Hội thảo “Phổ biến tri thức mới, mô hình tiên tiến, kết quả nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục đại học”


Các đại biểu tham dự Hội thảo

Ngày 23 tháng 8 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo “Phổ biến tri thức mới, mô hình tiên tiến, kết quả nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục đại học” tại Trường ĐHSP Hà Nội 2 thu hút nhiều nhà nghiên cứu giáo dục, lãnh đạo các trường Đại học Sư phạm, Cao đẳng Sư phạm, lãnh đạo các Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo trên cả nước tham gia.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có:  TS Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường; TS Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non;

Về phía Trường ĐHSP Hà Nội 2 có: PGS,TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; Lãnh đạo các đơn vị; Giảng viên và người học Khoa Giáo dục Mầm non.

TS Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS Trần Nam Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường cho biết: Triển khai Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025”, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Phổ biến tri thức mới, mô hình tiên tiến, kết quả nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong cơ sở giáo dục đại học”.

Trước yêu cầu thực tiễn, làm thế nào để kết nối những tri thức mới về giáo dục mầm non của thế giới đến với giáo dục mầm non Việt Nam, lan tỏa những tri thức mới, kết quả nghiên cứu khoa học mới, mô hình tiên tiến trong đào tạo giáo viên mầm non đến với các cơ sở giáo dục mầm non, làm thế nào để giáo dục mầm non trên cả nước trở nên tốt hơn.

Hội thảo được tổ chức với mục đích tạo diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia, giảng viên, giáo viên và các cán bộ quản lý chia sẻ, trao đổi tri thức mới, mô hình tiên tiến, kết quả nghiên cứu khoa học liên quan đến giáo dục mầm non. Qua đó đề xuất một số định hướng nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong bối cảnh hiện nay. 

Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường hy vọng các nhà khoa học sẽ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, cùng nhau giải quyết những vấn đề mới, mạnh dạn đề xuất và thực hiện các đề tài cấp Bộ về Khoa học Giáo dục Mầm non, đây là lĩnh vực hiện nay đang còn thiếu, để tạo ra những sản phẩm mới áp dụng vào thực tiễn của giáo dục mầm non.

TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, TS Bùi Kiên Cường - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 khẳng định: “Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đóng vai trò nền tảng giúp trẻ em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và các kỹ năng xã hội cơ bản. Nó chuẩn bị cho trẻ em những kỹ năng cần thiết để bước vào các cấp học tiếp theo với sự tự tin và các phẩm chất, năng lực cần thiết. Đặc biệt, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế, khi yêu cầu của xã hội đối với giáo dục ngày càng cao, các xu hướng giáo dục phát triển đa dạng và công nghệ số được ứng dụng rộng rãi, việc đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trở nên cấp thiết.

Chính vì lẽ đó, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025” với mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm non góp phần thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hội thảo “Phổ biến tri thức mới, mô hình tiên tiến kết quả nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong các cơ sở giáo dục đại học” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hôm nay chính là một hoạt động thực tiễn để hiện thực hóa các mục tiêu đó. Đây là cơ hội quý báu để chúng ta cùng nhau chia sẻ, thảo luận và đề xuất những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội và hội nhập quốc tế.

Giới thiệu về Nhà trường, TS Bùi Kiên Cường cho biết: “Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 được thành lập từ năm 1967. Với lịch sử 57 năm xây dựng và phát triển, chúng tôi tự hào là một trong bảy trường Sư phạm chủ chốt quốc gia, là nơi đã đào tạo ra nhiều thế hệ giáo viên xuất sắc, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giáo dục của đất nước. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết và cơ sở vật chất ngày càng hiện đại, Nhà trường không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Chúng tôi đang phấn đấu để đến năm 2030, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ trở thành “Trường Đại học đa ngành, định hướng đổi mới sáng tạo có uy tín của Đông Nam Á; là trung tâm học thuật và kiến tạo động lực phát triển mới và bền vững cho khu vực phía Bắc và cả nước thông qua đào tạo nguồn nhân lực đa ngành chất lượng cao, nghiên cứu và chuyển giao tri thức, gắn kết và phục vụ cộng đồng”. Trong suốt 50 năm đào tạo tại Xuân Hoà và gần 2 thập kỷ thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục mầm non cho cả nước, Nhà trường đã cung cấp cho xã hội gần 5 nghìn cử nhân và thạc sĩ hệ chính quy, cùng hàng nghìn giáo viên, cán bộ quản lý hệ vừa làm vừa học cho các địa phương. Đây là những đóng góp thiết thực của chúng tôi vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đất nước.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 tin tưởng, dưới sự quan tâm của lãnh đạo Bộ, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, các cơ sở giáo dục đại học, các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo. Đặc biệt, sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục mầm non, các thầy cô, và các nhà nghiên cứu sẽ mang đến cho Hội thảo nhiều góc nhìn đa chiều, những chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn quý báu, và những định hướng đổi mới sáng tạo trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo bậc mầm non cho cả nước.

