Giới thiệu Khoa Ngữ văn

Thứ năm - 08/09/2016 21:52

KHOA NGỮ VĂN

Địa chỉ:  Phòng 2.1 và 2.2, nhà 4 tầng khu Hiệu bộ
Điện thoại: (0211) 3863199

I. BAN CHỦ NHIỆM KHOA

Trưởng khoa: TS Nguyễn Thị Kiều Anh
Phó Trưởng khoa: GVC. ThS Vũ Ngọc Doanh
  GVC. ThS Lê Thị Thu Hiền
Ngày thành lập: 11/10/1975

II. CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ
Đào tạo theo hướng đa ngành, đa hệ, hội nhập.

Nhiệm vụ cụ thể: Đào tạo các chuyên ngành Cử nhân khoa học Sư phạm Ngữ văn, Cử nhân khoa học Văn, Cử nhân khoa học Việt Nam học. Từ năm 2008 đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận văn học và tham gia đào tạo Thạc sĩ Giáo dục học (bậc tiểu học).

Hiện nay, Tổng số cán bộ viên chức của khoa là 45 người gồm 42 Giảng viên, 2 Chuyên viên, trong đó có 1 Phó Giáo sư, 5 Tiến sĩ, 13 Giảng viên chính, 29 Thạc sĩ, 25 Giảng viên còn lại là cử nhân. Khoa có 1 Chi bộ gồm 22 đảng viên, 1 Chi đoàn Cán bộ giảng dạy 25 đoàn viên. Khoa có 5 tổ chuyên môn: Văn học Việt Nam, Ngôn ngữ, Văn học nước ngoài, Lý luận Văn học và Phương pháp dạy học Ngữ văn.

Trước mắt và lâu dài, khoa tham gia thực hiện chiến lược đào tạo của nhà trường theo hướng hội nhập và phát triển bền vững.

Tuổi đời của khoa Ngữ văn Trường ĐHSP Hà Nội 2 đến nay tròn 32 tuổi. 32 mùa cánh đào khoe sắc thắm, 32 mùa phượng đỏ nở hết mình, nhìn lại những tháng ngày gian khổ của thời kỳ "khẩn hoang lập ấp" thế hệ các thầy, cô giáo và sinh viên thuở ấy không thể ngờ rằng, những người vừa qua "một thời đạn bom" bước vào ngưỡng cửa "một thời hoà bình" đã làm được những việc có ý nghĩa to lớn, đắp nền, xây móng cho ngôi nhà khoa Ngữ văn trong tương lai, gieo những hạt giống tốt đầu tiên chuẩn bị cho khoa Ngữ văn trở thành một cánh rừng đặc dụng như hiện nay.

Đó không phải là những "Ngu Công dời núi" hay "Tinh Vệ lấp biển" mà là những con người bằng xương bằng thịt, hồn nhiên trong cuộc sống, tự tin trước cuộc đời, chủ động sống, rèn luyện, công tác, học tập với một thái độ tích cực, với ý chí vươn lên mạnh mẽ để tự khẳng định mình.

Khoá 1 của khoa gồm 323 sinh viên được chuyển lên từ ĐHSP Hà Nội 1. Bộ khung quản lý của khoa chỉ gồm 3 cán bộ. Nhà ở cho sinh viên thiếu thốn, giảng đường của một khoa ở đại học chỉ là những nhà lá vách đất tuềnh toàng. Từ Xuân Hoà về Hà Nội chỉ vài chục cây số mà không gian cứ hun hút trong cảm xúc của mọi người... Nhưng bao nhiêu cái khó, cái khổ không làm mất đi niềm vui sống và sự say mê chiếm lĩnh những chân trời mới của kiến thức trong lớp người thời ấy. Quan điểm "Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo" được chuyển lên từ khoa Ngữ văn, ĐHSP Hà Nội 1 gặp gỡ chủ trương "Khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội 2 chỉ có thể trưởng thành trong lòng khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội 1" đã trở thành tư tưởng chỉ đạo, định hướng hành động thống nhất từ các chi bộ Đảng đến cán bộ quản lý và sinh viên trong khoa. Chính quan điểm và chủ trương đúng đắn ấy đã góp phần giúp khoa Ngữ văn tháo gỡ bao khó khăn, vượt lên bao trở ngại, từng bước làm tròn trách nhiệm của thể hệ mở đường.

Công sức và đóng góp của các cán bộ viên chức khoa Ngữ văn ở thời kỳ đầu, thành tích rèn luyện học tập của sinh viên những khoá đầu là hết sức to lớn. Và những gì được kiến tạo trong một thời gian khó ấy có ảnh hưởng tới lịch sử khoa Ngữ văn không chỉ một giai đoạn, một chặng đường.

