TỔ VĂN HỌC VIỆT NAM

Chủ nhật - 21/05/2017 23:04

                                                                                        
Tổ Văn học Việt Nam, khoa Ngữ văn - Trường ĐHSP Hà Nội 2 tiền thân là nhóm Văn học Việt Nam thuộc tổ Văn (gồm Văn học Việt Nam, Văn học nước ngoài, Lý luận văn học). Năm 1983, nhóm Văn học Việt Nam tách ra khỏi tổ Văn, chính thức trở thành Tổ chuyên môn độc lập. Cùng với quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển của khoa Ngữ văn, tổ Văn học Việt Nam đã phát triển qua các giai đoạn:

1. Giai đoạn từ 1975 - 1985
Đây là giai đoạn đặt nền móng và chính thức thành lập, xây dựng tổ Văn học Việt Nam. Phụ trách Tổ giai đoạn này là thầy giáo – Thạc sĩ Nguyễn Công Thành.

Về đội ngũ, giai đoạn này, Tổ có một số thầy đã đứng lớp từ trước như các thầy: Đào Nguyên Tụ (đã mất), Trần Tiến Đức (đã mất), Bùi Quang Thanh, Nguyễn Bích Hà. Số còn lại, đều là những thầy, cô giáo trẻ vừa tốt nghiệp khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội I (1976) được phân công về giảng dạy tại Tổ. Đó là các thầy cô: Nguyễn Thị Nhàn, Nguyễn Văn Bình (đã mất), Nguyễn Công Thành, Vũ Thị Tuyết, Lê Hồng Hà, Phạm Thị Hựu, Đinh Thị Yên (đã mất). Năm sau (1977), Tổ được bổ sung thầy Trần Hòa Bình (đã mất) (cũng vừa hoàn thành chương trình Đại học ở khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội I). Một số năm tiếp theo, đội ngũ của Tổ dần tăng thêm do sự có mặt của các thầy, cô như: Lê Dy, Phạm Quang Huy, Triệu Văn Thế, Trần Thị An, Nguyễn Thị Vượng, Nguyễn Thị Hương. Đến năm 1979, lực lượng của Tổ có thêm một số sinh viên khóa 1 của Khoa có thành tích học tập tốt được giữ lại làm cán bộ giảng dạy như các thầy: Vũ Văn Ký, Lê Văn Đại. Tổ Văn học Việt Nam còn được giao phụ trách giảng dạy môn Hán Nôm. Vì thế, Tổ đã được đón nhận ba thầy giáo giảng dạy Hán Nôm là các thầy Phạm Văn Lan, Lê Xuân Thảo, Lê Văn Toan từ Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội về. Tổ chú trọng nâng cao bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ, một số thầy cô được đi học Sau đại học (tương đương Thạc sĩ) ở Đại học Sư phạm Hà Nội I để nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy vậy, giai đoạn này, nhân sự của Tổ cũng biến động, một số thầy cô chuyển công tác về Hà Nội và các tỉnh thành khác.

Về công việc giảng dạy và đào tạo, Tổ kết hợp việc thỉnh giảng và chuẩn bị đảm nhận dần việc đứng lớp của cán bộ trẻ. Ở một số khóa học đầu tiên, môn Văn học Việt Nam chủ yếu do các thầy cô giáo của khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm Hà Nội I lên giúp đỡ. Đó là các GS. Lê Trí Viễn, GS. Đặng Thanh Lê, GS. Đỗ Bình Trị, GS. Nguyễn Đăng Mạnh, GS. Nguyễn Đình Chú, GS. Hoàng Hữu Yên… Những năm tháng đó, các thầy cô giáo trẻ tổ Văn học Việt Nam tích cực dự giờ, chuẩn bị giáo áo, làm trợ giảng, từng bước đảm nhận nhiệm vụ của giảng viên. Cũng chính những tháng năm bỡ ngỡ, chập chững vào nghề, tổ đã nhận được sự dìu dắt, những ân tình từ các thầy cô giáo khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội I. Bốn thập kỷ đã trôi qua, nhưng những tình cảm ấm áp, những ân tình ấy không bao giờ phai mờ. Các thành viên trong Tổ tích cực tham gia những công việc của đoàn thể như tham gia Ban chấp hành Liên chi đoàn khoa Ngữ văn; tham gia hướng dẫn sinh viên tham quan học tập ở một số di tích lịch sử như: Côn Sơn, Kiếp Bạc, Quảng Ninh; tham quan miền Trung (Quê Bác, quê Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Huế)… Ngoài ra, Tổ còn tích cực, sáng tạo các hình thức học tập bổ ích cho sinh viên như: Câu lạc bộ học tập (Câu lạc bộ văn học dân gian, Câu lạc bộ Truyện Kiều, Câu lạc bộ văn học kháng chiến),
Đêm thơ…