Đồng thời hy vọng rằng các nội dung nghiên cứu, các mô hình giáo dục được chia sẻ, trao đổi trong Hội thảo sẽ nhanh chóng được triển khai trong thực tiễn, giúp các cơ sở giáo dục và các nhà giáo có thể áp dụng hiệu quả trong quá trình giảng dạy, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên mầm non. Từ đó, chúng ta có thể cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của thế hệ tương lai.

Trong khuôn khổ Hội thảo, đã diễn ra 2 phiên thảo luận với các báo cáo tham luận các đề tài liên quan.

“Một số xu hướng nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non hiện nay” - PGS, TS Bùi Thị Lâm - Trưởng khoa, Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày.

PGS, TS Bùi Thị Lâm trình bày báo cáo

“Một số xu hướng nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non hiện nay” - PGS, TS Bùi Thị Lâm - Trưởng khoa, Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trình bày.

TS Nguyễn Tuấn Vĩnh trình bày báo cáo

“Các chương trình học tập cảm xúc - xã hội cho trẻ mầm non trên thế giới và định hướng tổ chức trong trường mầm non ở Việt Nam” - TS Nguyễn Tuấn Vĩnh - Trưởng khoa, Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại Sư phạm, Đại học Huế trình bày.

Tiến sĩ Lê Thị Luận trình bày báo cáo

“Giải pháp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục mầm non cho giáo viên và sinh viên sư phạm mầm non” - TS Lê Thị Luận - Phó Giám Đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu giáo dục mầm non, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam trình bày.

Phiên thứ hai “Công tác phát triển chương trình để nâng cao chất lượng đào tạo giáo dục mầm non ở các trường sư phạm và vấn đề thực tiễn” có 3 báo cáo tham luận, bao gồm:


PGS,TS Nguyễn Thu Hương trình bày báo cáo

“Phát triển chương trình đào tạo giáo viên mầm non tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 theo hướng hiện đại, tiên tiến” - PGS,TS Nguyễn Thu Hương - Trưởng khoa, Khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trình bày.

TS Trịnh Thị Xim trình bày báo cáo

“Phát triển chương trình đào tạo ngành Giáo dục Mầm non ở Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” do TS Trịnh Thị Xim - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương trình bày.

ThS Nguyễn Thị Kim Chung trình bày báo cáo

“Công tác nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên” - ThS Nguyễn Thị Kim Chung - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc trình bày.

Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo


Sinh viên HPU2 thảo luận tại Hội thảo
 

Sau các phần phát biểu tham luận, các đại biểu tham gia chương trình đã dành thời gian trao đổi, thảo luận, làm rõ thêm một số ý kiến xoay quanh các nội dung như: Những tri thức mới nhất trong lĩnh vực giáo dục mầm non và đào tạo giáo viên mầm non; Các mô hình tiên tiến và kết quả nghiên cứu khoa học có thể áp dụng để nâng cao chất lượng đào tạo; Các giải pháp cụ thể để cải thiện chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy và đánh giá trong các cơ sở giáo dục đại học; Những ý tưởng mới, những giải pháp thiết thực cho việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong bối cảnh hiện nay.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo “Phổ biến tri thức mới, mô hình tiên tiến, kết quả nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm non trong cơ sở giáo dục đại học” đã khẳng định tầm quan trọng của việc đổi mới đào tạo giáo viên mầm non, cập nhật những tri thức mới, áp dụng những mô hình tiên tiến và nâng cao năng lực nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục mầm non. Đồng thời mở ra một giai đoạn mới cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong nghiên cứu khoa học giáo dục mầm non, góp phần nâng cao chất lượng bậc học Giáo dục Mầm non, tiệm cận nền giáo dục tiên tiến, hiện đại.

 

Trung tâm Truyền thông và SXHL