Năm 1979, khóa 1 tốt nghiệp ra trường. Chuyến tàu đầu tiên đã dời bến, báo hiệu một hành trình mới của khoa Ngữ văn bắt đầu! Những trăn trở, ước mơ về việc xây dựng một dơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học đang được hiện thực hoá.

Từ khoá 1 (1975 - 1979) đến khoá 7 (1981 - 1985) khoa đã làm được một khối lượng công việc to lớn ít ai ngờ: Vừa xây dựng cơ sở vật chất, vừa đào tạo và tự đào tạo. Cán bộ giảng dạy được tăng cường, chất lượng giảng viên được nâng cao, số lượng sinh viên của khoa ngày càng đông. Định hướng đã có, đường tới tương lai đã mở. Một cung đường mới đang hiện hình ở phía trước.

Nếu những năm đầu tiên của chặng đường đầu tiên, khoa Ngữ văn xây dựng cơ sở, đội ngũ, tổ chức dạy và học trong hoàn cảnh khó khăn của sự nghiệp khai phá gắn với thời kỳ đất nước vừa trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc lâu dài  gian khổ, thì giai đoạn 10 năm tiếp theo hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của khoa lại diễn ra đúng vào thời điểm cuối của nền kinh tế quan liêu, bao cấp và thời kỳ đầu của sự nghiệp đổi mới tư duy, trước hết là đổi mới tư duy kinh tế do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo.

Cái mới đã phôi thai song chưa hoàn chỉnh, cái cũ đã không còn phù hợp song chưa tiêu biến. Khó khăn trong đời sống kinh tế của mỗi cá nhân, mỗi gia đình cán bộ và sinh viên nằm trong cái khó chung của Trường, của ngành giáo dục và của cả nước. Trong khi đó, nhiệm vụ đào tạo không hề thay đổi, quy mô đào tạo không hề cắt giảm, chất lượng đào tạo vẫn phải được duy trì và nâng cao, Nhiều vấn đề nan giải của giai đoạn trước chưa được tháo gỡ hết thì những trở ngại của giai đoạn mới lại nảy sinh và còn bao nhiêu nguy cơ đang tiềm ẩn! Sự tồn tại của Trường? Nhịp độ phát triển của Khoa? Thế đi, đứng của một đơn vị đào tạo ở đại học? Đâu là con đường chính giữa ngã ba ngã bảy của lộ trình?

Sự khủng hoảng đội ngũ giảng viên là dấu hiệu bất ổn đầu tiên dễ nhận thấy của giai đoạn 1985 - 1995. Tình hình biến động của cán bộ giảng dạy đã có lúc tưởng chừng không kiểm soát nổi.

Trong bối cảnh đó, hoạt động toàn diện của Khoa vẫn được đảm bảo. Nhịp sống ấy có được là nhờ một mạch ngầm của những nhân tố tích cực vẫn âm thầm chảy trong đời sống chính trị của Khoa Ngữ văn. Nhờ có quyết tâm và phương pháp điều hành phù hợp của Chi bộ Đảng, của Ban Chủ nhiệm khoa; nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là nhờ tinh thần lạc quan,  sức bền của đoàn viên sinh viên Khoa Ngữ văn từ khoá 8 (1982 - 1986) đến khoá 17 (1991 - 1995).

Chủ trương nâng cao trình độ khoa học cho cán bộ giảng dạy, tạo ra phong trào đáp ứng nhu cầu học ngoại ngữ bằng các hình thức khác nhau, duy trì và mở rộng quy mô và chất lượng các chương trình ngoại khoá cho sinh viên; hoạt động dạy và học, các hoạt động bổ trợ được điều chỉnh hợp lý rải ra trong cả quá trình đào tạo, các phong trào thi đua được phát động và duy trì... Cảm giác "thiếu thời gian" cảm giác về độ căng của công việc đã lôi cuốn cán bộ và sinh viên vào dòng chảy tích cực của cuộc sống tới mức mỗi người đã có thể không còn bị chi phối, phân tâm quá nhiều bởi những khó khăn đang bao vây từ tứ phía.

