flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Nguyễn Ngọc Tuấn
Ngày sinh: 19/02/1975 Giới tính: Nam
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Khoa Vật lý Chức vụ hiện tại: Giảng viên chính
Email: nguyenngoctuan@hpu2.edu.vn, nntuan.sp2@gmail.com SĐT: 0983848799
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

Giới thiệu / kỹ năng

Các hướng nghiên cứu chính:
- Phương pháp dạy học Vật lý – KTCN, giáo dục STEM, STEAM
- Phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành và giáo dục chuyên ngành
- Ứng dụng phần mềm Tin học trong dạy học Vật lí
- Sử dụng thiết bị thí nghiệm trong dạy học Vật lí phổ thông
- Kỹ thuật điện tử
 

Văn bằng chứng chỉ

- Năm 1997, Bằng Cử nhân khoa học SPKT, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Năm 2003, Bằng Thạc sĩ Giáo dục học, LL&PPDH KTCN, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
- Năm 2018, Bằng Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
 

Quá trình công tác

15/02/2004-19/03/2012, Giảng viên Tổ Vật lý Kỹ thuật, khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
20/04/2012-30/09/2015, Giảng viên – Phó Tổ trưởng Tổ Vật lý Kỹ thuật, khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
01/10/2015-10/10/2018, Giảng viên – Phó Tổ trưởng Tổ Vật lý chất rắn và Kỹ thuật, khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
01/01/2020-nay, Giảng viên - Tổ PPGD, khoa Vật lý, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.
 

Quá trình đào tạo

Năm 1997, Cử nhân SPKT, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Năm 2003, Thạc sĩ Giáo dục học SPKT, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Năm 2018, Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Các môn giảng dạy

Ứng dụng Tin học trong dạy học VLPT, Sử dụng phần mềm trong dạy học Vật lý, Thí nghiệm VLPT, Phương pháp NCKH chuyên ngành và giáo dục chuyên ngành, Thực hành Sư phạm.

IV. NGOẠI NGỮ

- Tiếng Anh: B2

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

Khoa học giáo dục, giáo dục STEM

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

Đề tài ưu tiên cấp cơ sở

Nguyễn Ngọc Tuấn, Dạy học hợp tác qua mạng đáp ứng nguyên tắc và hình thức tổ chức dạy học theo học chế tín chỉ ở trường đại học trong môn Kỹ thuật điện tử
Mã số: C.2014-18-02.
Nhiệm vụ cơ sở
[1] Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Quang Huy, Lưu Thị Uyên, Vũ Thị Thương (2019), Thiết kế bài học và kế hoạch dạy học theo chủ đề minh họa môn công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
Mã số: NV.04.

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

1. Sách xuất bản
    [1] Nguyễn Ngọc Tuấn (2020), Lý luận dạy học hợp tác qua mạng ở đại học, Nhà xuất bản Khoa học Xã hội.
2. Tham dự hoăc/và báo cáo hội thảo/hội nghị
[1] Nguyễn Ngọc Tuấn, Yêu cầu cần đạt của giáo viên công nghệ dạy học phần công nghiệp ở trường trung học phổ thông, Kỷ yếu hội thảo quốc gia đào tạo giáo viên công nghệ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, ĐHSP Hà Nội, tháng 4-năm 2019, tr. 99-102.

[2] Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Đức Thông, Trần Quang Huy, Hoạt động giáo dục STEM tạo hứng thú giúp học sinh phổ thông phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn, Kỷ yếu hội thảo khoa học Đào tạo giáo viên công nghệ đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018, Đại học Sư phạm Hà Nội, tháng 11-2020, tr. 198-206.

[3] Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Khắc Quynh, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Đức Thông, Hoạt động giáo dục STEM qua chủ đề “Làm kem ốc quế” theo định hướng nghề cho học sinh trung học cơ sở, Hội thảo cấp khoa, tháng 4-2021, tr. 78-84.

[4] Nguyễn Ngọc Tuấn, Đề xuất một số giải pháp tích hợp trong giáo dục STEM ở trường trung học cơ sở phù hợp với định hướng nội dung chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Hội thảo cấp khoa, tháng 4-2022, tr. 127-132.


3. Nội san khoa Vật lý

[1] Nguyễn Ngọc Tuấn, Biện pháp phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua một số nội dung trong môn Vật lý - THPT, Nội san Vật lý tập 3 trường ĐHSP Hà Nội 2 – Tháng 11, 12/2019, 1/2020, tr. 97-102


4. Bài báo xuất bản

[1] Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Thế Lâm, Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vẽ kỹ thuật – Công nghệ 11, Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội 2, Số 5 tháng 12-2008, tr.69-72. ISSN 1859 -2325.

