“Chương trình bồi dưỡng Môđun 2 giúp học viên dễ dàng tự học, tự nghiên cứu”

Thực hiện Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông, giảng viên sư phạm, giảng viên quản lý giáo dục chủ chốt năm 2020 của Chương trình ETEP - Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 26 đến hết ngày 28 tháng 10 năm 2020, Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức bồi dưỡng Môđun 2 cho giáo viên phổ thông cốt cán 7 tỉnh phía Bắc (Vĩnh Phúc, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Bắc Giang, Phú Thọ).
 
Các giáo viên cốt cán làm việc nhóm trong giờ bồi dưỡng Môđun 2 môn Ngữ văn
 
Theo Kế hoạch của Ban Quản lý Chương trình ETEP, nội dung chương trình bồi dưỡng lần này tập trung vào vấn đề cốt lõi của đổi mới giáo dục phổ thông, đó là: Sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.Trước đó, giáo viên phổ thông cốt cán đã tự nghiên cứu tài liệu trên hệ thống bồi dưỡng LMS trong 5 ngày. Trong 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp tại Trường ĐHSP Hà Nội 2, các thầy cô được trao đổi trực tiếp với giảng viên sư phạm chủ chốt. Sau khi hoàn thành bồi dưỡng trực tiếp, học viên sẽ có 7 ngày để tiếp tục tự hoàn thành các bài tập trên hệ thống LMS với sự hỗ trợ của giảng viên sư phạm chủ chốt.
 
Cô Hoàng Thị Quỳnh Liên - Giáo viên Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái (Người thứ nhất, bên trái sang)
 
Chia sẻ về khóa bồi dưỡng, Cô Hoàng Thị Quỳnh Liên - Giáo viên Trường THPT Trần Nhật Duật, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái cho biết: “Chương trình bồi dưỡng Môđun 2 có tài liệu trực tuyến rõ ràng và nội dung giảng dạy trực tiếp giúp cho học viên dễ dàng tự học, tự nghiên cứu. Các giảng viên sư phạm chủ chốt luôn hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo và cụ thể cho giáo viên. Học liệu trên LMS có các video hướng dẫn nội dung chất lượng tốt, hệ thống bài tập vận dụng phù hợp với nội dung Môđun 2”
 
Thầy giáo Nguyễn Đức Chung - Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Quang - huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang (người thứ nhất từ trái sang)
 
Thầy giáo Nguyễn Đức Chung (người dân tộc Tày) - Trường PTDT Nội trú THCS & THPT Bắc Quang - huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang chia sẻ: “Các giảng viên sư phạm chủ chốt truyền đạt kiến thức khoa học, chính xác, rõ ràng các nội dung của Môđun 2, với tinh thần nhiệt tình, tận tậm và trách nhiệm cao. Phương pháp truyền đạt sư phạm mẫu mực, giúp phát triển năng lực của mỗi học viên”. Nói về việc kết nối giữa các giáo viên phổ thông cốt cán, thầy Chung cho biết: “Qua các đợt tập huấn chúng tôi được kết nối với nhau qua trang Trường học kết nối của Bộ GD&ĐT, qua zalo của nhóm, cùng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Ở tại địa phương, chúng tôi trao đổi trực tiếp qua những hội thảo liên trường, học hỏi các đồng nghiệp ở những môi trường tốt và thuận lợi hơn. Ở trường chúng tôi giúp đỡ đồng nghiệp qua các cuộc họp chuyên môn và những đợt tập huấn”. Nói về những khó khăn khi triển khai bồi dưỡng Môđun 1 tại địa phương, thầy Chung chia sẻ: “Môđun 1, kế hoạch triển khai gấp, giáo viên phổ thông cốt cán có thời gian tiếp cận chưa nhiều nên sự chuẩn bị chưa được kỹ, giáo viên phổ thông cốt cán không thể chia sẻ dữ liệu bài học trên hệ thống LMS cho giáo viên phổ thông đại trà, nên việc tiếp nhận chương trình bồi dưỡng chưa có hiệu quả cao. Môđun 2 cần điều chỉnh thời gian hợp lý hơn, tạo điều kiện cho giáo viên phổ thông đại trà tiếp cận được học liệu trên hệ thống LMS”.
 
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường - Trường THPT số 1 Văn Bàn, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai (người thứ nhất từ trái sang)
 
Thầy giáo Nguyễn Mạnh Cường - Trường THPT số 1 Văn Bàn, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai chia sẻ về việc được giảng viên sư phạm hỗ trợ qua mạng thế nào? Thầy Cường cho biết: “Khi bắt đầu quá trình bồi dưỡng trực tiếp, chúng tôi lập nhóm zalo, có gì còn băn khoăn chúng tôi hỏi và được các giảng viên sư phạm chủ chốt trả lời cụ thể, chi tiết. Khi tham gia bồi dưỡng Môđun 1, chúng tôi đã được các thầy cô Trường ĐHSP Hà Nội 2 hướng dẫn tận tình, nên việc tiếp cận hệ thống học liệu ở Môđun 2 đã trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên chúng tôi mong muốn hệ thống học liệu LMS có thể chia sẻ với giáo viên phổ thông đại trà, để quá trình bồi dưỡng tại địa phương có hiệu quả hơn”.
 
Các giáo viên cốt cán làm việc nhóm trong giờ bồi dưỡng Mô đun 2 môn Toán
 
Giảng viên chụp ảnh lưu niệm cùng các học viên trong lớp bồi dưỡng Môđun 2, môn Giáo dục Thể chất
 
Theo Kế hoạch của Chương trình ETEP, chương trình bồi dưỡng Môđun 3 cho giáo viên phổ thông cốt cán 7 tỉnh phía Bắc sẽ được triển khai tại Trường ĐHSP Hà Nội 2 sau khi hoàn thành Môđun 2.
 
Phòng CTCT-HSSV