Tập thể cán bộ, sinh viên Khoa Ngữ văn của giai đoạn 1985 - 1995 đã hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc: tiếp nối và giữ vững thành tích của giai đoạn 1, gồng mình lên để vượt qua một thời kỳ biến động, tích luỹ nhiệt lượng, chuẩn bị tốt nhất cho bước phát triển của khoa Ngữ văn ở giai đoạn tiếp theo. Nhiều cán bộ giảng dạy đã được cử đi đào tạo thạc sĩ tại các trung tâm khoa học trong nước, một số cán bộ giảng dạy đã được đi đào tạo nâng cao ở nước ngoài. Sinh viên tốt nghiệp ra trường về các địa phương đã khẳng định được trình độ chuyên môn và năng lực sư phạm của mình. Thắng lợi ấy, thành tích ấy là của cả một tập thể tự chủ, tự tin, năng động, sáng tạo, trong đó có người đề xuất ý tưởng, có những người thực hiện thành công những ý tưởng đó trên thực tế bằng tất cả ý thức trách nhiệm với tập thể và niềm say mê trong công việc cụ thể của từng cá nhân.

Công cuộc đổi mới đã tạo ra những thay đổi sâu sắc trong đời sống đất nước, tác động mạnh mẽ tới cơ chế vận hành của ngành giáo dục và đào tạo. Khoa Ngữ văn có được những thuận lợi mới và đồng thời cũng phải đối mặt với những thử thách khó khăn mới.

Thuận lợi: Nền kinh tế đất nước ổn định và tăng trưởng, đời sống vật chất của cán bộ viên chức, sinh viên từng bước được cải thiện; cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc, học tập của cán bộ viên chức và sinh viên được nhà trường chú ý cải tạo, nâng cao; đội ngũ giảng viên đã tương đối vững vàng về trình độ chuyên môn và nghiệp vụ; các thế hệ sinh viên của thời kỳ đổi mới có những ưu thế riêng...

Khó khăn: Mặt trái của nền kinh tế thị trường, những tệ nạn xã hội luôn tìm cách xâm nhập vào đời sống học đường, đời sống vật chất được cải thiện dễ tạo ra sức ì trong hoạt động dạy và học; nền kinh tế tri thức, xã hội học tập và xu thế hội nhập vừa là thời cơ vừa là thách thức với mỗi cá nhân và với cả tập thể; quy mô đào tạo của trường và của khoa ngày càng mở rộng theo hướng đa hệ, đa ngành, đa bậc. Trong hoàn cảnh ấy khoa Ngữ văn đã nhanh chóng tự điều chỉnh để kịp thích ứng với tình hình mới, phát huy tối đa những thuận lợi, khắc phục khó khăn, nhận rõ nguy cơ, tranh thủ thời cơ để tiếp tục xây dựng khoa thành một đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nhận thức sự sống còn của một đơn vị đào tạo ở bậc đại học chính là chất lượng của đội ngũ giảng viên, lãnh đạo đơn vị đã coi việc nâng cao, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ giảng dạy là hoạt động mũi nhọn.

Cho tới nay, gần 100% cán bộ giảng dạy đã có trình độ thạc sĩ chuyên ngành, nhiều cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ, được đào tạo ở các trung tâm đào tạo cấp quốc gia và quốc tế như ĐHSP Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Viện Văn học, Viện Ngôn ngữ...  một số nhà giáo được phong học hàm Phó Giáo sư, hàng chục nhà giáo là giảng viên chính. Nhờ có đội ngũ giảng viên đã bắt đầu được chuẩn hoá theo hướng khoa học, hiện đại như vậy, chất lượng đào tạo đã được nâng cao, quy mô đào tạo mở rộng và đáp ứng được yêu cầu thực tế. Thương hiệu của sản phẩm đặc biệt  - những nhà giáo, được đào tạo từ Khoa Ngữ văn đã dần dần được khẳng định ở các địa phương trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, sinh viên của thời kỳ đổi mới và hội nhập rất nhạy cảm với cái mới và năng động trong cuộc sống. Hiểu rõ đặc điểm đó, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo hình thành một cơ chế đồng bộ gồm nhiều giải pháp khác nhau nhằm tăng cường công tác quản lý sinh viên, trong đó biện pháp chủ yếu là phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong học sinh sinh viên, tổ chức các hội nghị khoa học sinh viên, tổ chức các hình thức sinh hoạt câu lạc bộ mang đặc trưng chuyên ngành, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động tham quan thực tế ngoài trường.

Tổ chức một quy trình dạy và học, thi và chấm thi chặt chẽ, công bằng; lôi cuốn sinh viên vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích, lấy việc xây dựng những điển hình tốt làm cơ sở để đảm bảo có một tập thể vững mạnh.

Sự nhạy cảm trong nhận thức thực tế, sự thống nhất trong quan điểm chỉ đạo, sự đồng bộ trong biện pháp thực hiện, sự kiên quyết trong triển khai hoạt động, sự ủng hộ của cán bộ viên chức và sinh viên đã đảm bảo cho thành công của hoạt động đào tạo toàn diện, vừa có bề rộng, vừa có chiều sâu của khoa. Những thành tích của khoa Ngữ văn phấn đấu đạt được ở giai đoạn từ khoá 18 (1992 - 1996) đến khoá 29 (2003 - 2007) là tưng bừng và đầy sức thuyết phục. Thành tích ấy không chỉ là thái độ trân trọng và tiếp nối xứng đáng truyền thống tốt đẹp của khoa đã được tạo dựng từ hai giai đoạn trước, mà còn là ý thức tạo tiền đề tốt nhất cho bước phát triển vượt trội của khoa Ngữ văn sau tuổi 30. Bởi, trong năm học 2008 - 2009, Khoa Ngữ văn sẽ đào tạo bậc thạc sĩ.

Lịch sử của khoa Ngữ văn sau 32 năm xây dựng và trưởng thành chứa đựng trong đó những bài học kinh nghiệm có giá trị sâu sắc.

Khoa Ngữ văn có được diện mạo, vị thế như ngày nay chính bởi từ trong ý thức và tình cảm, Khoa đã tự nguyện gắn bó sinh mệnh chính trị của đơn vị mình với sinh mệnh chính trị của Trường ĐHSP Hà Nội 2. Và vì vậy, trong mỗi bước đi cụ thể, khoa đều nhận được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời và rất hiệu quả của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường qua các thời kỳ khác nhau.

Khoa Ngữ văn có được sức mạnh như ngày hôm nay bởi lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể của Khoa qua các thời kỳ, các nhiệm kỳ công tác đã biết khéo léo kết hợp giữa việc triệt để khai thác nguồn lực chất xám của xã hội với  việc phát duy tối đa nội lực của đơn vị. Ở đây có công lao to lớn của các thầy giáo cô giáo, các nhà khoa học của Khoa Ngữ văn Trường ĐHSP Hà Nội 1, của các Viện nghiên cứu, của các Trung tâm khoa học xã hội và nhân văn có tầm cỡ quốc gia, quốc tế, Các thầy, các cô, các nhà khoa học đã đến với Khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội 2 bằng lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm cao ngay từ buổi ban đầu, để khai tâm cho sinh viên và đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy trẻ. Có ở đây nội dung của các chương trình giao lưu, gặp gỡ, trao đổi, toạ đàm giữa các nhà văn hoá, nhà thơ, nhà văn thuộc nhiều thế hệ với cán bộ và sinh viên khoa Ngữ văn. Nội dung của các chương trình ấy đã có ý nghĩa mở rộng tầm hiểu biết, khơi dậy niềm khát khao, khám phá những điều mới mẻ, tốt lành tiềm ẩn đằng sau những trang văn, trang thơ nói về những số phận, mỗi số phận con người trong cuộc đời rộng lớn để từ đó hình thành tình cảm yêu ghét rành mạch, hình thành nhận thức đúng và hành động đúng trong mỗi người đã tự nguyện gắn đời mình với cuộc đời dạy học môn Ngữ văn.

Khoa Ngữ văn có được thành tích như hôm nay bởi vẻ đẹp của tình đoàn kết, lòng yêu thương, nhân ái, đức tính thuỷ chung vốn đã trở thành truyền thống tốt đẹp được duy trì liên tục mấy chục năm qua của một đơn vị đào tạo thuộc ngành khoa học xã hội và nhân văn. Chính truyền thống ấy đã góp phần giúp cho tập thể Khoa Ngữ văn có khả năng tự thanh lọc để đạt tới sự trong sáng trong đời sống tinh thần, có khả năng vượt qua những khó khăn thách thức để tồn tại và phát triển. Từ nhiều năm nay, Khoa Ngữ văn là khoa duy nhất trong trường khởi xướng thành lập, duy trì và sử dụng rất thành công quỹ "mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người". Quỹ đã nhận được sự ủng hộ bằng tinh thần và vật chất  của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong Trường của cán bộ và sinh viên khoa Ngữ văn, của các cá nhân và tập thể ngoài trường, của các sinh viên hệ vừa học vừa làm thuộc nhiều tỉnh, thành. Những món quà tuy còn khiêm nhường về vật chất, song lại chứa đựng trong đó cả một triết lý sống, một đạo lý tốt đẹp, đã để lại những ấn tượng xúc động và tốt đẹp trong nhiều người.

Khoa Ngữ văn có được sự ổn định và phát triển bền vững như hôm nay, một phần nhờ công lao của các thế hệ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể qua các nhiệm kỳ công tác có phương pháp tư duy và cách thức hành động vừa tỉnh táo vừa say mê; vừa hiện thực vừa lãng mạn; vừa chặt chẽ vừa linh hoạt. Các thế hệ lãnh đạo của đơn vị chính là đầu mối kết nối để tạo nên khối đồng thuận và sức mạnh, tạo ra bản sắc của khoa Ngữ văn.

Khoa Ngữ văn biết ơn sâu sắc các thầy giáo trong Ban Chủ nhiệm khoa nhiệm kỳ đầu tiên của giai đoạn đắp nền, xây móng. Đó là PGS. TS Đinh Trọng Lạc và Nhà giáo Đào Nguyên Tụ. Hình ảnh của các thầy, công lao của các thầy còn mãi với lịch sử của khoa.

Khoa Ngữ văn biết ơn và kính trọng tài năng, đức độ của NGƯT. PGS Thành Thế Thái Bình. Thầy từng là người lãnh đạo trực tiếp khoa trong thời kỳ trải nhiều biến động, điều hành con thuyền khoa Ngữ văn xuôi chèo mát mái, vượt qua những thử thách ghê gớm của một thời khó quên; thầy còn là người chăm chút những ước mơ, nâng đỡ những khát vọng để các thế hệ học trò khôn lớn trưởng thành.

Khoa Ngữ văn khẳng định và trân trọng công lao của GS. TS Bùi Minh Toán, NGƯT. PGS. TS Đỗ Huy Quang cùng các cộng sự, những người lãnh đạo khoa trong thời kỳ chuyển mình mạnh mẽ, phát huy truyền thống, đón nhận những cái mới để cho đơn vị có được vóc dáng như ngày hôm nay.

Khoa Ngữ văn đánh giá cao và trân trọng công lao của GVC. ThS Phan Thị Thạch. Vượt qua bao khó khăn riêng chung, ở cương vị Trưởng khoa (2002 - 2006), nhà giáo Phan Thị Thạch đã cùng tập thể Ban Chủ nhiệm lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của khoa. Đó là một cán bộ lãnh đạo nữ có phong cách vừa kiên quyết, dứt khoát vừa mềm dẻo linh hoạt; quán xuyến cái chung, đồng thời chú ý tới cái riêng. Phong cách ấy sẽ có ảnh hưởng tích cực tới những người kế nhiệm.

Và cần khẳng định ở đây công lao không thể tính hết, đóng góp không thể tính hết của các thế hệ cán bộ viên chức, các thế hệ sinh viên trong suốt 32 năm qua. Đó là lực lượng quan trọng nhất góp phần làm nên sức sống, tuổi thanh xuân, vẻ đẹp của Khoa Ngữ văn. Họ là lực lượng đánh thức ý tưởng mới, là nguồn lực mạnh mẽ và lớn lao có khả năng hiện thực hoá những ý tưởng đúng một cách sáng tạo và sinh động.

Từ tháng 1 năm 2007, Ban Chủ nhiệm khoa nhiệm kỳ 2006 - 2011 đã bắt đầu đảm nhận công việc lãnh đạo đơn vị. Từ những bài học kinh nghiệm quý báu của quá khứ, đánh giá đúng tình hình hiện tại, dự liệu về quy mô phát triển đường đi nước bước của Khoa Ngữ văn trong chặng đường tới 2010, 2015... Lãnh đạo Khoa Ngữ văn đã, đang và sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ nặng nề mà lãnh đạo nhà trường, tập thể cán bộ và sinh viên trong khoa, đặc biệt là thực tế cuộc sống đã trao phó và đòi hỏi.

Lắng nghe trong mạch sống của đất nước, trong nhịp sống chính trị của nhà trường có thể nhận thấy một VẬN HỘI MỚI đang hiện hình rất rõ. Chủ động đón nhận, chủ động hoà nhập vào vận hội ấy là trách nhiệm, nghĩa vụ và vinh dự của cán bộ và sinh viên Khoa Ngữ văn.

32 năm - một chặng đường lịch sử. Nhưng lịch sử không chỉ là những gì của hôm qua mà nó đang còn có mặt trong hiện tại và sẽ được chuyển hoá một cách biện chứng vào cuộc sống ở tương lai.

Mỗi người, mỗi thế hệ được nuôi dưỡng, rèn luyện từ môi trường này, mái nhà này, dù ở đâu làm gì thì trong trái tim và tâm hồn của họ, Khoa Ngữ văn ĐHSP Hà Nội 2 đã, đang và sẽ luôn luôn là một miền ánh sáng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây