flag_tdtu_en
 

Thông tin lý lịch khoa học

 
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: Nguyễn Quang Thuận
Ngày sinh: 10/01/1986 Giới tính: Nam
Số CMND/CCCD:
Học vị cao nhất: Năm nhận học vị:
Nơi nhận học vị:
Chức danh khoa học cao nhất: Năm bổ nhiệm:
Đơn vị công tác: Phòng Tổ chức - Hành chính Chức vụ hiện tại: Phó Trưởng phòng
Email: nguyenquangthuan@hpu2.edu.vn SĐT:
ORCID:

II. QUÁ TRÌNH ĐÀO TẠO

- Tốt nghiệp đại học tại ĐHSP Hà Nội 2.
- Tốt nghiệp thạc sĩ tại ĐHSP Hà Nội.
- Tốt nghiệp tiến sĩ tại ĐHSP Hà Nội.

III. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

Từ tháng 9/2009 đến nay: giảng dạy tại Trường ĐHSP Hà Nội 2.

IV. NGOẠI NGỮ

Tiếng Anh B2 - Khung tham chiếu châu Âu.

V. KINH NGHIỆM VÀ THÀNH TÍCH NGHIÊN CỨU

5.1. Hướng nghiên cứu chính

- Phương pháp dạy học bộ môn Giáo dục chính trị
- Phương pháp dạy học môn Đạo đức ở trường Tiểu học
- Phương pháp dạy học môn GDCD ở trường THCS, THPT
- Pháp luật đại cương

5.2. Các đề tài nghiên cứu khoa học đã và đang tham gia:

1. Phạm Thị Thúy Vân – Nguyễn Quang Thuận: Đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân trong một bộ phận cán bộ, đảng viên ở trường ĐHSP Hà Nội 2 hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh, Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2, 2014, Mã số: C2014.35.
2. Nguyễn Quang Thuận: Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 ở nước ta hiện nay. Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2, nghiệm thu tháng 6/2018, Mã số: C2017.12.
3. Nguyễn Quang Thuận: Thiết kế kế hoạch dạy học theo chủ đề môn Giáo dục công dân trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đề tài KHCN cấp cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2, nghiệm thu tháng 10/2019, mã số: NV.01.
4. Nguyễn Quang Thuận (tham gia): Nghiên cứu xây dựng tài liệu bồi dưỡng giáo viên môn Đạo đức lớp 1 Chương trình GDPT 2018, Đề tài KHCN ưu tiên thực hiện cấp cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2, Nghiệm thu tháng12/2021, Mã số 2020.01.
5. Nguyễn Quang Thuận (Chủ nhiệm): Dạy học pháp luật trong môn GDCD theo định hướng phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh ở trường THPT hiện nay, Đề tài KHCN ưu tiên thực hiện cấp cơ sở, Trường ĐHSP Hà Nội 2, Nghiệm thu tháng 11/2021, Mã số: C2019.18-04.

5.3. Các công trình khoa học đã công bố:

5.3.1. Sách, giáo trình, tập bài giảng
1. Nguyễn Quang Thuận: Tập bài giảng Lý luận chung về PPDH môn GDCD ở trường THPT, Nghiệm thu năm 2017.
2. Nguyễn Quang Thuận (Đồng tác giả): Hướng dẫn ôn tập môn Xã hội học đại cương (Sách tham khảo), Nxb Hồng Đức, 2019.
3. Nguyễn Quang Thuận (Đồng tác giả): Ôn luyện trắc nghiệm thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Nxb Đại học Sư phạm, 2024.

5.3.2. Bài báo

1. Nguyễn Quang Thuận, Phạm Thị Thúy Vân: “Giáo dục ý thức tự học cho sinh viên theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Tạp chí Khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2, số 30, tháng 4/2014, tr.73-76.
2. Nguyễn Quang Thuận: “Đảm bảo sự thống nhất giữa nguyên tắc tính khoa học và nguyên tắc tính đảng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, Tạp chí Giáo dục, số tháng 7/2014, tr.2-3.
3. Nguyễn Quang Thuận: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Giáo dục, số tháng 7/2014, tr.40-42.
4. Nguyễn Quang Thuận: "Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 10 theo mô hình lớp học đảo ngược", Tạp chí Khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2, số 55, tháng 6/2018, tr.136-143.
5. Nguyễn Quang Thuận: "Một số nguyên tắc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển năng lực ở trường THPT hiện nay", Tạp chí Giáo dục, số 452, tháng 4/2019, tr 61-65.
6. Nguyễn Quang Thuận: "Định hướng phát triển năng lực điều chỉnh hành vi cho học sinh trong dạy học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật ở trường trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018", Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt tháng 7/2021.
7. Nguyễn Quang Thuận: "Một số nguyên tắc trong dạy học môn Giáo dục công dân theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh ở trường trung học phổ thông hiện nay", Tạp chí Giáo dục, số 512/2021.
 
5.3.3. Báo cáo khoa học
1. Nguyễn Quang Thuận: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học – một số vấn đề lí luận và thực tiễn”, Kỷ yếu Hội nghị Khoa học trẻ lần thứ VIII - Trường ĐHSP Hà Nội 2, tháng 4/2014.
2. Nguyễn Quang Thuận, Dương Thị Hoài Thanh, Nguyễn Thị Loan, Vũ Thị Yến, Nguyễn Đức Việt: “Định hướng nghề nghiệp của sinh viên Đại học Sư phạm hiện nay – thực trạng và giải pháp”, Kỷ yếu Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học các trường ĐHSP toàn quốc lần thứ VII, tháng 11/ 2014.
3. Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn Văn Phong, Lương Thị Thuận: “Một số vấn đề về đổi mới PPDH bậc THPT trong đổi mới căn bản, toàn diện ngành Giáo dục và Đào tạo ở nước ta hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học, Hội Giao lưu sư phạm các trường ĐH, CĐ cụm Trung Bắc lần thứ X, tháng 11/2014.
4. Nguyễn Quang Thuận: “Nâng cao hiệu quả vận dụng phương pháp tự học trong dạy học bộ môn Giáo dục chính trị ở các trường cao đẳng, đại học nước ta hiện nay”, Tuyển tập Báo cáo Hội nghị khoa học lần thứ VI, trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, Vĩnh Phúc, tháng 11/2014.
5. Nguyễn Quang Thuận, Phạm Thị Thúy Vân: “Vận dụng nguyên tắc tính thực tiễn trong dạy học Bộ môn Giáo dục chính trị ở các trường cao đẳng, đại học nước ta hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học “Gắn lý luận với thực tiễn trong giảng dạy các môn khoa học Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh”, Đại học Sao Đỏ, Hải Dương, tháng 11/ 2014.
6. Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn văn Cường: “Kinh nghiệm học tập theo hệ thống tín chỉ”, Hội nghị học tập trường ĐHSP Hà Nội 2 năm 2015.
7. Nguyễn Quang Thuận, Đặng Thị Ngọc Ánh, Bùi Thị Hà: “Nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân trong đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo”, Hội nghị học tập trường ĐHSP Hà Nội 2 năm 2015.
8. Nguyễn Quang Thuận, Phạm Thị Thúy Vân: “Sử dụng các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học các môn lý luận chính trị bậc đại học ở nước ta hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Dạy học các môn lý luận chính trị trong trường đại học, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông”, Trường Đại học Thái Nguyên, 2015.
9. Nguyễn Quang Thuận, Phạm Thị Thúy Vân: “Nâng cao chất lượng đào tạo đại học ở nước ta hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh”, Hội thảo Quốc gia “Phát triển đào tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học ở Việt Nam”, Nxb Lao động, Hà Nội, 2015.
10. Nguyễn Quang Thuận: “Một số vấn đề về định hướng nghề nghiệp cho sinh viên các trường đại học sư phạm ở Việt Nam hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Khoa học cán bộ trẻ các trường ĐHSP toàn quốc lần thứ V - năm 2015, Nxb Giáo dục Việt Nam.
11. Nguyễn Quang Thuận: “Một số giải pháp nhằm dạy học hiệu quả môn Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nước ta hiện nay”, Hội nghị Khoa học trường ĐHSP Hà Nội 2 năm 2015.
12. Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Hà Ninh, Trần Thị Huyền Trang: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông ở nước ta hiện nay”, Kỉ yếu Hội nghị Khoa học trẻ Trường ĐHSP Hà Nội 2 lần thứ IX, năm 2016.
13. Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn Thị Yến: “Đảm bảo nguyên tắc tính vừa sức trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông hiện nay”, Kỉ yếu Hội nghị Khoa học trẻ Trường ĐHSP Hà Nội 2 lần thứ IX, năm 2016.
14. Nguyễn Quang Thuận: “Phương pháp xây dựng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho sinh viên các trường đại học sư phạm”, Kỉ yếu Hội thảo các trường đại học, cao đẳng cụm Trung Bắc lần thứ XI, năm 2016.
15. Nguyễn Quang Thuận: “Đổi mới phương pháp dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở nước ta hiện nay”, Kỉ yếu Hội thảo Quốc gia “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Giáo dục công dân ở trường trung học”, Nxb ĐHSP Huế, 2016.
16. Nguyễn Quang Thuận: “Đổi mới phương pháp dạy học các môn Lí luận chính trị bậc đại học ở nước ta hiện nay”, Hội thảo Quốc gia "Nghiên cứu và giảng dạy Lí luận chính trị trong xu thế toàn cầu hóa",  Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2016.
17. Nguyễn Quang Thuận: "Một số nguyên tắc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông hiện nay", Kỉ yếu Hội thảo Chính trị - xã hội trong thời kì hội nhập: Những vấn đề lí luận và thực tiễn, NXB Lao động – Xã hội, ĐHSP Hà Nội 2, 2017.
18. Nguyễn Quang Thuận: "Phát triển năng lực dạy học cho sinh viên ngành Giáo dục công dân ở các trường sư phạm đáp ứng yêu cầu của chương trình môn Giáo dục công dân mới", Kỉ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia Đổi mới đào tạo giáo viên Giáo dục công dân đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2018.
19. Nguyễn Quang Thuận: "Phát triển năng lực tự học cho sinh viên ở các trường đại học trong dạy học các môn Lý luận chính trị theo mô hình lớp học đảo ngược", Kỉ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Nghiên cứu và giảng dạy các môn Lí luận chính trị trong bối cảnh hiện nay, Nxb Lao động - Xã hội, 2019.
20. Nguyễn Quang Thuận: "Tích hợp giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh phổ thông trong dạy học môn Giáo dục công dân mới", Hội thảo Quốc gia Văn hóa Việt Nam với sự phát triển đất nước, Nxb Lao động – Xã hội.
21. Nguyễn Quang Thuận: "Định hướng thiết kế kế hoạch dạy học môn Giáo dục kinh tế và pháp luật trong Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018", Hội thảo khoa học cán bộ trẻ các trường ĐHSP Toàn quốc lần thứ VIII, Nxb Đại học Huế, 2020.
22. Nguyễn Quang Thuận (2021), "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, HIV/AIDS, tệ nạn xã hội ở Trường ĐHSP Hà Nội 2", Hội thảo Khoa học Quốc gia Phòng chống bạo lực học đường, tội phạm, mại dâm, HIV/AIDS và tệ nạn xã hội trong trường học.
23. Nguyễn Quang Thuận (2022), “Dạy học các môn Lý luận chính trị theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên ở các trường đại học hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia - Xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam: lý luận và thực tiễn, Nxb Đại học Đà Nẵng, Đà Nẵng.
24. Nguyễn Quang Thuận (2022), “Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược trong dạy học môn Chính trị học theo định hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên ở các trường đại học hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia - Nghiên cứu và giảng dạy Chính trị học tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
25. Nguyễn Quang Thuận (2022), “Sử dụng mô hình lớp học đảo ngược theo định hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên ở các trường Đại học sư phạm, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực giáo viên ở Việt Nam hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia Trí tuệ Việt trong sự nghiệp chấn hưng đất nước hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hùng cường, Nxb Thông tin và truyền thông.
26. Nguyễn Quang Thuận, Nguyễn Văn Huy (2022), “Phát triển nguồn nhân lực giáo viên phổ thông ở Việt Nam hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc gia Trí tuệ Việt trong sự nghiệp chấn hưng đất nước hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, hùng cường, Nxb Thông tin và truyền thông.