Ngày 14/11/2025, Trường ĐHSP Hà Nội 2 (HPU2) phối hợp với Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO) và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề "Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam -VietESL 2025 - Thực tiễn, cơ hội và thách thức".
.jpg)
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Tham dự Hội thảo có: Ông David Fay, tân Giám đốc Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO) của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; TS Nguyễn Thị Mai Hữu - Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh trong và ngoài nước.
Về phía Trường ĐHSP Hà Nội 2 có: PGS, TS Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; TS Cao Bá Cường - Phó Hiệu trưởng; Các thầy cô trong Ban Tổ chức Hội thảo; Ban Chủ nhiệm, giảng viên và sinh viên Khoa Tiếng Anh.
.jpg)
PGS, TS Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS, TS Nguyễn Quang Huy - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết: “Hôm nay, trong không khí phấn khởi, tự hào hướng tới Lễ kỷ niệm 58 năm thành lập Trường ĐHSP Hà Nội 2 (1967-2025) và 50 năm đào tạo tại Xuân Hòa (1975-2025), chúng tôi vui mừng phối hợp với Đề án ngoại ngữ Quốc gia với sự tài trợ của Văn phòng tiếng Anh khu vực - Đại sứ quán Mỹ tổ chức Hội thảo Quốc tế “Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam - VIETESL 2025 - Thực tiễn, Cơ hội và Thách thức”. Đây là sự kiện khoa học có ý nghĩa quan trọng, là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học, giảng viên, giáo viên tiếng Anh, sinh viên, học viên cao học trong và ngoài nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kết quả nghiên cứu, kinh nghiệm thực tiễn, cũng như nhận diện các cơ hội và thách thức trong việc dạy và học tiếng Anh trong bối cảnh mới.
Đặc biệt năm 2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với việc dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam, khi Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045” theo Quyết định số 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025. Đây là một chủ trương lớn, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ, hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Chủ đề của hội thảo năm nay là “Thực tiễn, Cơ hội và Thách thức” đã chạm tới những vấn đề cốt lõi nhất của dạy và học tiếng Anh hiện nay.
Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng qua Hội thảo này, các luận cứ khoa học sẽ được thảo luận, phân tích để làm sáng tỏ thêm về vai trò, giá trị của việc nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh nói chung và tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai trong trường học nói riêng. Hội thảo cũng là cơ hội quý báu để chúng ta học hỏi kinh nghiệm từ các diễn giả uy tín ở trong và ngoài nước; từ đó hiểu sâu sắc hơn về thực tiễn, những cơ hội cũng khó khăn thách thức đặt ra nhằm có định hướng và giải pháp để từng bước ngày càng nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh”.
.jpg)
TS Nguyễn Thị Mai Hữu - Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại phiên toàn thể, TS Nguyễn Thị Mai Hữu - Trưởng Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia khẳng định: “Tôi rất vinh dự được đại diện cho Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam có mặt tại đây hôm nay. Chúng ta quy tụ về đây với sự đồng hành và hợp tác của ba đơn vị tổ chức: Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, và Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO), cùng chung cam kết thúc đẩy giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam và trong khu vực.
Hội thảo lần này tập hợp một cộng đồng phong phú và năng động gồm các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia thực hành trong và ngoài nước. Sự hiện diện của chúng ta hôm nay không chỉ thể hiện mong muốn chia sẻ những thực tiễn tốt, bằng chứng mới, mà còn thể hiện trách nhiệm góp phần đảm bảo mọi người học đều có cơ hội tiếp cận giáo dục tiếng Anh chất lượng cao -một chìa khóa mở ra cơ hội, sự thấu hiểu liên văn hóa và học tập suốt đời. Sứ mệnh của chúng ta rất rõ ràng: giúp người học tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh, nâng cao năng lực của giáo viên và các cơ sở đào tạo, cũng như tăng cường vai trò của tiếng Anh như một nhịp cầu kết nối tri thức, hợp tác và công dân toàn cầu trong một thế giới luôn thay đổi”.

Các đại biểu chụp ảnh bên các poster trưng bày tại Hội thảo
“Trước khi các phiên Hội thảo bắt đầu, tôi muốn nhấn mạnh giá trị của trao đổi cởi mở, tôn trọng và tích cực. Những câu hỏi quý vị đặt ra, những trải nghiệm quý vị chia sẻ, và các góc nhìn đa dạng của quý vị sẽ làm phong phú thêm thảo luận và hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo trường học, giảng viên sư phạm và giáo viên khi xây dựng các chương trình giáo dục tiếng Anh. Chúng ta hãy cùng đến với từng phiên song song bằng tinh thần tò mò, tư duy phản biện và hợp tác, nhận thức rõ rằng những thách thức chung - như đảm bảo cơ hội tiếp cận công bằng, hỗ trợ giáo viên bằng bồi dưỡng liên tục, tích hợp công nghệ một cách có trách nhiệm, và gắn kết chương trình với nhu cầu địa phương cũng như năng lực toàn cầu - tất cả đều đòi hỏi nỗ lực tập thể, trách nhiệm chung và cam kết bền bỉ từ tất cả chúng ta.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đơn vị tổ chức: Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Trường ĐHSP Hà Nội 2 và Văn phòng Tiếng Anh Khu vực vì sự cống hiến, chuyên môn và tinh thần làm việc hiệu quả đã góp phần làm nên Hội thảo này”.
.jpg)
Ông David Fay - Giám đốc Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO) của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
Ông David Fay, tân Giám đốc Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO) của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đến dự và phát biểu tại Hội thảo: “Thay mặt Văn phòng Tiếng Anh Khu vực (RELO) của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, tôi muốn cảm ơn Trường ĐHSP Hà Nội 2 và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia đã đồng tổ chức sự kiện quan trọng này và mời RELO Việt Nam trở thành đối tác. Hội thảo “Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam - VIETESL 2025 - Thực tiễn, Cơ hội và Thách thức” diễn ra tại một thời điểm lịch sử thực sự cho giáo dục tiếng Anh tại Việt Nam.
Năm 2025, chính phủ Việt Nam đã thông qua kế hoạch 10 năm cho giáo dục ngoại ngữ 2025 - 2035, với tầm nhìn đến năm 2045, một kế hoạch táo bạo để biến tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 của đất nước trên tất cả các cấp độ. Quyết định này khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc chuẩn bị cho những người trẻ tuổi thành công trong một thế giới toàn cầu ngày càng kết nối với nhau.
Các bài báo cáo tại Hội thảo sẽ giúp biến các mục tiêu của Quốc gia thành các bước thực tế, có thể hành động trong các lớp học, các chương trình đào tạo giáo viên và cuộc thảo luận về chính sách.
Sự hiện diện của rất nhiều giáo viên, nhà giáo dục ở đây và hàng trăm người khác sẽ thuận lợi thông qua các Hội thảo tiếp theo và chia sẻ tài nguyên cho thấy cam kết đáng kinh ngạc của cộng đồng giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam. Bạn là những người sẽ định hình tầm nhìn đầy tham vọng này trở thành hiện thực.
Thay mặt cho RELO Việt Nam tôi tự hào rằng chúng tôi có thể tiếp tục hỗ trợ những nỗ lực của các bạn thông qua sự hợp tác, đổi mới và chia sẻ sự phát triển chuyên môn để làm cho việc học tiếng Anh dễ tiếp cận, hấp dẫn và phù hợp hơn với tất cả người học”.
.jpg)
Giáo sư Alandeom Oliveira - Đại học Albany, Hoa Kỳ báo cáo tại phiên toàn thể
Tại phiên toàn thể, các đại biểu được nghe hai báo cáo quan trọng, thu hút được nhiều sự quan tâm của các đại biểu. Báo cáo thứ nhất có chủ đề “Enhancing English Learning through Integration of AI and Audio Technologies” (Nâng cao việc học tiếng Anh thông qua tích hợp AI và công nghệ âm thanh) của Giáo sư Alandeom W. Oliveira - Đại học Albany, Hoa Kỳ.
.jpg)
TS Sedighe Zamani Roodsari - Đại học Auburn, bang Alabama, Hoa Kỳ báo cáo tại phiên toàn thể
Báo cáo thứ hai có chủ đề “Transforming ESL Education in Southeast Asia: Innovation, Collaboration, and Capacity Building for a Multilingual Education” (Chuyển đổi giáo dục ESL tại Đông Nam Á: Đổi mới, hợp tác và phát triển năng lực cho giáo dục đa ngôn ngữ) của TS Sedighe Zamani Roodsari - Đại học Auburn, bang Alabama, Hoa Kỳ.
Hai báo cáo tại phiên toàn thể đã mở ra tầm nhìn mới cho giáo dục ESL tại Đông Nam Á và khu vực rộng lớn hơn.

Các đại biểu làm việc tại các tiểu ban của Hội thảo
Sau phiên toàn thể, Hội thảo chia là 5 tiểu ban để tiếp tục làm việc theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tiểu ban thứ nhất “Professional development” do TS Cao Thị Hồng Phương làm chủ tọa; Tiểu ban thứ hai “Materials and curriculum development” làm việc dưới sự chủ trì của TS Đặng Thị Hương Thảo; Tiểu ban thứ ba “Computer-Assisted language learning” do TS Trần Hương Quỳnh làm chủ tọa; Tiểu ban thứ tư do TS Vương Thị Hải Yến làm chủ tọa; Tiểu ban thứ năm “ESL teaching and learning” làm việc dưới sự chủ trì của TS Nguyễn Thị Hương Lan.
.jpg)
Đại diện Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho báo cáo viên tại Hội thảo
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã làm việc với năm chủ đề trọng tâm của lĩnh vực: Phát triển chuyên môn, Phát triển tài liệu và chương trình, Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy ngôn ngữ, và Giảng dạy - học tập ESL.
.jpg)
Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo còn có cơ hội tham quan 180 poster đa dạng, phản ánh những nghiên cứu mới, đổi mới sư phạm, các góc nhìn chính sách và những kinh nghiệm thực tiễn tại khu vực. Chính sự đa dạng này đã tạo nên những đối thoại sâu sắc, những hợp tác tiềm năng và các ý tưởng có thể triển khai rộng rãi nhằm tạo ra tác động thực tiễn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
Sau một ngày làm việc tích cực, hiệu quả, với tinh thần hợp tác, cởi mở và sáng tạo, Hội thảo “Dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam - VIETESL 2025 - Thực tiễn, Cơ hội và Thách thức” đã mang lại nhiều ý tưởng mới, giải pháp thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác, phát triển trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh tại Việt Nam.
Trung tâm Truyền thông và SXHL

