RÚT KINH NGHIỆM CÔNG TÁC SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỦA GIẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG THPT - ĐỢT I, NĂM HỌC 2018 – 2019

Thứ hai - 03/12/2018 03:21
Chiều 30/11/2018, tại phòng họp 1.11 nhà A4, Khoa Ngữ văn đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm công tác sinh hoạt chuyên môn (SHCM) đợt 1 ở trường phổ thông (PT) của giảng viên (GV).
PGS.TS Bùi Minh Đức - Trưởng khoa Ngữ văn đã chủ trì cuộc họp; cùng dự có GV tham gia SHCM ở trường PT và các GV khác của khoa.  

Năm học 2018 – 2019, Khoa Ngữ văn đã tiến hành mở rộng sự tham gia SHCM ở trường phổ thông cho đối tượng GV đang giảng dạy các môn KHCB. Trước đó, nhiệm vụ này chủ yếu do các GV giảng dạy bộ môn PPDH thực hiện. Tổng số GV tham gia SHCM đợt 1 là 10 GV. GV thực hiện SHCM tại một số trường sau: THPT Kim Anh, Yên Phong I, Quế Võ 1, Đa Phúc, Sóc Sơn, Hai Bà Trưng, Yên Lạc…

Có thể nói, hoạt động SHCM của GV là rất cần thiết. Trong yêu cầu đổi mới đào tạo phải gắn với thực tiễn, hướng tới phát triển năng lực cho người học, hoạt động SHCM của GV ở trường PT vừa giúp trường, khoa có sự quản lí chặt chẽ về công tác thực tập sư phạm của sinh viên vừa tăng cường chất lượng đội ngũ GV nói chung. GV có cơ hội tiếp xúc với thực tế dạy học ở PT, từ đó điều chỉnh quá trình dạy học ở đại học sao cho đáp ứng với nhu cầu thực tiễn.

Qua đánh giá tổng kết, việc tổ chức GV tham gia SHCM được tổ chức khoa học, hợp lý đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ của nhà trường và khoa, đúng nguyên tắc quy định. Trước khi GV tham gia SHCM ở trường PT, Khoa đã tiến hành bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng về SHCM. Trên cơ sở những hiểu biết thu nhận được qua đợt bồi dưỡng, các GV mới tham gia SHCM đã tự tin thực hiện nhiệm vụ được khoa giao phó. Nhìn chung, các GV tham gia SHCM đều có tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt huyết và đã hoàn thành tốt công việc.

Tại cuộc họp, ngoài việc tổng kết những ưu điểm về công tác thực tập sư phạm của giáo sinh và SHCM của GV, các GV tham gia SHCM đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm. Đối với các giáo sinh: cần khắc phục sự rụt rè, thiếu tự tin trong giao tiếp; bồi dưỡng thêm việc đọc tác phẩm văn học, tích lũy kiến thức về ngôn ngữ; rèn luyện các kĩ năng mềm, kĩ năng nghiệp vụ GVCN, giảng dạy…  Đối với các GV tham gia SHCM ở PT; một số GV chưa linh hoạt trong thực hiện kế hoạch SHCM để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
 
Các GV đã đề xuất những giải pháp cụ thể khắc phục những điểm tồn tại như: cần chú trọng hơn nữa về kiểm tra, đánh giá năng lực của SV trước khi thực tập, tăng cường rèn luyện kĩ năng giao tiếp cho SV, rà soát, đánh giá, cập nhật CTĐT,  GV chủ động sắp xếp thời gian SHCM cho phù hợp và hiệu quả… 

Sau khi nghe báo cáo kết quả của GV tham gia SHCM ở trường PT và các ý kiến của GV, BCN khoa  đã kết luận một số nội dung của của cuộc họp: tiếp tục duy trì công việc phân công GV giảng dạy KHCB và KHGD tham gia SHCM đợt 2 ở trường phổ thông; phát huy những mặt tích cực và đẩy lùi các mặt còn hạn chế; tiếp tục xây dựng phương án tối ưu cho các đợt SHCM tiếp theo đạt chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của khoa.
Dương Thị Mỹ Hằng
 
Một số hình ảnh các giảng viên khoa Ngữ văn tham gia SHCM ở trường PT
 
  Thầy Thành Đức Bảo Thắng tham gia SHCM tại trường THPT Yên Phong 1 - Bắc Ninh
 
  Cô Lương Thị Hồng Gấm tham gia SHCM tại trường THPT Hai Bà Trưng - Vĩnh Phúc
 
  Cô Nguyễn Thị Tính tham gia SHCM tại trường THPT Yên Lạc - Vĩnh Phúc
 
Cô Nguyễn Thị Tuyết Minh tham gia SHCM tại trường THPT Bắc Thăng Long - Hà Nội
 
  Thầy Thành Đức Bảo Thắng trong 01 tiết dạy tại trường PT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập36
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay9,847
  • Tháng hiện tại185,089
  • Tổng lượt truy cập6,842,233
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây