Ngày 19 tháng 9 năm 2024, tại Hội trường 14-8, Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức Tọa đàm “Giáo dục STEM ở bậc Tiểu học trong bối cảnh hiện nay”.
Các đại biểu tham dự chương trình tọa đàm
Tham dự chương trình có: PGS, TS Mai Văn Hưng - Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội; Các nhà nghiên cứu của các cơ sở giáo dục.
Về phía Trường ĐHSP Hà Nội 2, có: PGS, TS La Việt Hồng - Viện trưởng Viện NCKH&ƯD; TS Vũ Thị Tuyết - Phó Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học; Ban Tổ chức; Báo cáo viên; nghiên cứu viên, giảng viên, sinh viên Khoa Giáo dục Tiểu học và Viện NCKH&ƯD.
TS Vũ Thị Tuyết - Phó Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc, TS Vũ Thị Tuyết - Phó Trưởng khoa Giáo dục Tiểu học Trường ĐHSP Hà Nội 2 khẳng định vị trí quan trọng, những thành tựu của giáo dục STEM trên thế giới và tại Việt Nam. Đồng thời cho biết tại chương trình Tọa đàm, các báo cáo viên sẽ chia sẻ các thông tin về ứng dụng STEM trong giáo dục tiểu học; các yêu cầu về chuẩn chức danh nghề nghiệp trong bối cảnh đổi mới giáo dục Việt Nam liên quan đến việc phát triển kỹ năng cho giáo viên hiện nay. Đây chính là cơ hội để các giảng viên và sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 được nghe các chuyên gia về giáo dục STEM báo cáo, giới thiệu về giáo dục STEM ở bậc Tiểu học trong bối cảnh hiện nay, được trao đổi và thảo luận để hiểu sâu sắc hơn về phương pháp giáo dục lý thú này.
PGS, TS Mai Văn Hưng - Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội báo cáo tại chương trình
Mở đầu chương trình tọa đàm, PGS, TS Mai Văn Hưng - Trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội báo cáo với nội dung: “Giáo dục STEM ở Tiểu học, thích ứng và phát triển”. Báo cáo lần lượt trả lời các câu hỏi: Tại sao phải giáo dục STEM trong các trường Tiểu học? Giáo dục STEM được hiểu như thế nào? Mô hình giáo dục STEM? Đích đến của giáo dục STEM?
Giáo dục STEM giúp học sinh tích hợp kiến thức nhằm hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo khoa học và kỹ thuật. Trong đó đích đến của giáo dục STEM chính là giáo dục toàn diện. PGS, TS Mai Văn Hưng khẳng định Giáo dục STEM là con đường cạnh tranh toàn cầu.
PGS, TS La Việt Hồng - Viện trưởng Viện NCKH&ƯD, Trường ĐHSP Hà Nội 2 báo cáo tại chương trình
Tiếp theo, PGS, TS La Việt Hồng - Viện trưởng Viện NCKH&ƯD, Trường ĐHSP Hà Nội 2 trình bày báo cáo: “Chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ thuật tổ chức dạy học theo định hướng Giáo dục STEM”.
Đại biểu thảo luận tại chương trình
Sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội 2 trao đổi tại chương trình
Trong phiên thảo luận, các đại biểu tập trung vào các nội dung như: Những kết quả mới về ứng dụng STEM trong giáo dục học sinh ở bậc Tiểu học: Bối cảnh và những thách thức; Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, những lưu ý về phát triển các kỹ năng thực hiện giáo dục học sinh tiểu học; Chương trình bồi dưỡng STEM cho giáo viên Tiểu học của Viện Nghiên cứu khoa học và ứng dụng, Trường ĐHSP Hà Nội 2; …
Các đại biểu và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Sau một buổi làm việc, thảo luận tích cực, chương trình tọa đàm “Giáo dục STEM ở bậc Tiểu học trong bối cảnh hiện nay” đã thành công tốt đẹp, góp phần truyền lửa đến những giáo viên tiểu học tương lai, những người sẽ góp phần nuôi dưỡng tri thức cho các thế hệ tương lai của đất nước bằng chính sự nỗ lực học tập, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, góp phần hiện thực hóa giáo dục STEM ở bậc Tiểu học.
Trung tâm Truyền thông và SXHL