Ngày 20 tháng 12 năm 2024, Trường ĐHSP Hà Nội 2 tổ chức Tổng kết công tác Thực tập sư phạm và sinh hoạt chuyên môn ở trường phổ thông, trường mầm non, đợt 1 năm học 2024-2025.
Toàn cảnh chương trình
Tham dự chương trình có: TS Trịnh Đình Vinh - Phó Hiệu trưởng, Lãnh đạo các phòng: Đào tạo, CTCT-HSSV, Kế hoạch Tài chính, Viện Nghiên cứu Sư phạm; Trưởng các đơn vị đào tạo, Trưởng Bộ môn Phương pháp giảng dạy, Các giảng viên đi sinh hoạt chuyên môn; Trưởng đoàn và Phó Trưởng đoàn các đoàn sinh viên tham gia Thực tập sư phạm.
TS Trần Vũ Khánh - Phó Trưởng phòng Đào tạo báo cáo tại chương trình
Tổng kết công tác Thực tập sư phạm, đợt 1 năm học 2024-2025, TS Trần Vũ Khánh - Phó Trưởng phòng Đào tạo cho biết: “Theo Kế hoạch năm học 2024-2025, trong đợt 1, Nhà trường triển khai cho sinh viên K48 đi thực tập sư phạm với thời lượng 05 tuần, từ ngày 21/10/2024 đến ngày 24/11/2024.
Căn cứ vào quy mô đào tạo sinh viên K48 các ngành sư phạm toàn trường, Phòng Đào tạo lập phương án lựa chọn các trường có cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề. Trên cơ sở đó Nhà trường gửi công văn đến các Sở, các Phòng Giáo dục & Đào tạo phối hợp chỉ đạo triển khai công tác Thực tập sư phạm năm học 2024-2025 tại các trường thực tập trên địa bàn.
Đối với sinh viên các ngành đào tạo bằng tiếng Anh như: Sư phạm Vật lý, Sư phạm Toán học, Giáo dục Mầm non, Sư phạm Hóa học, Nhà trường tổ chức triển khai kiểm tra năng lực tiếng Anh cho sinh viên trước khi đi Thực tập sư phạm tại các trường đào tạo song ngữ, các trường quốc tế.
PGS, TS Nguyễn Văn Thụ - Trưởng phòng Đào tạo trao đổi tại chương trình
Nhà trường thực hiện chủ trương không sắp xếp sinh viên về Thực tập sư phạm tại trường THPT đóng trên địa bàn trùng với Hộ khẩu thường trú của sinh viên, mục đích để sinh viên ở tập trung, thuận tiện cho việc học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các sinh viên với nhau, giữa sinh viên với giáo viên hướng dẫn, đồng thời để các trường thực tập quản lý sinh viên tốt hơn.
Nhà trường cử giảng viên về sinh hoạt chuyên môn tại các trường thực tập để tìm hiểu thực tế giáo dục tại cơ sở, trao đổi chuyên môn, đại diện Nhà trường kiểm tra tình hình thực tập của sinh viên. Sau mỗi đợt, Nhà trường yêu cầu các khoa tổ chức họp tổng kết rút kinh nghiệm, báo cáo với Nhà trường thực tế giáo dục tại cơ sở, sự phù hợp so với chương trình đào tạo hiện tại của Nhà trường, đề xuất những việc cần làm trong giai đoạn tới để việc đào tạo gắn liền với thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội. Nhà trường tổ chức thành lập đoàn công tác gồm đại diện Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, các đơn vị đào tạo đến thăm, nắm bắt tình hình thực tập của sinh viên ở một số đoàn tại tỉnh Bắc Ninh, Thành phố Hà Nội và các trường Mầm non, trường Tiểu học quốc tế.
Kết quả, 100% đoàn Thực tập sư phạm đều được đánh giá là tích cực trong công tác giảng dạy và thực tập chủ nhiệm, tham gia đầy đủ và có tích cực trong các hoạt động của trường phổ thông và trường mầm non, có tình đoàn kết thân ái, giúp đỡ lẫn nhau trong nhóm thực tập”.
Các Trưởng, Phó đoàn thực tập trao đổi ý kiến tại chương trình
Trong phần thảo luận, ngoài những ý kiến của các cơ sở thực tập đã được tổng hợp trong báo cáo tổng kết nhằm nâng cao chất lượng công tác Thực tập sư phạm của sinh viên. Còn có ý kiến phản ánh những khó khăn khi về thực tập tại các trường phổ thông đã được các bạn sinh viên là Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn thực tập sư phạm chia sẻ tại Hội nghị và được các thầy cô hồi đáp.
TS Trịnh Đình Vinh - Phó Hiệu trưởng phát biểu tại chương trình
Chia sẻ tại chương trình, các thầy cô giáo và giảng viên sinh hoạt chuyên môn khi đi thăm và kiểm tra đoàn thực tập cũng có những trao đổi thẳng thắn về điểm mạnh, điểm hạn chế của sinh viên tại cơ sở thực tập. Từ đó có những đề xuất kịp thời về công tác tổ chức, triển khai hoạt động Thực tập sư phạm cho sinh viên trong những đợt thực tập tiếp theo: Phòng Đào tạo tiếp tục mở rộng, lựa chọn những trường có chất lượng tốt nhất về giáo viên hướng dẫn và cơ sở vật chất phù hợp cho sinh viên tiếp tục Thực tập sư phạm; Các khoa và Viện Nghiên cứu Sư phạm chú ý công tác tuyển chọn các Trưởng và Phó Trưởng đoàn thực tập, tăng cường kết nối chuyên môn, nắm bắt thực tế giáo dục ở các trường phổ thông, tiểu học và mầm non; Tiếp tục duy trì đưa giảng viên về sinh hoạt chuyên môn tại các trường phổ thông, điều chỉnh chương trình đào tạo cho sát với thực tế ở phổ thông và nhu cầu xã hội.
Trung tâm Truyền thông và SXHL