[2] Lê Huy Hoàng, Nguyễn Ngọc Tuấn, Một số biểu hiện lạm dụng Công nghệ thông tin trong dạy học, Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội 2, Số 25 tháng 6-2013, tr.125-130. ISSN 1859 -2325.

[3] Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Huy Hoàng, Dạy học hợp tác qua mạng ở đại học, Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội 2, Số 26 tháng 8-2013, tr. 75-82. ISSN 1859 -2325.

[4] Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Huy Hoàng, Dạy học hợp tác qua mạng bằng công cụ Wiki, Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội 2, Số 27 tháng 10-2013, tr. 127-131. ISSN 1859 -2325.

[5] Nguyễn Ngọc Tuấn, Dạy học hợp tác qua mạng bằng công cụ Google Groups ở đại học, Tạp chí khoa học ĐHSP Hà Nội 2, Số 28 tháng 12-2013, tr. 107-112. ISSN 1859 -2325.

[6] Nguyễn Ngọc Tuấn, Quy trình dạy học một môn học ở đại học thông qua mạng Internet theo định hướng dạy học hợp tác, Tạp chí GD, Số đặc biệt tháng 9/2014, tr. 158-160. ISSN 2354 -0753.

[7] Nguyễn Ngọc Tuấn, Dạy học chủ đề Chất bán dẫn điện trong môn Kỹ thuật điện tử theo hướng hợp tác qua mạng, Tạp chí GD và xã hội, Số 57 (118) tháng 12-2015, tr. 44-46, 58. ISSN 1859 -3917.

[8] Nguyễn Ngọc Tuấn, Vận dụng dạy học hợp tác qua mạng với chủ đề Bộ đếm trong môn Kỹ thuật điện tử, Tạp chí GD và xã hội, Số 58 (119) tháng 1-2016, tr. 37-40. ISSN 1859 -3917.

[9] Nguyễn Ngọc Tuấn, Biện pháp dạy học hợp tác qua mạng ở đại học trong môn Kỹ thuật điện tử, Tạp chí GD và xã hội, Số đặc biệt - Tháng 6 (kì 2)/2018, tr. 71-76. ISSN 1859 -3917.

[10] Trần Quang Huy, Nguyễn Đức Thông, Nguyễn Ngọc Tuấn, Áp dụng quy trình dạy học 6E trong thiết kế tiến trình và tổ chức dạy học chủ đề STEM "Đèn ngủ thông minh", Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 223 kỳ 2, tháng 8-2020, tr. 10 - 11 và 50. ISSN 1859 - 0810.

[11] Trần Quang Huy, Nguyễn Đức Thông, Nguyễn Ngọc Tuấn, Xây dựng chủ đề STEM "Đèn ngủ thông minh" cho học sinh THPT, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 223 kỳ 2, tháng 8-2020, tr. 1-3 và 17. ISSN 1859 - 0810.

[12] Trần Quang Huy, Lê Khắc Quynh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu, Khúc Thị Vân Anh, Xây dựng chủ đề STEM "Đèn tín hiệu giao thông" cho học sinh THPT, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 225 kỳ 2, tháng 9-2020, tr. 1-3. ISSN 1859 - 0810.

[13] Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Quang Huy, Lê Khắc Quynh, Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu, Giáo dục stem ở trường phổ thông: Cơ hội - Tiềm năng triển khai và Giải pháp phát triển, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 226 kỳ 1, tháng 10-2020, tr. 12-14. ISSN 1859 - 0810.

[14] Trần Trung Hiếu, Nguyễn Ngọc Tuấn, Hoạt động giáo dục STEM tạo hứng thú giúp học sinh phổ thông phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 117 (178), tháng 12-2020, tr. 23-26 và 33.

[15] Trần Trung Hiếu, Vũ Thị Hải Yến, Nguyễn Đức Thông, Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Khắc Quynh, Trần Quanh Huy, Xây dựng chủ đề STEM "Đèn chiếu sáng phòng ngủ" cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 230 kỳ 1, tháng 12-2020, tr. 37-39. ISSN 1859 - 0810.

[16] Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Quanh Huy, Lê Khắc Quynh, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Đức Thông, Nguyễn Văn Thụ, Đề xuất quy trình triển khai giáo dục STEM đối với giáo viên phổ thông, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 231 kỳ 2, tháng 12-2020, tr. 37-39. ISSN 1859 - 0810.

[17] Trần Quang Huy, Bùi Thu Hương, Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Khắc Quynh, Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Văn Thụ, Xây dựng chủ đề STEM "Ca nước cảnh báo đầy" cho học sinh THPT, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 232 kỳ 1, tháng 1-2021, tr. 41-43. ISSN 1859 - 0810.

[18] Lê Khắc Quynh, Nguyễn Đức Thông, Trần Quanh Huy, Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Văn Thụ, Xây dựng chủ đề STEM "Đèn đa sắc" cho học sinh trung học cơ sở, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 237 kỳ 2, tháng 3-2021, tr. 31-33. ISSN 1859 - 0810.

[19] Nguyễn Ngọc Tuấn, Quách Thị Thúy Quỳnh, Trần Quanh Huy, Đề xuất quy trình tổ chức trải nghiệm giáo dục STEM với chủ đề "Hệ thống khử khuẩn" theo mô hình 6E cho học sinh trung học phổ thông, Tạp chí Thiết bị giáo dục, số đặc biệt 2, tháng 7-2021, tr. 25-27. ISSN 1859 - 0810.

[20] Nguyễn Ngọc Tuấn, Quan Văn Thưởng, Trần Quanh Huy, Định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trung học phổ thông qua chủ đề giáo dục STEM "Hệ thống cảnh báo lũ lụt", Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 248 kỳ 1, tháng 9-2021, tr. 8-10. ISSN 1859 - 0810.

[21] Quan Văn Thưởng, Trần Quanh Huy, Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ đề giáo dục STEM cho học sinh phổ thông: đề xuất và xây dựng tiến trình dạy học “Hệ thống cảnh báo lũ lụt”, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 127 (188), tháng 10-2021, tr. 60-66. ISSN 1859 - 3917.

[22] Quách Thị Thúy Quỳnh, Trần Quanh Huy, Nguyễn Ngọc Tuấn, Đề xuất và xây dựng tiến trình giáo dục STEM cho học sinh phổ thông với chủ đề “Hệ thống khử khuẩn”, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 127 (188), tháng 10-2021, tr. 78-85. ISSN 1859 - 3917.

[23] Trần Quang Huy, Phạm Quốc Khánh, Khúc Thị Vân Anh, Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu, Lê Khắc Quynh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Văn Thụ, Designing Teaching Process for Stem Topic “Traffic Signal Lights” for Upper-secondary School Students, VNU Journal of Science: Education Research, Vol. 38, No. 2 (2022) 50-60.

[24] Nguyễn Ngọc Tuấn, Đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy một số bài thí nghiệm Vật lý phổ thông cho hệ cử nhân ngành sư phạm Vật lýTạp chí thiết bị giáo dục, Số đặc biệt tháng 3-2022, tr. 7-9. ISSN 1859 - 0810.

[25] Nguyễn Ngọc Tuấn, Tổ chức thực hành thí nghiệm vật lý phổ thông: Một số vấn đề cần quan tâm và định hướng tổ chứcTạp chí thiết bị giáo dục, Số 268 kỳ 1, tháng 7/2022, tr. 36-38. ISSN 1859 - 0810.

[26] Nguyễn Ngọc Tuấn, Đề xuất một số giải pháp tích hợp trong giáo dục STEM ở trường trung học cơ sở phù hợp với định hướng nội dung chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số 136(197), tháng 7-2022, tr. 22-25. ISSN 1859 - 3917.

[27] Nguyễn Ngọc Tuấn, Trần Quanh Huy, Nguyễn Thị Đông, Đề xuất định hướng nghề thông qua chủ đề STEM “Xe tự hành” theo mô hình 6E cho học sinh THPTTạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt tháng 8-2022, tr 38 - 43, ISSN 1859-3917.

[28] Nguyễn Ngọc Tuấn, Lê Khắc Quynh, Trần Quang Huy, Nguyễn Đức Thông, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Đức MạnhXây dựng chủ đề giáo dục STEM "hệ thống báo động” cho học sinh trung học phổ thôngTạp chí khoa học, số 1 tháng 11-2022, tr 116 - 126, ISSN 2815-5629.

[29] Tran Quang Huy, Pham Quoc Khanh, Nguyen Ngoc Tuan, Nguyen Duc Thong, Luong Thi Theu,  Design and Teaching Process of Stem Project "Smart Night-Lamp" for High School Students, tháng 10-2022, VNU Journal of Science: Education Research, Vol…., No. .. (20…) 1-14.