2. Giai đoạn từ 1985 – 1995
Đây là giai đoạn tổ Văn học Việt Nam đang trên bước đường trưởng thành. Dẫn dắt Tổ giai đoạn này là thầy giáo - Giảng viên chính Trần Tiến Đức. Về đội ngũ, Tổ tiếp tục được bổ sung khá nhiều cán bộ giảng dạy trẻ: cô Hồ Thu Hà (tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội I); một số sinh viên đã tốt nghiệp của Khoa có thành tích học tập tốt được giữ lại: cô Lê Anh Xuân (K14), cô Nguyễn Thị Tuyết Minh (K16), cô Nguyễn Thị Tính (K17), cô Nguyễn Thị Ngọc Lan (K17), thầy Thành Đức Bảo Thắng (K17). Tổng số cán bộ của Tổ giai đoạn này là 14 người. Về công tác giảng dạy và đào tạo, Tổ đã đảm nhiệm được toàn bộ chương trình đào tạo môn văn học Việt Nam và môn Hán Nôm. Cán bộ trong Tổ ngày càng trưởng thành. Mỗi thành viên tích cực tự bồi dưỡng nâng cao trình độ. Tổ có 03 thầy cô đi học Thạc sĩ. Ngoài ra, Tổ vẫn duy trì hình thức học tập ngoại khóa thông qua việc tổ chức các Câu lạc bộ văn học cho sinh viên. Tổ tích cực tham gia hướng dẫn sinh viên đi tham quan học tập ở những không gian văn hóa truyền thống.

Cùng với giảng dạy hệ chính quy trong trường, cán bộ của Tổ còn đảm nhiệm giảng dạy hệ tại chức của các tỉnh lân cận: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình…

3. Giai đoạn từ 1995 - 2005
Có thể nói, đây là những năm tháng tổ Văn học Việt Nam đang trên đà trưởng thành, lớn mạnh. Phụ trách tổ là thầy Lê Dy - Thạc sĩ – Giảng viên chính và cô giáo – Tiến sĩ, Giảng viên chính Nguyễn Thị Nhàn.

Về đội ngũ, Tổ thường có quân số khoảng 13 - 14 thành viên. Tuy vậy, một số thầy cô được nghỉ chế độ. Vì thế, Tổ tiếp tục bổ sung lực lượng trẻ. Các thành viên mới của Tổ là các cô: Nguyễn Thị Thanh Vân, Phạm Thị Nhung (tốt nghiệp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội); các cô giáo là sinh viên của Khoa được giữ lại: cô La Nguyệt Anh (K17), cô Nguyễn Thị Việt Hằng (K20), cô An Thị Thúy (K20), cô Nguyễn Phương Hà (K27). Giai đoạn này có sự chuyển giao thế hệ: Lực lượng trẻ chiếm phần lớn. Đây cũng là thời gian đánh dấu sự thay đổi lớn về chất lượng và trình độ chuyên môn của Tổ. Có tới 7 người trong Tổ đi học Thạc sĩ và Tiến sĩ để nâng cao trình độ trong giai đoạn này.

Về công việc giảng dạy và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển mới của Khoa và Trường, Tổ tham gia xây dựng chương trình đào tạo và giảng dạy cho dạy hệ chính quy cùng hệ tại chức ngoài trường. Các cán bộ của Tổ đều soạn giảng các chuyên đề dạy cho sinh viên năm thứ 4. Hoạt động giảng dạy của Tổ luôn giữ vững nề nếp, duy trì thực hiện hiệu quả đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học.

Tổ cũng duy trì nề nếp và thực hiện thành công những chuyến hướng dẫn sinh viên tham quan học tập ngoài trường. Các câu lạc bộ văn học cũng được duy trì thường xuyên trong các khóa học của sinh viên.

Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng được Tổ quan tâm thỏa đáng. Nhiều thầy cô giáo đã thực hiện các đề tài khoa học cấp Bộ, cấp Trường, nhiều bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành. Mỗi năm Tổ hướng dẫn khoảng trên 20 khóa luận tốt nghiệp cho sinh viên năm cuối và nhiều báo cáo khoa học của sinh viên.

4. Giai đoạn từ 2005 - nay
Kế thừa và phát huy thành quả đạt được trong các giai đoạn trước, tổ Văn học Việt Nam bước vào một giai đoạn phát triển mới với nhiều thuận lợi. Giai đoạn từ 2005 đến nay là giai đoạn vững mạnh của Tổ. Những năm này, phụ trách tổ là cô giáo – Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhàn (đến tháng 2007/3), thầy giáo – Giảng viên chính - Thạc sĩ Vũ Văn Ký (tháng 4/2007 đến 2011) và cô giáo – Tiến sĩ- Giảng viên chính Nguyễn Thị Tuyết Minh (từ 2011 đến nay).

