Tin tức và Sự kiện

  • Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí, Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông”

    • 00:00 22-01-2024

    Ngày 21 tháng 1 năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí,  Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, giảng viên của các trường đại học, cao đẳng và giáo viên các trường phổ thông.


    Các đại biểu tham dự Hội thảo

    Tham dự hội thảo, về phía Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có: TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy,  Phó Hiệu trưởng;  TS Nguyễn Huy Thảo - Trưởng khoa Vật lý,  Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo cùng đông đảo sinh viên, học viên khoa Vật lý. 

    TS Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phát biểu Khai mạc Hội thảo

    Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Bùi Kiên Cường - Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thảo cho biết: “Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là một trong 7 trường đại học sư phạm chủ chốt của Việt Nam. Sứ mệnh của Nhà trường được xác định là đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, cán bộ khoa học trình độ đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, chuyển giao tri thức và công nghệ trình độ tiên tiến, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học giáo dục, góp phần thu hẹp khoảng cách về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục khu vực nông thôn và miền núi phía Bắc với khu vực thành thị, thiết lập mô hình tiêu biểu về mạng lưới kết nối giữa trường sư phạm với các trường phổ thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập của đất nước.  

    Trong những năm, qua Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã và đang tham gia tích cực vào công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo. Việc tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí, khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” là một hoạt động rất có ý nghĩa. Một mặt, tạo diễn đàn để các nhà nghiên cứu các nhà quản lý giáo dục và các thầy cô, các em học viên, sinh viên có thể trình bày trao đổi và thảo luận về những vấn đề những nghiên cứu những kinh nghiệm và những giải pháp liên quan đến dạy học Vật lí và Khoa học tự nhiên trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. Mặt khác, tạo cơ hội giao lưu, kết nối, hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tri thức và công nghệ giữa giảng viên, người học của Nhà trường với các nhà khoa học, giảng viên ở các trường đại học, cao đẳng và giáo viên các trường phổ thông”. 

    Theo báo cáo của Ban Tổ chức, Hội thảo nhận được nhiều báo cáo có nội dung phong phú, chất lượng của các nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học, các thầy cô giáo, học viên, sinh viên từ các cơ sở giáo dục và các trường phổ thông trong cả nước.   

    Hội thảo diễn ra phiên toàn thể và phiên song song với hai tiểu ban cùng thảo luận các vấn đề nghiên cứu. Phiên toàn thể do TS Hoàng Văn quyết -  Phó Trưởng khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 chủ trì.

    PGS, TS Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội báo cáo tại Hội thảo

    Báo cáo thứ nhất của PGS, TS Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nghiệp vụ Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với chủ đề: “Xây dựng công cụ đánh giá kế hoạch bài dạy của giáo viên Vật lí”. Báo cáo có nội dung thiết thực đối với các giáo viên đang dạy ở các trường phổ thông trong quá trình xây dựng giáo án giảng dạy. Đây cũng là nội dung nhận được nhiều ý kiến thảo luận của các đại biểu tham dự Hội thảo.

    PGS, TS Nguyễn Văn Đính, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 báo cáo tại Hội thảo

    Báo cáo thứ hai của nhóm tác giả: PGS, TS Nguyễn Văn Đính, PGS, TS La Việt Hồng, TS Lê Chí Toàn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 với chủ đề: “Xây dựng bài tập thực tiễn chủ đề Quang hợp ở thực vật - Khoa học tự nhiên 7 nhằm đánh giá năng lực Khoa học tự nhiên của học sinh”.

    PGS, TS Lê Đình Trọng - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 báo cáo tại Hội thảo

    Báo cáo thứ ba tại phiên toàn thể của tác giả: PGS, TS Lê Đình Trọng - Giảng viên cao cấp, Khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có chủ đề: “Sách Giáo khoa Vật lí 10: Dưới góc nhìn tổng quát”. Báo cáo chỉ ra một số thành công và hạn chế của ba bộ sách giáo khoa Vật lí 10 dành cho học sinh. Trên cơ sở đó giúp cho giáo viên và học sinh thuận lợi trong quá trình giảng dạy và học tập, đồng thời có những góp ý cho nhóm tác giả viết sách và nhà xuất bản có những chỉnh lý kịp thời.

    Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo

    Sau phiên toàn thể, Hội thảo chia làm hai tiểu ban để tiếp tục làm việc. Tiểu ban thứ nhất với chủ đề “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lý ở trường phổ thông” do PGS, TS Nguyễn Văn Biên chủ trì.

    Sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thảo luận tại Hội thảo

    Tiểu ban thứ hai với chủ đề “Nâng cao hiệu quả dạy khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” do PGS, TS Nguyễn Văn Đính chủ trì.

    Hội thảo “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí, Khoa học tự nhiên ở trường phổ thông” nhằm tạo ra một diễn đàn giao lưu, chia sẻ và thảo luận về những vấn đề nghiên cứu, những kinh nghiệm và giải pháp liên quan đến dạy và học Vật lí, Khoa học tự nhiên trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. 

    Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

    Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi của người học và đại biểu về các chủ đề được báo cáo với tinh thần học hỏi, cầu thị, chia sẻ giúp nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí, Khoa học tự nhiên.

    TS Nguyễn Huy Thảo - Trưởng khoa Vật lý, Trưởng ban Tổ chức Hội thảo phát biểu bế mạc 

    Trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế, dạy và học Vật lí, Khoa học tự nhiên đặt ra nhiều thách thức và cơ hội mới. Thách thức là làm sao nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy và học Vật lí, Khoa học tự nhiên đáp ứng yêu cầu của thời đại, của sự phát triển khoa học và công nghệ. Cơ hội là tận dụng những tiến bộ trong lý luận và thực tiễn vào hợp tác quốc tế. 

    Một số hình ảnh tại Hội thảo:









    Trung tâm Truyền thông và SXHL