Hội thảo Khoa học Quốc gia: Lí luận và thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo

Toàn cảnh Hội thảo

Ngày 28 tháng 11 năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐHSP Hà Nội 2 và Tạp chí Giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Lí luận và thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo”.

Tham dự Hội thảo, về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có: TS Nguyễn Vinh Hiển - Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học;

Về phía các đơn vị hợp tác có: PGS,TS Nguyễn Tiến Trung - Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, đồng Trưởng ban Tổ chức Hội thảo; GS,TS Phạm Hồng Quang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên;

Về phía Trường ĐHSP Hà Nội 2, có: PGS,TS Nguyễn Quang Huy, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng; PGS,TS Phùng Gia Thế, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng trường; TS Bùi Kiên Cường, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng, đồng Trưởng ban Tổ chức Hội thảo; Lãnh đạo các đơn vị trong trường, các giảng viên, sinh viên, các cơ quan thông tấn báo chí, và các nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở nghiên cứu, giáo dục và đào tạo trên cả nước.

PGS,TS Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS,TS Nguyễn Quang Huy - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết: “Mục đích của Hội thảo nhằm góp phần đánh giá thực trạng triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đồng thời, Hội thảo cũng tăng cường sự kết nối giữa các cơ sở giáo dục đại học, cơ quan nghiên cứu giáo dục với cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục phổ thông trong việc thực hiện thành công chương trình.

Hội thảo cũng nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng 55 năm thành lập Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2”.

PGS,TS Nguyễn Tiến Trung - Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục phát biểu đề dẫn tại hội thảo

PGS,TS Nguyễn Tiến Trung - Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục phát biểu đề dẫn tại Hội thảo: “Chương trình Giáo dục phổ thông mới được ban hành năm 2018 cùng với nhiều hoạt động triển khai đang được thực hiện đồng bộ, toàn diện. Chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm hướng tới việc đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước cũng như xu hướng phát triển của giáo dục phổ thông trên thế giới.

Chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, mà giờ đây, chúng ta sẽ gọi là Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học có đào tạo giáo viên, các sở giáo dục và đào tạo đã tích cực, chủ động triển khai các hoạt động như: tập huấn giáo viên ngay từ khi đang viết chương trình về những tư tưởng mới định hướng cho quá trình xây dựng Chương trình; điều chỉnh, đổi mới, xây dựng mới chương trình đào tạo giáo viên; thí điểm dạy học theo các bộ sách giáo khoa khác nhau để đáp ứng mục tiêu Chương trình,...

Hiện nay, sau 5 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông, đặc biệt là sau 3 năm triển khai việc dạy học theo các bộ sách giáo khoa mới, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý cũng có rất nhiều thông tin phản hồi từ thực tiễn dạy và học, cũng có những phân tích, đánh giá và có nhiều kết quả nghiên cứu đóng góp cho lý luận. Các kết quả này phản ánh sự sinh động trong thực tiễn dạy và học, triển khai Chương trình và có thể có nhiều ý nghĩa, bình luận cho việc triển khai Chương trình ở các bước tiếp theo.

Do đó, tại Hội thảo này, Ban Tổ chức mong muốn các nhà khoa học, các nhà quản lý chia sẻ các kết quả nghiên cứu, tổng kết lý luận và thực tiễn, đề xuất những giải pháp nhằm hỗ trợ cho các cơ quan quản lý, hỗ trợ cho các nhà trường, các viện, các cơ sở giáo dục trong việc tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành”.

GS,TS Phạm Hồng Quang - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên báo cáo tại Hội thảo

Tổng cộng có 137 báo cáo gửi về, trong đó có 68 bài báo gửi về từ các giảng viên nghiên cứu viên; 69 báo cáo được gửi về từ các giáo viên, cán bộ quản lý trong các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sở giáo dục và đào tạo. Mặc dù có rất nhiều các báo cáo gửi về từ các cơ sở giáo dục phổ thông, nhưng ban tổ chức lựa chọn và công bố được trong kỷ yếu tóm tắt tổng số là 62 bài báo, trong đó chủ yếu là các báo cáo tới từ các cơ sở giáo dục đại học, và một số ít các báo cáo từ các chuyên gia thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo.

TS Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học báo cáo tại Hội thảo


TS
Đỗ Thanh Tùng - Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai báo cáo tại Hội thảo

PGS, TS Bùi Minh Đức - Trường ĐHSP Hà Nội 2 báo cáo tại Hội thảo

TS Nguyễn Phương Thảo - Trường ĐHSP Hà Nội báo cáo tại Hội thảo

Trong khuôn khổ phiên toàn thể, dưới sự chủ trì của GS,TS Bùi Văn Nghị; GS, TS Lê Phương Nga; TS Nguyễn Vinh Hiển diễn ra 5 báo cáo: Giải pháp cơ bản đổi mới đào tạo, bồi dưỡng giáo viên - Yếu tố quyết định chất lượng giáo dục phổ thông (GS, TS Phạm Hồng Quang - Đại học Thái Nguyên); Vấn đề chương trình quốc gia, chương trình nhà trường, sách giáo khoa trong xây dựng và triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (TS Tạ Ngọc Trí - Bộ Giáo dục và Đào tạo); Thực trạng và biện pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại tỉnh Lào Cai giai đoạn 2019-2025 (TS Đỗ Thanh Tùng - Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai); Các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả bồi dưỡng giáo viên để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018: Một phân tích từ kết quả khảo sát đội ngũ giáo viên tại các tỉnh trung du miền núi phía Bắc Việt Nam (PGS, TS Bùi Minh Đức - Trường ĐHSP Hà Nội 2); Thực tiễn sư phạm trong nhà trường phổ thông: Phân tích từ góc nhìn của lý thuyết kiến tạo và lý thuyết xã hội giáo dục của Brenstein (TS Nguyễn Phương Thảo - Trường ĐHSP Hà Nội).

TS Nguyễn Thị Hồng Nhật - Trường ĐHSP Hà Nội 2 báo cáo tại tiểu ban

Các đại biểu làm việc tại các tiểu ban

Trong phần thảo luận, Hội thảo nhận được rất nhiều ý kiến về nội dung các báo cáo. Tiếp đó, Hội thảo chia làm hai tiểu ban để làm việc. Ban Tổ chức mời các báo cáo viên trình bày về hai nội dung, tương ứng với hai tiểu ban: Tiểu ban 1 - “Lý luận, thực tiễn và giải pháp triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018” (Chủ trì: TS Nguyễn Vinh Hiển, TS Tạ Ngọc Trí, PGS, TS Bùi Minh Đức); Tiểu ban 2 - “Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018” (Chủ trì: PGS, TS Đỗ Hương Trà, PGS, TS Vũ Quốc Chung).

TS Nguyễn Vinh Hiển - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao chứng nhận cho các báo cáo viên

Kết thúc phiên thảo luận tại các tiểu ban, Ban Tổ chức trao chứng nhận cho các Báo cáo viên tham gia trình bày tại Hội thảo.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Phòng CTCT-HSSV