Về đội ngũ, giai đoạn này,Tổ tiễn một số thầy cô về nghỉ chế độ và đón nhận thêm một số cán bộ giảng dạy trẻ: cô Dương Thị Thúy Hằng (tốt nghiệp từ Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG Hà Nội), cô Nguyễn Thị Hải Vân (tốt nghiệp từ Đại học Sư phạm Hà Nội), cô Lê Thị Hải Yến, sinh viên K33 của Khoa được giữ lại. Nhân sự của Tổ giai đoạn này đảm bảo sự ổn định và khá mạnh về nhiều phương diện. Hiện Tổ có 12 cán bộ, gồm có 06 tiến sĩ, 06 thạc sĩ (trong đó, 02 người sắp bảo vệ tiến sĩ, 02 người đang làm NCS). Phấn đấu trong tương lai không xa, trình độ chuyên môn của các cán bộ giảng dạy trong Tổ 100% là Tiến sĩ.

Về giảng dạy và các hoạt động đào tạo,Thực hiện chủ trương của Bộ GD &ĐT- Chuyển hình thức đào tạo từ Niên chế sang đào tạo Học chế tín chỉ, tổ Văn học Việt Nam tích cực tham gia xây dựng chương trình, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, tìm các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Tổ Văn học Việt Nam đã xây dựng chương trình đào tạo hệ Thạc sĩ Văn học Việt Nam. Chương trình đã được Bộ GD &ĐT thẩm định, nghiệm thu và chính thức cho phép đào tạo từ năm học 2015. Một số thầy cô từ nhiều năm nay đã tham gia giảng dạy hệ Thạc sĩ và hướng dẫn luận văn Thạc sĩ (ngành Giáo dục học Tiểu học, chuyên ngành Văn học Việt Nam).

Việc tổ chức chương trình ngoại khóa, tham quan học tập ngoài trường: Câu lạc bộ văn học dân gian, văn học kháng chiến... không ngừng đổi mới, thiết thực, bổ ích với sinh viên. Công tác đào tạo hệ vừa làm vừa học được quan tâm đúng mức, đảm bảo cập nhật nội dung kiến thức phù hợp thực tế và yêu cầu của giáo dục phổ thông.

Về hoạt động khoa học công nghệ, Tổ đã chủ trì và nghiệm thu 01 đề tài cấp Bộ (trọng điểm), 03 đề tài KHCN cấp Bộ, 25 đề tài KHCN cấp Trường, hàng trăm bài báo đăng trên Tạp chí khoa học chuyên ngành, biên soạn và tham gia biên soạn 04 sách chuyên luận. Sách do các NXB: ĐHSP, Giáo dục, Công an nhân dân ấn hành. Nhiều thầy cô giáo của Tổ thường xuyên tham gia và có bài báo được đăng trong kỷ yếu, được báo cáo tại các Hội thảo khoa học Quốc tế và Quốc gia như: Hội thảo Quốc tế Kỷ niệm 250 năm năm sinh Đại thi hào Nguyễn Du (tổ chức tại Hà Tĩnh); Hội thảo Ngữ học toàn quốc 2015 (tổ chức tại Đại học Sài Gòn); Hội thảo Quốc gia: Hà Đình Nguyễn Thuật – Danh nhân văn hóa (tổ chức tại Quảng Nam); Hội thảo Quốc gia: Bồi dưỡng năng lực cho giảng viên các trường Sư phạm (tổ chức tại Đại học Sư phạm Đà Nẵng)… Tổ Văn học Việt Nam đang thực hiện viết giáo trình, tập bài giảng, tài liệu tham khảo cho sinh viên hệ Cử nhân và học viên hệ Thạc sĩ. Hàng năm Tổ hướng dẫn khoảng 40 khóa luận tốt nghiệp và khoảng 20 báo cáo khoa học của sinh viên.

Tổ Văn học Việt Nam nhiều năm liền đạt danh hiệu Tổ lao động xuất sắc và được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT. Nhiều thầy cô được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD & ĐT và giấy khen của Hiệu trưởng. Nhiều thầy cô được công nhận CSTĐ cấp cơ sở và được tặng Huy chương vì sự nghiệp Giáo dục.

Bốn mươi hai năm, một chặng đường lịch sử, cùng với khoa Ngữ văn, tổ Văn học Việt Nam ngày càng trưởng thành và vững mạnh!

TS.GVC Nguyễn Thị Tuyết Minh 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


                                                                                        
         T
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


         
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 

 
 
 
 
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây