm, Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, số 8/2015.
     9. Kiều Phương Hảo, Đào Thị Việt Anh (2016), Qui trình sử dụng phương pháp đóng vai kết hợp với phương pháp dạy học vi mô trong dạy học học phần Thực hành sư phạm góp phần phát triển năng lực dạy học cho sinh viên sư phạm khoa Hóa học, Kỉ yếu hội thảo khoa học cán bộ trẻ các trường ĐHSP toàn quốc.
     10. Kiều Phương Hảo, Phạm Thị Bình (2016), Quy trình xây dựng BTTH trong dạy học học phần Phương pháp dạy học hóa học phổ thông,Tạp chí khoa học Trường ĐHSP Hà Nội, số 6A/2016.
     11. Kiều Phương Hảo, Phạm Thị Bình, Nguyễn Thị Huyền (2016), Xây dựng bài tập tình huống trong dạy học phần hóa học phi kim lớp 10 THPT, Tạp chí Hóa học ứng dụng (số 4/2016).
     12. Kiều Phương Hảo,Đặng Thị Oanh (2017), Đề xuất cấu trúc năng lực vận dụng phương pháp dạy học cho sinh viên sư phạm khoa Hóa học ở các trường Đại học Sư phạm, Hội thảo khoa học quốc tế Phát triển năng lực sư phạm đội ngũ giáo viên khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông tại Trường ĐHSP Hà Nội.
     13. Kiều Phương Hảo, Đặng Thị Oanh, Đổi mới dạy học theo hướng phát triển năng lực cho sinh viên Sư phạm Hóa học, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Phát triển năng lực sư phạm cho sinh viên Sư phạm hóa học, Trường ĐHSP Hà Nội, Tháng 12 - 2012, Tr 189 – 197.
     14. Nguyễn Thị Tâm, Nguyễn Thị Thanh Tú, Kiều Phương Hảo, Bước đầu nghiên cứu và vận dụng PPDH theo góc trong dạy học bài “Iot” chương 5, Hóa học 10 nâng cao, Kỷ yếu Hội thảo khoa học các trường Đại học – Cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ IX, Trường Cao đẳng Tuyên Quang, 2012, Tr 198 – 206.
     15. Kiều Ph­ương Hảo, Nguyễn Thị Tâm, Bước đầu nghiên cứu và vận dụng PPDH theo góc trong dạy học bài “Hidroclorua-axitclohidric” chương 5, Hóa học 10 nâng cao,Hội nghị khoa học trẻ lần thứ VII, Trư­ờng ĐHSP Hà Nội 2, 2012, Tr 550 – 559.
     16. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung, Kiều Phương Hảo (2020). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học dự án theo mô hình blended learning. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 69 tháng 10/2020, tr 71-85.
     17. Nguyễn Văn Đại, Đào Thị Việt Anh, Vũ Quốc Trung, Kiều Phương Hảo (2020). Thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực tự học của học sinh trung học phổ thông trong dạy học dự án theo mô hình blended learning. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 69 tháng 10/2020, tr 71-85.
     18. Nguyễn Thị Thùy Trang, Đặng Thị Oanh, Phạm Thị Bình, Kiều Phương Hảo (2020), Xây dựng và sử dụng tài liệu hướng dẫn tự học về dạy học STEM cho sinh viên sư phạm hóa học, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 69 tháng 10/2020, tr 159-171.
     19.
Nguyễn Văn Đại, Vũ Thị Phương, Kiều Phương Hảo, Chu Anh Vân, Nguyễn Văn Anh (2021), Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM cho học sinh trung học, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
     20. Van-Dai Nguyen, Quoc-Trung Vu, Van-Tiem Chu, Phuong-Hao Kieu, Thi-Viet-Anh Dao (2021), Project-Based Teaching in Organic Chemistry through Blended Learning Model to Develop Self-Study Capacity of High School Students in Vietnam, Education Sciences11, 346. https://doi.org/10.3390/educsci11070346.
    21. Thái Hoài Minh, Nguyễn Thị Ái, Kiều Phương Hảo (2022), Xây dựng và sử dụng bài tập thực nghiệm nhằm phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh trong dạy học hóa học ở trường phổ thông, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, số 79 tháng 6/2022, tr 125-134.

SÁCH/ GIÁO TRÌNH ĐÃ XUẤT BẢN
     1. Đào Thị Việt Anh, Kiều Phương Hảo, Chu Văn Tiềm (2018), Giáo trình sử dụng Thí nghiệm và phương tiện kĩ thuật trong dạy học hóa học ở trường phổ thông, NXB ĐHSP Hà Nội 2.