Ngày 25 tháng 9 năm 2025, Trường ĐHSP Hà Nội 2 phối hợp với Cục Tuyên huấn - Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề: “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục Khoa học Xã hội và Nhân văn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo”.
Các đại biểu tham dự tọa đàm
Tham dự Chương trình, về phía Đoàn công tác của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam có: Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thủy - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Trưởng đoàn; Thiếu tướng Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Học viện Chính trị, Phó Trưởng đoàn; Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Trưởng Phòng Giáo dục khoa học xã hội và nhân văn, Cục Tuyên huấn, Phó chủ tịch Hội đồng các bộ môn Khoa học xã hội và nhân văn Tổng cục Chính trị, Phó Trưởng đoàn; cùng các thành viên trong Đoàn công tác; Phóng viên Báo Quân đội nhân dân, Trung tâm phát thanh - Truyền hình Quân đội, Cổng Thông tin điện tử Bộ Quốc phòng;
Về phía Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 có: PGS, TS Phùng Gia Thế, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; Các thầy cô trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường; TS Lê Thị Minh Thảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị; các thầy cô là lãnh đạo các đơn vị trong Trường và toàn thể giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình
Buổi tọa đàm là một diễn đàn khoa học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm tạo cơ hội để các nhà khoa học, các giảng viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm; qua đó góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời, tọa đàm cũng hướng đến việc đề xuất những giải pháp đổi mới mang tính thực tiễn, ứng dụng cao, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy các môn Khoa học Xã hội và Nhân văn, từ đó góp phần giúp người học phát triển toàn diện.
.jpg)
Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thủy - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát biểu tại chương trình
Mở đầu chương trình, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thủy - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn gửi lời cảm ơn chân thành đến Lãnh đạo Trường ĐHSP Hà Nội 2 và Khoa Giáo dục Chính trị đã tiếp đón Đoàn công tác Tổng cục Chính trị với tình cảm nồng hậu, đồng thời đồng chí Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn cũng thống nhất mục đích, yêu cầu và những chủ đề chính của buổi Tọa đàm.
.jpg)
PGS, TS Phùng Gia Thế, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHSP Hà Nội 2 phát biểu tại chương trình tọa đàm
Phát biểu tại Chương trình, PGS, TS Phùng Gia Thế, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHSP Hà Nội 2 giới thiệu về ngôi trường với 58 năm thành lập và dấu mốc 50 năm đào tạo tại Xuân Hòa. Với vị thế là một trong 14 trường đại học chủ chốt Quốc gia, Trường ĐHSP Hà Nội 2 hiện đào tạo 51 ngành học ở các bậc học khác nhau đang hướng đến là trường đại học đa ngành với cốt lõi là đào tạo sư phạm, quy mô đào tạo hơn 10.000 người học.
Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHSP Hà Nội 2 khẳng định, Tọa đàm “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục Khoa học Xã hội và Nhân văn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo” là sự phối hợp chặt chẽ giữa Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trường ĐHSP Hà Nội 2 mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tình hình hiện nay. Các bộ môn Khoa học Xã hội vốn là khởi nguyên của giáo dục Việt Nam, cho đến nay vẫn giữ nguyên vị trí quan trọng trong nền giáo dục Việt nam và thế giới, đảm bảo tính nhân văn, đáp ứng yêu cầu xã hội.
Tiếp đó, Chương trình được bắt đầu dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Nguyễn Xuân Thủy - Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Trưởng Đoàn Công tác Tổng cục Chính trị và PGS, TS Phùng Gia Thế - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHSP Hà Nội 2.
Sự thống nhất và kiên định trong định hướng lãnh đạo, chỉ đạo chính là yếu tố mang tính quyết định
Tại Chương trình, các đại biểu được nghe báo cáo thứ nhất, “Kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo bồi dưỡng đội ngũ giảng viên và dạy học các môn Khoa học Lý luận Chính trị” của TS Lê Thị Minh Thảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị. Báo cáo đưa ra những bài học kinh nghiệm như: Bảo đảm sự thống nhất và kiên định trong định hướng lãnh đạo, chỉ đạo; Phát huy tính chủ động, sáng tạo của giảng viên; Gắn bồi dưỡng giảng viên với yêu cầu thực tiễn và chuẩn đầu ra đào tạo; Kết hợp hài hòa giữa bồi dưỡng chuyên môn-lý luận, phương pháp giảng dạy và rèn luyện phẩm chất chính trị.

TS Lê Thị Minh Thảo - Bí thư Chi bộ, Trưởng Khoa Giáo dục Chính trị báo cáo tại chương trình
Báo cáo khẳng định, sự thống nhất và kiên định trong định hướng lãnh đạo, chỉ đạo chính là yếu tố mang tính quyết định. Đây không chỉ là yêu cầu mang tính nguyên tắc mà còn đảm bảo công tác giáo dục lý luận chính trị đi đúng đường lối của Đảng, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của Nhà trường và bám sát yêu cầu của sự nghiệp đổi mới đất nước. Nâng cao chất lượng dạy và học các môn lý luận chính trị góp phần vào việc đào tạo thế hệ sinh viên có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội.
Đổi mới giảng dạy các môn Khoa học Lý luận chính trị là yêu cầu cấp thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học hiện đại
Tại chương trình, TS Ngô Thị Lan Hương báo cáo với chủ đề “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học Lý luận chính trị”. Báo cáo nêu rõ, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn khoa học lý luận chính trị (LLCT) ở bất kỳ thời điểm nào, giai đoạn nào cũng hết sức cần thiết. Song song với việc thực hiện đổi mới chương trình, giáo trình, thì việc đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm đáp ứng những yêu cầu của công tác giáo dục cũng là một biện pháp quan trọng, góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT cho sinh viên của các trường đại học.

TS Ngô Thị Lan Hương - Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị báo cáo tại chương trình
Đổi mới giảng dạy các môn khoa học lý luận chính trị là yêu cầu cấp thiết, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục đại học hiện đại. Các môn học này không chỉ cung cấp hệ thống tri thức nền tảng mà còn giữ vai trò bồi dưỡng tư tưởng, lý tưởng cách mạng và ý thức trách nhiệm công dân cho người học. Tuy nhiên, tính trừu tượng và dung lượng kiến thức lớn thường tạo ra những thách thức nhất định đối với sinh viên.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, cần tiến hành đổi mới từ tư duy đến thực tiễn giảng dạy, trong đó việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực cùng các hình thức kiểm tra, đánh giá năng lực giữ vai trò then chốt.
Bên cạnh đó, người thầy cần không ngừng tìm tòi, đổi mới và kết hợp linh hoạt các hình thức, kỹ thuật giảng dạy để kiến tạo những giờ học sinh động, hấp dẫn và giàu giá trị giáo dục. Trong đó, người thầy giữ vai trò then chốt, là cầu nối trực tiếp biến mục tiêu, chủ trương thành hiệu quả thực tiễn trên giảng đường đại học.
Ứng dụng công nghệ thông tin và AI là xu thế tất yếu trong giảng dạy Lý luận chính trị
TS Phạm Văn Giềng - Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị với báo cáo “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy các môn khoa học Lý luận chính trị” cho thấy: Những lợi ích trong ứng dụng công nghệ thông tin và AI; Đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng tương tác; cá nhân hóa lộ trình học tập phù hợp với từng sinh viên; kết nối lý luận thực tiễn thời sự hóa nội dung; khuyến khích sinh viên chủ động sáng tạo phản biện.

TS Phạm Văn Giềng - Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị báo cáo tại chương trình
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra nguy cơ lệch chuẩn tư tưởng khi dùng AI/dữ liệu mở. Rủi ro lệ thuộc công nghệ, giảm tương tác thực. Đòi hỏi đạo đức nghề nghiệp, bản lĩnh chính trị của giảng viên. Cần cơ chế kiểm soát giám sát dữ liệu và hoạt động AI.
Báo cáo viên đề xuất các giải pháp và khuyến nghị, nguy cơ lệ thuộc công nghệ, sai lệch thông tin; cần kiểm soát nội dung, giữ vững định hướng chính trị tư tưởng; đầu tư hạ tầng công nghệ, đào tạo giảng viên làm chủ AI; công nghệ thông tin và AI phục vụ mục tiêu bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, thế giới quan Mác - Lênin, lòng yêu nước
Báo cáo viên kết luận, ứng dụng công nghệ thông tin và AI là xu thế tất yếu trong giảng dạy lý luận chính trị. Giúp tăng tính hấp dẫn, hiệu quả và cá nhân hóa học tập. Cần kiểm soát chuẩn mực chính trị, tránh lệch lạc tư tưởng. Giảng viên giữ vai trò trung tâm, định hướng và dẫn dắt. Kết hợp công nghệ số với bản lĩnh sư phạm trong quá trình giảng dạy.
Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được triển khai toàn diện tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2
TS Phạm Thị Thúy Vân - Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị đã mang đến báo cáo: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở Trường ĐHSP Hà Nội 2”. Báo cáo khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 là nhiệm vụ vừa cơ bản, vừa cấp thiết, gắn liền với sự phát triển bền vững của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Đây không chỉ là công tác mang tính lý luận mà còn là vấn đề thực tiễn, ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng chính trị, chất lượng đào tạo và uy tín của trường trong hệ thống giáo dục đại học cả nước.

TS Phạm Thị Thúy Vân - Giảng viên Khoa Giáo dục Chính trị báo cáo tại tọa đàm
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, cần có sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm và sáng tạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các khoa, phòng ban, tổ chức đoàn thể, cùng toàn thể giảng viên và sinh viên. Mỗi chủ thể phải phát huy vai trò riêng, gắn kết thành sức mạnh tổng hợp nhằm xây dựng môi trường giáo dục chính trị - tư tưởng trong sáng, lành mạnh, có tính thuyết phục và lan tỏa. Quan trọng hơn, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm tự hào, là biểu hiện của tinh thần cống hiến trong sự nghiệp giáo dục.
Với truyền thống của một trường sư phạm giàu bề dày lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 cần tiếp tục khẳng định vị thế là cái nôi đào tạo đội ngũ giáo viên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, góp phần xây dựng nền giáo dục Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm

Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm
Nội dung các báo cáo tại chương trình tọa đàm đã được các đại biểu quan tâm, thảo luận sôi nổi và khẳng định, đây là những kinh nghiệm sâu sắc, thiết thực trong thực tiễn giảng dạy tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, là những gợi mở để các trường đại học tham khảo và phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới theo hướng lấy người học làm trung tâm và bắt kịp xu thế dạy học của thời đại, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục Khoa học Xã hội và Nhân văn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục và đào tạo.
Trung tâm Truyền thông và SXHL