23-04-2015
Hội thảo Quy trình xây dựng chương trình
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo
đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đào tạo
Nhằm nâng cao năng lực của giảng viên về xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, ngày 18/4/2015 tại Hội trường lớn, Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức “Hội thảo Quy trình xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015”. Các giảng viên đến tham dự hội thảo được trao đổi trực tiếp với các chuyên gia của trường ĐHSP Thái Nguyên kinh nghiệm về xây dựng chương trình trong quá trình giảng dạy và quy trình xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông sau năm 2015.
Hội thảo được tổ chức trong một ngày, buổi sáng các giảng viên nghe các chuyên gia trao đổi về quy trình chung xây dựng chương trình đào tạo thông qua các báo cáo:
Hội thảo được tổ chức trong một ngày, buổi sáng các giảng viên nghe các chuyên gia trao đổi về quy trình chung xây dựng chương trình đào tạo thông qua các báo cáo:
1. Lý thuyết phát triển chương trình và vấn đề phát triển chương trình của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đáp ứng đổi mới giáo dục phổ thông - Báo cáo viên: PGS.TS Phạm Hồng Quang
2. Quy trình xây dựng chương trình của Trường ĐHSP Thái Nguyên - Báo cáo viên: PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh
3. Quy trình xây dựng chương trình POHE - Báo cáo viên: TS Nguyễn Danh Nam.
2. Quy trình xây dựng chương trình của Trường ĐHSP Thái Nguyên - Báo cáo viên: PGS.TS Nguyễn Phúc Chỉnh
3. Quy trình xây dựng chương trình POHE - Báo cáo viên: TS Nguyễn Danh Nam.
Buổi chiều Hội thảo được chia thành các nhóm theo ngành đào tạo (gồm 14 ngành và một bộ môn). Đây là thời điểm các giảng viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình xây dựng chương trình của từng ngành đào tạo. Đến với hội thảo mỗi giảng viên sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu trong quá trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo theo tinh thần đổi mới giáo dục, hội nhập và phát triển.
Theo kế hoạch của nhà trường, sau khi dự hội thảo, các đơn vị sẽ lựa chọn cách tiếp cận phát triển năng lực để xây dựng chương trình đào tạo áp dụng từ khóa 41. Đó là cách tiếp cận coi giáo dục, đào tạo là một quá trình, giáo dục đào tạo trong nhà trường chỉ là giai đoạn đầu, người học cần phải tiếp tục học tập suốt đời. Để thực hiện kế hoạch, trên cơ sở Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông sau năm 2015 đã được Quốc hội thông qua và điều tra thực trạng giáo viên hiện nay, các đơn vị cần xác định được: Yêu cầu chung của các nhóm ngành; Yêu cầu riêng của từng ngành. Từ đó xây dựng Bảng mô tả yêu cầu giáo dục phổ thông. Việc xây dựng chương trình phải hoàn thành trước khi sinh viên khóa 41 nhập học.
Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị tổ chức, cùng nội dung phong phú, ý thức trách nhiệm cao, tinh thần khách quan, khoa học và nhiệt tình của các báo cáo viên, hội thảo đã thành công tốt đẹp và trở thành một tiếng nói góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Một số hình ảnh trong hội thảo:
Theo kế hoạch của nhà trường, sau khi dự hội thảo, các đơn vị sẽ lựa chọn cách tiếp cận phát triển năng lực để xây dựng chương trình đào tạo áp dụng từ khóa 41. Đó là cách tiếp cận coi giáo dục, đào tạo là một quá trình, giáo dục đào tạo trong nhà trường chỉ là giai đoạn đầu, người học cần phải tiếp tục học tập suốt đời. Để thực hiện kế hoạch, trên cơ sở Chương trình tổng thể giáo dục phổ thông sau năm 2015 đã được Quốc hội thông qua và điều tra thực trạng giáo viên hiện nay, các đơn vị cần xác định được: Yêu cầu chung của các nhóm ngành; Yêu cầu riêng của từng ngành. Từ đó xây dựng Bảng mô tả yêu cầu giáo dục phổ thông. Việc xây dựng chương trình phải hoàn thành trước khi sinh viên khóa 41 nhập học.
Với sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị tổ chức, cùng nội dung phong phú, ý thức trách nhiệm cao, tinh thần khách quan, khoa học và nhiệt tình của các báo cáo viên, hội thảo đã thành công tốt đẹp và trở thành một tiếng nói góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển nhà trường trong giai đoạn hiện nay.
Một số hình ảnh trong hội thảo:
Cao Bá Cường - Phó Trưởng phòng CTCT - HSSV